Giá thức ăn chăn nuôi tăng đợt thứ 6 liên tiếp từ đầu năm
Kể từ ngày 1/5, nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn như Kyodo Sojitz, CJ Vina Agri... thông báo tăng giá bán thức ăn chăn nuôi cho heo 300 – 400 đồng/kg, theo báo Kinh tế Sài Gòn.
Cụ thể, công ty Kyodo Sojitz sẽ tăng giá sản phẩm thức ăn chăn nuôi cho heo con và thức ăn đậm đặc với mức tăng 400 đồng/kg, tương đương tăng 10.000 đồng/bao 25 kg. Đối với các loại thức ăn còn lại cho heo, bò, gà thịt, vịt thịt và gà, vịt đẻ tăng 300 đồng/kg, tương đương tăng 7.500 đồng/bao 25 kg.
Tương tự, công ty TNHH CJ Vina Agri cũng đã có thông báo kể từ ngày 1/7 sẽ tăng giá thức ăn chăn nuôi từ 300-400 đồng/kg (tuỳ loại), trong đó, thức ăn đậm đặc, thức ăn cho heo con tăng 400 đồng/kg và tăng 300 đồng/kg đối với các loại thức ăn còn lại.
Lý do được hai doanh nghiệp này đưa ra là giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có chiều hướng biến động trong thời gian vừa qua.
Ngoài hai đơn vị nêu trên, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi khác cũng thông báo tăng giá bán thức ăn chăn nuôi phân phối đến các đại lý, khoảng 300-400 đồng/kg.
Trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã có 6 đợt tăng liên tiếp kể từ đầu năm thì giá heo chỉ nhích nhẹ, dao động 53.000 – 60.000 đồng/kg tùy địa phương.
Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết để nuôi heo thịt đạt trên dưới 100kg/con, người nuôi phải tốn trung bình 10 bao cám (hơn 4 triệu đồng). Điều này có nghĩa 1 tạ heo hơi người chăn nuôi đã đội thêm 400.000 – 600.000 đồng tiền cám, theo báo Công Thương.
Với giá heo hơi trung bình khoảng 55.000 đồng/kg sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Nếu người chăn nuôi chủ động được con giống mà không phải mua thì mức giá heo hơi hiện nay chỉ tương đương với giá thành sản xuất. Tuy nhiên, nếu người chăn nuôi phải mua con giống thì sẽ lỗ vốn.
Ông Đoán cho rằng thị trường nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục biến động mạnh vì giá logistics tăng cao, căng thẳng Nga – Ukraine, hai nước xuất khẩu ngũ cốc lớn.
“Giá thức ăn chăn nuôi có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới nhưng giá đầu ra sản phẩm có thể sẽ không thiết lập một mặt bằng giá mới.
Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn không muốn tăng giá heo, bởi việc tăng giá khiến người chăn nuôi nhỏ sẽ chăn nuôi ồ ạt trở lại và cạnh tranh trực tiếp với họ”, ông Nguyễn Kim Đoán nói thêm.