|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ ba liên tiếp

08:00 | 13/04/2018
Chia sẻ
Tuần này, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì đà tăng nhờ hợp đồng mới với Philippines và Indonesia, thì giá tại Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt giảm do nhu cầu suy yếu.
gia gao xuat khau cua viet nam tang tuan thu ba lien tiep Bangladesh sẽ giảm mạnh nhập khẩu gạo trong niên vụ 2018 – 2019
gia gao xuat khau cua viet nam tang tuan thu ba lien tiep Philippines có thể nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo trong nửa cuối năm nay
gia gao xuat khau cua viet nam tang tuan thu ba lien tiep Giá lúa tại ĐBSCL tiếp tục tăng nhẹ trước triển vọng hợp đồng G2G với Philippines
gia gao xuat khau cua viet nam tang tuan thu ba lien tiep Indonesia ký hợp đồng nhập khẩu 500.000 tấn gạo Việt Nam, Thái Lan

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ đà tăng đều

Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này tăng mạnh 10 USD lên 435 – 440 USD/tấn và ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp. Giá gạo tăng chủ yếu nhờ hợp đồng vừa được ký kết với Indonesia và Philippines.

gia gao xuat khau cua viet nam tang tuan thu ba lien tiep
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ ba liên tiếp. (Nguồn: Oryza)

“Giá gạo tăng vì chính phủ vừa nhận được các hợp đồng mới, và cũng vì diện tích gieo trồng giống lúa thường giảm khi người dân đổ xô đi trồng giống lúa thơm,” một thương lái ở TP.HCM cho biết. Giá gạo của Việt Nam dự báo vẫn ở mức cao bởi sẽ có thêm hợp đồng được ký kết trong những tuần tới.

Thương lái này cho biết: “Tôi nghe nói Philippines vừa gửi thư tới các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan để đàm phán về hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo 25% tấm, giao hàng trong tháng 5 và tháng 6. Cuộc gặp giữa các bên dự kiến diễn ra vào ngày 19/4 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 24/4.”

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 658.818 tấn gạo trong tháng 3, tăng tới 94% so với tháng trước đó và thậm chí cao hơn ước tính của Bộ Nông nghiệp (là 520.000 tấn). Tính chung cả quý I, xuất khẩu gạo tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,49 triệu tấn.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt giảm

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm tuần này giảm 8 USD về 419 – 423 USD/tấn, Reuters cho biết.

“Các bạn hàng ở châu Á, như Bangladesh hay Sri Lanka, đều không mua hàng. Họ đang chờ đợi một đợt điều chỉnh giá,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Giá gạo giảm một phần khác vì đồng rupee của Ấn Độ rơi xuống đáy gần 5 tháng so với USD trong phiên 12/4. Trước diễn biến này, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải chào bán gạo với giá thấp hơn.

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu gạo không thuộc giống basmati trong giai đoạn tháng 4/2017 – tháng 2/2018 tăng vọt 30% nhờ Bangladesh, Benin và Sri Lanka tăng mua vào.

Tuy nhiên, theo một số quan chức Bangladesh, nước này có thể sẽ giảm nhập khẩu gạo trong thời gian tới, xuống còn 1,2 triệu tấn trong niên vụ 2018 – 2019, nhờ sản lượng gạo nội địa tăng.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm về 437 – 438 USD/tấn trong tuần này. Giá gạo giảm chủ yếu vì các doanh nghiệp hoạt động trầm lắng hơn trước dịp Tết cổ truyền Songkran (kéo dài từ ngày 12 – 16/4), một thương lái ở Bangkok cho biết.

Hiện tại, bên cạnh những đồn đoán về hợp đồng mới với Indonesia và Philippines, các doanh nghiệp cũng đang tăng cường tích trữ hàng trước khả năng châu Phi sẽ đặt mua gạo đồ vào cuối năm nay.

Oanh Oanh