|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Game thủ xây dựng chuỗi điểm bán nước rau má, kì vọng mở 50 cơ sở vào cuối năm 2020

16:30 | 18/06/2020
Chia sẻ
Chuỗi Rau Má MAXH của Lưu Danh Tuấn đang phát triển khá nhanh sau đại dịch COVID-19 và đang sở hữu 28 cửa hàng trên toàn quốc.

Là một trong những game thủ hàng đầu ở bộ môn "đế chế", tựa game có lịch sử lâu đời tại Việt Nam nhưng Lưu Danh Tuấn (Hehe) mới đây đã khiến nhiều người bất ngờ với việc mở chuỗi bán đồ uống Rau Má MAXH.

Với cộng đồng game "đế chế", việc một game thủ chuyển sang kinh doanh khi đang thi đấu không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, việc thành lập một chuỗi đồ uống lại là ý tưởng khá bất ngờ đối với những người quan tâm.

Chia sẻ về câu chuyện về chuỗi đồ uống, Danh Tuấn (tên thường gọi Hehe) đã chia sẻ hành trình từ khi bắt đầu khởi sự kinh doanh.

Game thủ 'đế chế' xây dựng chuỗi nước rau má phát triển mạnh hậu dịch bệnh, kì vọng mở 50 cơ sở vào cuối năm 2020 - Ảnh 1.

Thay vì mở quán net, Hehe lựa chọn kinh doanh chuỗi đồ uống. Ảnh: Rau Má MAXH.

Trong khi nhiều game thủ lựa chọn việc mở dịch vụ cung cấp internet, tại sao bạn lại chọn kinh doanh đồ uống?

Ban đầu tôi cũng có ý định mở một tiệm net. Tuy nhiên hiện tại tôi không nghĩ tới ý định đó, hoặc ít nhất chưa nghĩ tới. Mình muốn tìm kiếm một thử thách mới trong môi trường kinh doanh mà bản thân chưa thật sự am hiểu, qua đó có thể thử thách bản thân. Do đó khi thời cơ đến thì mình bắt tay vào làm thôi.

Bạn có thể chia sẻ đôi chút về hành trình từ lúc bắt đầu kinh doanh?

Tôi bắt đầu mở cửa hàng bán đồ uống từ tháng 10/2019 ở Hà Nội. Thời điểm đó, tôi quen một người anh (nhà đồng sáng lập chuỗi Rau Má MAXH) nắm công thức pha chế nước rau má. Tôi đặt vấn đề trực tiếp và thế là hai anh em cùng bắt đầu kinh doanh.

Thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, cửa hàng buộc phải đóng cửa và ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên sau dịch, mà cụ thể từ giữa tháng 5, chuỗi đã bắt đầu hoạt động trở lại và phát triển mạnh mẽ hơn.

Ban đầu, số tiền bỏ ra để mở quán tương đối lớn. Tuy nhiên sau đó, mình dần nhận thấy một số điểm chưa hợp lí và dần tối giản lại chi phí, cả các quán mình sở hữu lẫn các quán nhượng quyền.

Khi dịch bệnh dần qua đi thì nhu cầu khách hàng cũng tăng lên một cách đáng kể. 

Một vài con số của chuỗi Rau Má MAXH sau dịch?

Chuỗi hiện có 28 cơ sở trên toàn miền Bắc, chủ yếu là các cơ sở nhượng quyền ở các tỉnh. Ban đầu nhờ sự xuất hiện của mình gắn liền với hình ảnh thương hiệu, nên nhận được một sự quan tâm nhất định.

Game thủ 'đế chế' xây dựng chuỗi nước rau má phát triển mạnh hậu dịch bệnh, kì vọng mở 50 cơ sở vào cuối năm 2020 - Ảnh 2.

Dự kiến chuỗi sẽ có 50 cửa hàng vào cuối năm 2020. Ảnh: Rau Má MAXH

Từ giờ tới cuối năm, theo tính toán dựa trên tốc độ phát triển chuỗi, mình dự kiến sẽ mở được 50 cơ sở. Ngoài ra, chuỗi cũng sẽ khai trương thêm nhiều điểm bán ở Hà Nội, thậm chí là mở thêm nhiều điểm bán của mình hơn thay vì là các tiệm nhượng quyền.

Hiện tại chuỗi mới bắt đầu hoạt động được một tháng kể từ khi dịch bệnh lắng xuống, nên mức tăng trưởng về doanh thu cũng chưa đánh giá được chính xác nhất tình hình kinh doanh. Tuy nhiên có thể nói, tốc độ tăng trưởng đang ở mức gấp rưỡi so với trước đó.

Sản phẩm của bạn khác biệt gì so với những đồ uống tương tự xuất hiện trên thị trường?

Hiện tại giá bán một li nước rau má nguyên chất là 15.000 đồng, song loại mà khách mua nhiều nhất là đậu xanh rau má sau khi pha trộn theo công thức có sẵn, giá là 20.000 đồng, chiếm 80% số đơn hàng. Những mức giá ấy đều rẻ hơn so với hầu hết các món đồ uống.

Nước ngọt là một lựa chọn rẻ hơn nhưng không tốt cho sức khỏe. Tôi là game thủ, từng chứng kiến người chơi cùng uống hết 10 lon nước ngọt để lấy sức chơi game thâu đêm và từ đó tôi muốn tìm một loại nước uống tốt hơn thay thế. Với mức giá hợp lí, phải chăng mình mong muốn mọi người có thể dùng luôn loại nước rau má thay cho nước uống hàng ngày.

Bạn vẫn là một game thủ đang thi đấu. Vậy việc kinh doanh có ảnh hưởng đến công việc chính của bạn không?

Qui định của công ty yêu cầu tôi thi đấu khoảng 100 -120 tiếng mỗi tháng, và thường sắp xếp sao cho hợp lí với từng game thủ. Do đó mình vẫn có khoảng không gian để phát triển kinh doanh. 

Mở chuỗi nhượng quyền, tôi thường xuyên phải đi tỉnh, đi công tác ngoài Hà Nội. Tuy nhiên tôi cảm thấy không quá phân tâm, thậm chí còn thi đấu tốt hơn. Ở trận đấu gần nhất vào tối 17/6, đội của tôi đã giành thắng lợi 2-1 trước đội của Chim Sẻ Đi Nắng (game thủ nổi tiếng nhất trong làng game "đế chế").

Game chính là đam mê, nên tôi vẫn muốn tiếp tục theo đuổi. Việc kinh doanh giúp bản thân phần nào cảm thấy tự tin hơn khi thi đấu. Chính vì thế có khi tôi đánh ít hơn nhưng lại đạt phong độ tốt hơn.

Cảm ơn bạn về những chia sẻ!

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Tiểu Phượng