|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ đà tăng mạnh

08:00 | 20/04/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng và ghi nhận tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp nhờ nhu cầu mới từ Indonesia và Philippines.
gia gao xuat khau cua viet nam giu da tang manh Giá lúa gạo sẽ còn tăng?
gia gao xuat khau cua viet nam giu da tang manh Giá gạo châu Á dự báo tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mua từ Philippines, Indonesia và Bangladesh
gia gao xuat khau cua viet nam giu da tang manh Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ ba liên tiếp
gia gao xuat khau cua viet nam giu da tang manh Giá lúa tại ĐBSCL tiếp tục tăng nhẹ trước triển vọng hợp đồng G2G với Philippines

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn tăng lên 438 – 440 USD/tấn, từ mức 435 – 440 USD/tấn của tuần trước.

Giá gạo xuất khẩu vẫn cao vì Việt Nam vừa đạt được hợp đồng mới với Indonesia và Philippines. Hơn nữa, vụ thu hoạch lúa Đông Xuân cũng gần kết thúc,” một thương lái tại TP.HCM cho biết.

Theo tài liệu Reuters ghi nhận được, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đầu tuần này đã gửi tới Bộ Công Thương đơn đề nghị mua 250.000 tấn gạo, gồm 200.000 tấn gạo 25% tấm và 50.000 tấn gạo 15% tấm.

gia gao xuat khau cua viet nam giu da tang manh
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ đà tăng mạnh (Ảnh: Reuters)

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan lên cao nhất gần một năm

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tăng vọt lên 445 – 454 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 6/2017.

“Vụ lúa trái mùa năm nay đã bị thiệt hại lớn vì dịch sâu bệnh nên nguồn cung giảm dần. Tại một số khu vực, sản lượng lúa giảm một nửa so với dự báo ban đầu. Tình hình có thể khả quan hơn vào cuối tháng tới khi nhiều khu vực khác cũng vào vụ thu hoạch,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Giá tăng cũng bởi các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan đang đẩy mạnh mua và trữ hàng trước đồn đoán có thể ký được hợp đồng mới với Indonesia.

“Nếu ký được hợp đồng với chính phủ Indonesia, thì số lượng gạo bán được có thể là 200.000 – 300.000 tấn,” thương lái này cho biết. Ngoài ra, thị trường cũng đồn đoán về hợp đồng mới với Philippines trong những tuần tới.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng giá gạo tại Thái Lan đang bị thổi phồng, bởi các hợp đồng với Indonesia hay Philippines cũng chỉ là đồn đoán.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp

Trái ngược với Việt Nam và Thái Lan, giá gạo tại Ấn Độ tiếp tục giảm do nhu cầu suy yếu và đồng rupee giảm giá. Theo đó, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm thêm 2 USD về 417 – 421 USD/tấn.

Theo đó, tính đến ngày 19/4, USD lên cao nhất gần 7 tháng so với rupee. Việc rupee giảm giá tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu có thể thỏa thuận và ký kết hợp đồng ở mức giá thấp mà không bị giảm doanh thu thuần, đại diện một doanh nghiệp ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Trong khi đó, nhu cầu mua hàng từ Bangladesh khá yếu ớt, tác động trực tiếp đến giá gạo Ấn Độ. Bởi, Ấn Độ là nguồn cung tới 2/3 số gạo cho Bangladesh. Ngoài Bangladesh, doanh nghiệp Ấn Độ cũng không ký kết được hợp đồng mới vì nông dân mới bắt đầu thu hoạch.

Oanh Oanh