|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Lằn ranh sinh tử ở ngưỡng 1.240 USD/ounce

08:00 | 01/07/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia đang "vắt óc" xác định hướng đi của vàng trong thời gian tới sau khi giá kim loại quý này chạm đáy 12 tháng hồi đầu tuần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng vàng đang bị quá bán và sắp bước vào giai đoạn phục hồi.
gia vang tuan toi lan ranh sinh tu o nguong 1240 usdounce Giá vàng tuần tới sẽ tìm lại được sức hút của tài sản trú ẩn an toàn?
gia vang tuan toi lan ranh sinh tu o nguong 1240 usdounce Giá vàng tuần tới: ‘Thử lửa’ ở ngưỡng hỗ trợ quan trọng

Triển vọng giá vàng tuần tới

Giá vàng thế giới tiếp tục chịu sức ép nặng nề trong phiên cuối tuần và khép lại một tuần giao dịch đầy khó khăn khi đánh mất phần tăng từ đầu năm đến nay, đồng thời phớt lờ căng thẳng thương mại leo thang và số liệu GDP quý I thấp hơn kỳ vọng của Mỹ.

Các chuyên gia phân tích vẫn bị đánh đố với lý do tại sao vàng – một loại tài sản trú ẩn an toàn – lại không thể thu hút nhà đầu tư ở mức giá thấp và trong bối cảnh bất ổn địa chính trị như hiện nay.

Tất chỉ các lý do đều chỉ về đồng USD tăng giá và quan điểm “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), nhưng hầu hết vẫn bất ngờ với sự thể hiện yếu ớt của vàng.

“Đà giảm của vàng mạnh hơn chúng tôi nghĩ. Một điều bất ngờ là, bất chấp căng thẳng thương mại, loại tài sản trú ngụ an toàn duy nhất không hưởng lợi là vàng”, nhà phân tích Simona Gambarini của hãng Capital Economics nói với Kitco News.

Chỉ số Dollar Index chạm đỉnh một năm trong tuần qua ở gần 95,5 điểm, trong khi giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex rơi xuống dưới 1.248 USD/ounce và tiến gần đáy 12 tháng.

“Đồng USD đang gặp thuận lợi”, chuyên gia phân tích Jonathan Butler của hãng Mitsubishi nhận định và cho biết ông bất ngờ khi “vàng không hưởng lợi chút nào từ lo ngại xoay quanh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Và các cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu”.

Theo ông Butler, một trong những lý do giúp đồng USD chiếm mọi sự chú ý dành cho tài sản trú ẩn an toàn là nhận định của thị trường rằng một cuộc chiến thương mại sẽ thu hẹp thậm hụt thương mại của Mỹ vì nước này sẽ giao thương ít hơn với phần còn lại của thế giới, từ đó giúp đồng USD mạnh lên.

“Có những yếu tố kinh tế cơ bản thuận lợi để tin rằng vàng có thể thể hiện tốt hơn, nhưng những điều này bị lấn át bởi quan điểm vĩ mô và đồng USD mạnh”, ông cho biết.

Bà Gambarini lưu ý, ngoài đồng USD tăng giá gây áp lực lên giá vàng, thị trường tương lai cũng tạo tâm lý giá xuống. “Nhiều nhà đầu tư đã thanh lý vị thế của họ hoặc chuyển sang vị thế ngắn trên thị trường hợp đồng tương lai vốn có thể làm trầm trọng thêm đà giảm của giá vàng”, bà lý giải.

gia vang tuan toi lan ranh sinh tu o nguong 1240 usdounce
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Các dấu hiệu tích cực với giá vàng

Bà Gambarini không nhìn thấy khả năng giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu hơn so với mức giá hiện tại, nhưng cho rằng đồng USD mạnh sẽ giới hạn đà tăng xuất phát từ căng thẳng thương mại.

Trong khi đó, ông Butler tỏ ra bi quan về giá vàng. “Lạm phát tăng có thể là tín hiệu tích cực cho giá vàng và đã có hai hoặc ba tuần liên tiếp vàng bị bán tháo và hướng đi khá tiêu cực, đây có thể là thời điểm nhà đầu tư nói ‘đủ rồi’. Nhìn chung, giá vàng ở mức 1.250 USD/ounce có vẻ khá hời”, vị chuyên gia hãng Mitsubishi nhận định.

Dấu hiệu tích cực rõ ràng đến với thị trường vàng vào ngày cuối tuần khi chỉ số Dollar Index quay đầu giảm 0,8% xuống còn 94,62 điểm, giảm phần nào sức ép lên giá vàng.

Một điểm sáng khác là lạm phát tăng tại Mỹ vốn có lợi cho vàng – tài sản “phòng thủ” trước lạm phát.

Ông Butler chỉ ra, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng trong tháng 5 và Bộ Thương mại nước này ngày 29/6 cho biết Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã chạm mục tiêu 2% của Fed lần đầu tiên trong 6 năm qua.

Trên hết, ông cho rằng giá thấp có thể kích thích mua vàng tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. “Một điều chúng ta thường thấy vào những thời điểm như thế này là Trung Quốc mua vào một cách hiệu quả. Nếu giá xuống dưới 1.250 USD/ounce, chúng ta sẽ thấy lời hồi đáp từ Viễn Đông”, ông Butler cho biết.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Butler nhấn mạnh, giá vàng thời gian qua liên tục đi xuống và ngưỡng 1.240 USD/ounce là một phép thử quan trọng. “Chúng ta đang thật sự tiến đến đáy của đà đi lên từng được ghi nhận hồi năm 2015. Đang tiến đến ngưỡng kỹ thuật quan trọng đó, bắt đầu từ khoảng 1.240 USD/ounce. Nếu có thể trụ vững ngưỡng này, đà tăng dài hạn sẽ được duy trì. Giá vàng có thể tăng nhẹ nếu đồng USD không tiếp tục mạnh lên”, ông nhận định.

Chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của TD Securities cho biết ông đang theo dõi ngưỡng dưới ở 1.240 USD/ounce và ngưỡng trên trong khoảng 1.255 – 1.260 USD/ounce. Ông McKay cho biết ông giữ quan điểm trung lập về giá vàng tuần tới.

Trong khi đó, ông Colin Cieszynski – trưởng chiến lược gia thị trường tại hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management, khá bi quan về giá vàng và cho rằng giá sẽ chạm đáy quanh ngưỡng 1.240 USD/ounce và có thể neo trong khoảng 1.240 – 1.260 USD/ounce. “Giá vàng sẽ không tụt khỏi ngưỡng 1.240 USD/ounce. Vàng đang bị quá bán và khoảng giá 1.260 – 1.265 USD/ounce sẽ là ngưỡng kháng cự”, ông Cieszynski cho biết.

Xem thêm

Trường Giang