|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới chờ cuộc chiến thương mại tổng lực giữa Mỹ và Trung Quốc

08:00 | 08/07/2018
Chia sẻ
Sau khi ghi nhận tuần tăng nhẹ vừa qua nhờ đồng USD yếu, mối lo ngại chính của thị trường vàng hiện tại là hậu quả kinh tế từ cuộc chiến thương mại leo thang và con đường tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
gia vang tuan toi cho cuoc chien thuong mai tong luc giua my va trung quoc Giá vàng tuần tới: Lằn ranh sinh tử ở ngưỡng 1.240 USD/ounce
gia vang tuan toi cho cuoc chien thuong mai tong luc giua my va trung quoc Giá vàng tuần tới sẽ tìm lại được sức hút của tài sản trú ẩn an toàn?


Giá vàng thế giới vẫn chịu áp lực vào cuối tuần giao dịch, nhưng xoay sở để đứng vững ở ngưỡng 1.255 USD/ounce sau khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ “đánh bại” kỳ vọng của thị trường khi nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 213 nghìn việc làm trong tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,8% lên 4%.

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Bất ổn đã trở thành điều bình thường”, chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của RBC Capital Markets nói với Kitco News vào ngày 6/7.

Ông Louney lưu ý, để vàng phục hồi từ đợt bán tháo tuần trước, cuộc chiến thương mại cần thật sự diễn ra thay vì chỉ là “rủi ro”, đồng thời cho rằng thị trường quay lưng với vàng như một phương án tránh rủi ro khi đồng USD mạnh lên.

“Giá vàng chật vật để bứt phá trên nền tảng các rủi ro như nó từng thể hiện trong quá khứ. Hiện tại, các bước đi của vàng phụ thuộc nhiều hơn vào hậu quả của cuộc chiến thương mại và ít hơn vào việc cuộc chiến thương mại có xảy ra hay không”, ông Louney nói.

Hiện tại, nhiều người cho rằng cuộc chiến thương mại có thể trở thành “một cơn bão trong tách trà”, theo chiến lược gia hàng hóa Oliver Nugent của ING.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại đang bắt đầu hiện thực hóa khi Mỹ và Trung Quốc đánh thuế “ăn miếng trả miếng” lên 34 tỷ USD hàng hóa của nhau vào ngày 6/7.

Để leo thang cuộc chiến, Tổng thống Donald Trump còn cho biết khả năng đánh thuế bổ sung lên 500 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, tương đương tổng kim ngạch nhập khẩu hàng Trung Quốc của Mỹ trong năm ngoái.

“Điều quan trọng là bất kỳ điều gì liên quan đến thương mại, dù là biện pháp trả đũa hay thuế quan mới”, nhà phân tích Simona Gambarini của Capital Economics cho biết.

Một số nhà kinh tế nhìn thấy viễn cảnh căng thẳng thương mại leo thang tác động tiêu cực đến các dự báo kinh tế, điều có lợi cho giá vàng.

“Rủi ro căng thẳng leo thang là có thật. Mỹ đang muốn đánh thêm thuế lên hàng Trung Quốc và thuế nhập khẩu ô tô. Không thể xác định sự leo thang sẽ đạt đến giới hạn nào khi các nhà kinh tế phải hạ dự báo tăng trưởng do hàng rào thuế quan được dựng lên”, nhà kinh tế trưởng Han de Jong của ABN Amro nhận định.

gia vang tuan toi cho cuoc chien thuong mai tong luc giua my va trung quoc
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Đồng USD vẫn là ‘nhạc trưởng’

Đồng bạc xanh tiếp tục là nhân tố chính chi phối giá vàng tuần tới sau khi mất đà tăng vào ngày cuối tuần. Chỉ số Dollar Index đóng cửa ngày 6/7 giảm 0,44% xuống 94,04 điểm.

“Đồng USD vẫn ngồi trên ghế nóng. Tuy nhiên, khi thị trường tái tập trung vào con đường tăng lãi suất của Fed và mức độ ‘diều hâu’ ngân hàng trung ương này thể hiện trong thời gian tới, có thể sẽ có thay đổi về mặt nhận thức”, ông Louney cho biết.

Ông Nugent chỉ ra, đợt tăng giá của đồng USD đã làm lu mờ sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng, khi nhà đầu tư tìm đến đồng bạc xanh trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Ông nhấn mạnh điều quan trọng cần theo dõi là một cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ tác động đến tăng trưởng toàn cầu như thế nào. “Viễn cảnh chiến tranh thương mại sẽ có lợi cho vàng vì nó sẽ chặn đứng dòng chảy trú ẩn an toàn đang đổ vào đồng USD và hướng nó trở về vàng”, ông nói.

Ông Nugent nhận thấy đà tăng của đồng USD sẽ giảm trong ngắn hạn do tâm lý giá xuống và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Trưởng chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management cũng cho rằng đà tăng của đồng USD “đang hết xăng” và không có lý do gì để đồng bạc xanh đi lên hoặc đi xuống.

“Đồng USD có màn trình diễn tốt từ tháng 4 đến tháng 6 và hiện Dollar Index duy trì trong khoảng 93 – 95 điểm. Vào mùa xuân, các bạn đã thấy căng thẳng thương mại leo thang và điều đó phản ánh lên diễn biến thị trường. Ngoài ra, chúng ta thấy nền tảng kinh tế mạnh mẽ và lãi suất tiếp tục tăng đến ngưỡng 3%”, ông Cieszynski cho biết. Cũng theo ông, điều mà thị trường đang nhìn thấy ở hiện tại là giá vàng chạm đáy sau đợt bán tháo vừa qua và đồng USD quay đầu giảm giá.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Louney lạc quan một cách thận trọng về giá vàng. “Tôi không quá lạc quan. Dự báo giá vàng trung bình của chúng tôi trong năm 2018 là 1.310 USD/ounce và năm 2019 là 1.350 USD/ounce”, ông Louney cho biết và lưu ý thêm, mức giá hiện tại 1.255 USD/ounce là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các nhà đầu tư vàng dài hạn.

Ông Nugent mô tả triển vọng tích cực về hướng đi của giá vàng trong tương lai, cho biết ông nhìn thấy giá vàng sẽ tăng dần trở lại. “Nếu có thể vượt và duy trì trên ngưỡng 1.260 USD/ounce, giá vàng có thể đứng vững trên ngưỡng đó trong tuần tới”, ông nói.

Trong khi đó, Capital Economics dự báo nguy cơ đi xuống của giá vàng, cho biết giá vàng sẽ chạm 1.300 USD/ounce vào cuối năm nay và lưu ý chính sách tiền tệ của Fed vẫn không hỗ trợ giá vàng.

Theo ông Cieszynski, người giữ quan điểm trung lập về giá vàng tuần tới, giá vàng đang duy trì ổn định trong một khoảng giá. “Có vẻ như giá vàng đang kẹt trong khoảng 1.240 – 1.260 hoặc 1.265 USD/ounce. Cả việc áp thuế nhập khẩu và bảng lương phi nông nghiệp khả quan của Mỹ đều không thể kích hoạt đồng USD hoặc vàng. Điều này khiến tôi cho rằng các lực lượng này đang bù trừ lẫn nhau, khiến vàng mắc kẹt trong khoảng giá hiện tại”, ông nhận định trong thư điện tử gửi đến Kitco News.

Xem thêm

Trường Giang

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.