|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đồng chạm đáy 12 tháng vì hoạt động bán tháo tại Thượng Hải

19:30 | 10/07/2018
Chia sẻ
Việc một nhà đầu tư Trung Quốc rút 1 tỷ USD tiền đặt cược đã khiến thị trường đồng chao đảo, gây ra tình trạng bán tháo nghiêm trọng và đẩy giá đồng xuống thấp nhất trong 12 tháng.
gia dong cham day 12 thang vi hoat dong ban thao tai thuong hai Giá đồng sụt giảm thể hiện sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc
gia dong cham day 12 thang vi hoat dong ban thao tai thuong hai Chỉ số hàng hóa dự kiến giảm mạnh nhất kể từ tháng 3
gia dong cham day 12 thang vi hoat dong ban thao tai thuong hai

Cụ thể, dữ liệu công bố từ sàn giao dịch Thương Hải cho thấy, vị thế giá lên tại công ty môi giới Gelin Dahua, có trụ sở tại Bắc Kinh, đã giảm từ mức 36.050 hợp đồng trong ngày 4/7 xuống còn 10.000 hợp đồng vào ngày 9/7.

Con số này tương đương 130.000 tấn đồng, trị giá lên tới 800 triệu USD, đã bị bán trong 4 phiên giao dịch trước.

Kể từ tháng 8 năm ngoái, Gelin là người mua đồng vượt trội khi mua kim loại này bất cứ khi nào giá giảm, theo ông Nicolas Snowdon, chuyên gia phân tích tại Deutsche Bank.

1 tỷ USD đặt vào đồng được cho là đền từ một nhà đầu tư than đá tại Sơn Đông, nới đặt công ty mẹ của Gelin Dahua, Shanxi Securities. Các vị thế trên sàn giao dịch Thương Hải chỉ được giành cho các công ty chứng khoán, mà không phải cá nhân.

Vẫn chưa rõ lý do tại sao Gelin bắt đầu thanh lý các vị thế, tuy nhiên phương tiện truyền thông địa phương cho biết đây có thể là chiến dịch rút lui hoặc bán tháo vì sự suy yếu gần đầy của giá đồng. Kim loại ngày đã chịu áp lực kể từ đầu tháng 6 vì lo ngại về khả năng một cuộc chiến thương mại và những dấu hiệu của sự chậm lại về tăng trưởng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới.

Kể từ khi chạm đỉnh 4 năm và 6 tháng ở gần 7.350 USD/tấn hồi đầu tháng 6, giá đồng đã giảm mạnh và xuống dưới 6.300 USD vào tuần trước.

Nếu Gelin tiếp tục bán tháo, giới giao dịch dự báo giá đồng toàn cầu có thể xuống còn 6.000 USD/tấn. Tuy nhiên, nếu khách hàng của công ty quyết định duy trì vị thế, giá đồng có thể phục hồi. Hợp đồng giao tháng 3 trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 69,5 USD lên 6.378 USD trong ngày 9/7.

Giá kim loại nói chung đã thể hiện không tốt trong những tuần gần đây. Giá kẽm đã giảm 15%, trong khi nickel giảm 10%.

gia dong cham day 12 thang vi hoat dong ban thao tai thuong hai

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.