|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nguồn cung cạn sạch, Philippines kêu gọi mở thầu nhập khẩu gạo ngay trong tháng 4

15:05 | 04/04/2018
Chia sẻ
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines cho rằng cần phải nhập khẩu gạo ngay trong tháng 4 vì dự trữ gạo đã cạn, mà nguồn cung lúa giá rẻ trong dân cũng không có.
nguon cung can sach philippines keu goi mo thau nhap khau gao ngay trong thang 4 Philippines đồng ý nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo G2P
nguon cung can sach philippines keu goi mo thau nhap khau gao ngay trong thang 4 Giá lúa gạo tại ĐBSCL đi ngang, đợi phiên đấu thầu của Philippines

Theo số liệu mà trang Manila Times thu thập được, tồn kho gạo tại các kho dự trữ thương mại do chính phủ kiểm soát đã giảm xuống dưới ngưỡng 300.000 bao tính đến ngày 3/4. Lượng lúa mua được tính đến cùng ngày cũng chỉ đạt 19.000 bao, và khó có thể đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của người dân quốc gia này.

Trước đó, trang Inquirer cũng khẳng định, dự trữ gạo quốc gia của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) đã cạn sạch; thậm chí, gạo NFA được phân phối trước đó đến nay cũng không còn trên thị trường. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1972, NFA không còn gạo trong kho dự trữ.

nguon cung can sach philippines keu goi mo thau nhap khau gao ngay trong thang 4
Nguồn cung cạn sạch, Philippines có thể sớm mở thầu nhập khẩu gạo. (Nguồn: Manila Times)

Người phát ngôn của NFA, ông Rex Estoperez, buộc phải lên tiếng thúc giục Hội đồng NFA rời lịch giao hàng lên sớm hơn vào tháng 4, thay vì tháng 6 như kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân là, NFA đang không thể tìm được nguồn cung lúa giá rẻ trong dân.

Tuy nhiên, Hội đồng NFA lại không nhận thấy sự cấp thiết của việc đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu 250.000 tấn gạo. Thư ký trợ lý Mercedita Sombilla của Cơ quan Phát triển kinh tế quốc gia Philippines cho hay, muốn triển khai kế hoạch nhập khẩu gạo thì các điều khoản liên quan đến việc nhập khẩu phải được chấp thuận trước. “Chúng tôi muốn NFA tiến hành nhập khẩu theo đúng hướng dẫn của năm 2017. Tuy nhiên, vẫn có một số điều khoản mà chúng tôi phải xem xét lại.”

Ngay sau đó, Phó Tổng thư ký cấp cao Menardo Guevarra cũng khẳng định thời gian nhập khẩu gạo sẽ không thay đổi. “Chúng tôi đều biết rằng dự trữ gạo của NFA còn rất ít nhưng nguồn cung gạo trên cả nước vẫn đủ để phân phối ra thị trường,” ông nói.

Mới đây, trang Rappler trích nguồn tin từ Điện Malacañang cho biết Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh gạo lớn vào chiều ngày 5/4. Mục đích của cuộc gặp này là kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nghiệp hỗ trợ thị trường gạo trong nước, thay vì lợi dụng thời điểm này để làm lợi cho bản thân.

Oanh Oanh