|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines có thể nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo trong nửa cuối năm nay

15:35 | 09/04/2018
Chia sẻ
Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) sẽ tiếp tục nhập khẩu thêm gạo để đảm bảo nguồn cung gạo cho thị trường nội địa, sau đợt nhập khẩu 250.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan tới đây.
philippines co the nhap khau them 250000 tan gao trong nua cuoi nam nay Giá lúa tại ĐBSCL tiếp tục tăng nhẹ trước triển vọng hợp đồng G2G với Philippines
philippines co the nhap khau them 250000 tan gao trong nua cuoi nam nay Nguồn cung cạn sạch, Philippines kêu gọi mở thầu nhập khẩu gạo ngay trong tháng 4
philippines co the nhap khau them 250000 tan gao trong nua cuoi nam nay Philippines đồng ý nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo G2P
philippines co the nhap khau them 250000 tan gao trong nua cuoi nam nay Giá lúa gạo tại ĐBSCL đi ngang, đợi phiên đấu thầu của Philippines

Để đảm bảo nguồn cung gạo cho thị trường nội địa trong những tháng mất mùa, sau hợp đồng nhập 250.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan tới đây, NFA sẽ tiếp tục nhập thêm 250.000 tấn gạo theo hợp đồng chính phủ - tư nhân (G2P) trong nửa cuối năm nay, trang Inquirer cho biết.

philippines co the nhap khau them 250000 tan gao trong nua cuoi nam nay
Philippines có thể nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo trong nửa cuối năm nay. (Nguồn: Rappler)

Cuối tuần trước, người đứng đầu NFA, ông Jason Aquino, đã ra chỉ thị nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo hợp đồng liên chính phủ (G2G). Số gạo này theo đó sẽ được nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan, và những lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ cập cảng Cebu, Davao và Manila vào cuối tháng 5.

G2G được cho là hình thức thầu kém minh bạch vì không yêu cầu phải tiết lộ giá thầu, nhưng lại có thể rút ngắn tối đa quá trình mua bán. Ban đầu, Hội đồng NFA (NFAC) dự kiến sẽ nhập 250.000 tấn gạo này thông qua hình thức đấu thầu mở (giữa chính phủ và tư nhân), nhưng như vậy, quá trình mua bán sẽ bị kéo dài, phải đợi đến tận tháng 6 hoặc tháng 7 mới có hàng về trong khi tồn kho gạo của NFA đã gần cạn sạch.

Trong buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp ngành gạo cuối tuần trước, Tổng thống Philippines cũng đã yêu cầu các hãng bán lẻ, bán buôn và giới thương lái hỗ trợ lấp đầy nguồn cung gạo cho thị trường với mức giá hợp lý trong thời gian chờ gạo nhập khẩu về.

Theo đó, các doanh nghiệp đã đi đến một thỏa thuận là bán gạo trắng loại thường ở mức giá 39 peso/kg, thay vì mức giá thị trường hiện nay 42 peso/kg, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp bán lẻ ngũ cốc của Philippines, ông Jame Magbanua, cho biết. Một số nhóm doanh nghiệp tư nhân thậm chí đã cam kết sẽ đóng góp ít nhất 700.000 bao gạo cho kho dự trữ của NFA.

“Đây là ý tưởng của giới doanh nghiệp tư nhân. Mức giá này sẽ không thay đổi cho tới khi gạo nhập khẩu về tới Philippines, hoặc giá gạo trắng loại tốt và gạo cap cấp tiếp tục tăng.”

Trong buổi phỏng vấn mới đây, Thư ký Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol cho hay, gạo giá rẻ dự kiến đến tay người tiêu dùng trong tuần này.

Oanh Oanh