Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam: ‘Cơ hội tiếp cận vốn 1.000 tỉ trong mùa 4, mùa 5 là hoàn toàn có thể’
Ngày 18/4, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỉ mùa thứ ba chính thức công bố các đối tác chiến lược cùng với một vài tiết lộ về dàn "cá mập" sẽ xuất hiện trong mùa này.
Bà Lê Hạnh, giám đốc TV Hub, Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam, đã nói về hai mùa thực hiện chương trình và gửi lời nhắn nhủ đến cộng đồng khởi nghiệp Việt.
Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam, giám đốc TV Hub - bà Lê Hạnh. Ảnh: Shark Tank Việt Nam hôm 18/4.
Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 1.000 tỉ tại Shark Tank mùa 4, mùa 5
Giám đốc TV Hub cho biết khi đội ngũ bắt đầu thực hiện Shark Tank Việt Nam, không nhiều người trong cộng đồng startup biết đến chương trình.
"Tôi không biết viết thông điệp gì để thu hút mọi người đăng ký tham gia. Lúc đó nhiều người nói, nếu như chương trình không đưa ra một số tiền cụ thể đầu tư, rất khó để các startup tham gia. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, và đưa ra gợi ý cơ hội tiếp cận nguồn vốn lên tới 100 tỉ tại Shark Tank Việt Nam", bà Hạnh kể.
Hồi đó, TV Hub cũng là một dự án khởi nghiệp đối với Lê Hạnh và chính bản thân bà từng hoài nghi liệu các nhà đầu tư có sẵn lòng rót tiền tỉ vào một chương trình truyền hình dành cho startup hay không.
Số tiền hơn 200 tỉ đồng mà các nhà đầu tư cam kết rót vào các startup trong Shark Tank mùa hai là câu trả lời cho những lo ngại của bà Lê Hạnh. Sau hai mùa, Shark Tank thu hút sự chú ý của cộng đồng khởi nghiệp và đông đảo công chúng. Với 14 tập phát sóng của mùa hai, Shark Tank Việt Nam đạt 45 triệu lượt xem trên Facebook, 30 triệu lượt xem trên Youtube cùng 38 nghìn lượt chia sẻ, 22.000 lượt comment và 226.000 lượt theo dõi trên kênh Youtube.
Thông qua câu chuyện về sự phát triển của Shark Tank Việt Nam như một dự án khởi nghiệp của bản thân, bà Hạnh gửi gắm một thông điệp dành cho giới khởi nghiệp: "Nếu như giấc mơ các bạn đủ lớn, sẽ có đối tác lớn đồng hành cùng các bạn".
Bà Lê Hạnh tin rằng cơ hội tiếp cận nguồn vốn 1.000 tỉ tại Shark Tank Việt Nam trong mùa 4, mùa 5 hoàn toàn khả thi.
Không chỉ là chương trình kết nối nguồn vốn đầu tư, bà cho biết nhiều case study trên Shark Tank đã trở thành bài học tại các trường đại học trên thế giới. CEO TV Hub đưa ra gợi ý, các trường đại học ở Việt Nam có thể đưa bộ môn khởi nghiệp vào trường đại học và các "cá mập" Shark Tank có thể là những giảng viên danh dự.
Đồng hành cùng giới khởi nghiệp qua hai mùa, nữ giám đốc sản xuất chương trình nhận định, bài học quan trọng nhất ở Shark Tank chính là về niềm tin. Bà nói: "Các nhà đầu tư rót vốn không chỉ trao cho các bạn một khoản tiền, mà đó là niềm tin của họ dành cho bạn và niềm tin của cộng đồng đang dõi theo các bạn. Tôi rất mong các bạn trở thành một thế hệ doanh nhân kinh doanh bằng chữ tín: chính là chữ tín với nhà đầu tư, chữ tín với khách hàng, chữ tín với xã hội".
Kết quả của hai mùa Shark Tank Việt Nam
Trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa thứ hai, trong 1.000 startup đăng ký tham dự, 42 startup lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư.
Kết thúc chương trình mùa hai, có 27 công ty nhận đề nghị đầu tư từ các "cá mập", với tổng số tiền hơn 206 tỉ đồng, gấp hai lần con số của mùa một là khoảng 116 tỉ đồng.
Các đối tác tham dự chương trình Công bố đối tác chiến lược của Shark Tank Việt Nam mùa ba. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
Sau 6 tháng tiến hành các công đoạn thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence), tính đến thời điểm này, 11 startup ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các nhà đầu tư gồm: Power Centric, ShoeX, CDTS, Jobsgo, Viral Works, Dota, We Escape, Hoa Nắng, Viral works, Talks Café 100% Tiếng Anh, Nhà hàng chay Pema, Dota, và Bống Chè bưởi.
Đây là số liệu cập nhật đến tháng 4/2019. Chương trình Shark Tank khẳng định họ sẽ tiếp tục thông tin kết quả đầu tư trong thời gian tới.
Nhà đầu tư mới trong Shark Tank mùa ba
Shark Tank mùa thứ ba đã khép lại vòng nhận hồ sơ đăng kí từ cuối tháng 3. Năm nay, chương trình công bố các đối tác chiến lược lớn là Tập đoàn Bất động sản Tân Hoàng Minh, chuỗi Trung tâm Tiếng Anh Apax Leaders (thuộc Tập đoàn Egroup), Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam và Bệnh viện Đa Khoa Phương Đông.
Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam (ở giữa) cùng đại diện các đối tác chiến lược của chương trình. Ảnh: Shark Tank Việt Nam
Hai "cá mập" xuất hiện trong mùa trước là ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (ông chủ Apax Leaders) cùng với Chủ tịch Tập đoàn Intracom và Bệnh viện Đa khoa Phương Đông - ông Nguyễn Thanh Việt, sẽ tiếp tục đồng hành với Shark Tank mùa ba trong vai trò nhà đầu tư.
Qua hai mùa Shark Tank, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ đang là nhà đầu tư có tỉ lệ vàng về số thương vụ nhận vốn nhiều nhất tại chương trình. Tổng cộng, "shark" Thủy đưa ra đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên sóng truyền hình thì đến nay 8 công ty đã nhận đầu tư với tổng số tiền hơn 74 tỉ đồng.
Xuất hiện trong chương trình tại mùa hai, ông Nguyễn Thanh Việt đã nhanh chóng trở thành "cá mập" được yêu thích nhất bởi những lời nhận xét hóm hỉnh nhưng chứa đựng triết lí sâu sắc. "Shark" Việt quyết định đồng hành cùng Shark Tank mùa ba khi chính ông cũng đang gắn liền với hai chữ khởi nghiệp với dự án Bệnh viện Đa khoa Phương Đông. Thấm nhuần tư tưởng của đạo Phật, ông quan niệm: "Khởi nghiệp không thể chỉ có một mục đích duy nhất kiếm tiền, để giàu hơn. Mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp đều phải chọn một sứ mạng lớn hơn thì mới phát triển bền vững".
Bên cạnh hai nhà đầu tư quen thuộc, một "cá mập" mới xuất hiện trong Shark Tank mùa ba là ông chủ Phạm Văn Tam của Tập đoàn điện tử Asanzo. Quỹ Khởi nghiệp của Asanzo với số vốn khởi đầu 200 tỉ đồng, sẽ rót vốn cho các startup tiềm năng ở vòng gọi vốn series A hay series B, đặc biệt là các dự án thuộc các ngành nghề liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái của Asanzo như điện tử, công nghệ, phần mềm, phần cứng hoặc trí tuệ nhân tạo.
Ông Đỗ Hoàng Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cũng có thể tham gia mùa 3. Tổng giám đốc truyền thông của tập đoàn cho biết: "Ban tổ chức vẫn đang trong quá trình làm việc với Đỗ Hoàng Minh và hy vọng ông sẽ ngồi vào vị trí nhà đầu tư khách mời của chương trình".