|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Gã nghiện giày' và hành trình tay không dựng cơ đồ của cha đẻ Nike

14:14 | 25/08/2018
Chia sẻ
Trong cuốn Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike (tựa việt của Nhà xuất bản Trẻ: Gã nghiện giày - Tự truyện của nhà sáng lập Nike) người sáng lập, CEO Phil Knight của gã khổng lồ Nike đã lần đầu chia sẻ hành trình xây dựng thương hiệu này từ một startup đầy liều lĩnh trở thành một trong những thương hiệu biểu tượng thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. 
ga nghien giay va hanh trinh tay khong dung co do cua cha de nike Nước hoa Chanel, giày Nike giá bèo trên Lazada, Sendo, Shopee
ga nghien giay va hanh trinh tay khong dung co do cua cha de nike Nike - Adidas: 1 - 0

Từng chia sẻ rằng đây là một trong những cuốn sách yêu thích nhất của mình, Bill Gates nhận xét: “Shoe Dog là cuốn tự truyện về hành trình xây dựng Nike của Phil Knight, là những khắc hoạ chân thực nhất về con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh. Đó là một hành trình đầy trắc trở, nguy hiểm và hỗn loạn với những sai lầm, những khó khăn bất tận và cả những hy sinh. Knight đã cởi mở theo cách mà không nhiều CEO sẵn sàng làm”.

ga nghien giay va hanh trinh tay khong dung co do cua cha de nike
Phil Knight.

Cuốn tự truyện khiến độc giả hồi hộp đến mức không ngừng lật giở từng trang sách bởi trong suốt hành trình xây dựng Nike, Knight luôn trong tình trạng “túng tiền”. Công ty nhập khẩu giày Blue Ribbon Sports của ông bắt đầu với 50 USD vay từ cha. Đó là khởi đầu của nhiều năm sống trong nợ nần về sau. Ông từng phải cầu xin các nhà băng cấp thêm tín dụng để có thể nhập thêm giày về bán. Ông hiếm khi có tiết kiệm bởi luôn mang tất cả lợi nhuận ra để nhập thêm hàng.

Knight cũng có mối quan hệ đầy trắc trở với nhà cung cấp giày Nhật Bản, những người luôn đảo mắt tìm kiếm những đối tác Mỹ tiềm năng khác bất chấp những thành công của ông trong việc bán và giúp cải thiện thiết kế của họ. Cuối cùng, ông đã dừng hợp tác và mở Nike, bắt đầu một hành trình đầy trắc trở tiếp theo.

Công ty nhiều lần rơi vào cảnh khủng hoảng nhưng Knight cùng các cộng sự luôn tìm ra một lối thoát, mở con đường dẫn tới vụ IPO (chào cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thành công.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng từng nói rằng “Shoe Dog By Nike’s Phil Knight là một trong những cuốn sách hay nhất tôi từng đọc. Phil là người vô cùng thông minh và cũng là một thiên tài kể chuyện”.

Giọng kể tự nhiên pha sự hài hước dẫn dắt người đọc qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong hành trình phi thường của Knight khiến độc giả khó lòng rời trang sách. Độc giả luôn bị thôi thúc bởi sự tò mờ rằng “gã nghiện giày” này sẽ dùng thứ gì để vượt qua những gian nan tưởng chứng có thể đẩy cả cơ nghiệp xuống vực thẳm.

“Những gì tôi cảm nhận được cuốn tự truyện là niềm đam mê. Niềm đam mê vào những gì bạn đang đầu tư thời gian, tiền bạc và nỗ lực vào. Đam mê thực sự. Đam mê là thứ duy nhất giúp bạn tiếp tục tiến lên, đào sâu vào những nguồn lực về vật chất lẫn tinh thần của bản thân mà bạn chưa bao giờ biết mình có”, một độc giả nhận xét trên Amazon.

Chàng chai 24 tuổi năm ấy quyết định không đi theo con đường như bao người khác mà chọn đi theo tiếng gọi của đam mê. Thay vì làm việc cho một tập đoàn lớn, Knight quyết định tạo ra thứ gì đó mới mẻ, khác biệt và đầy năng lượng.

“Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm, những thuận lợi khó khăn để một vài người trẻ ở đâu đó, cùng trải qua những khó khăn, thử thách như vậy có thể được truyền cảm hứng hoặc an ủi. Hoặc cảnh báo. Một số doanh nhân trẻ, có thể, một số vận động viên hoặc họa sĩ hoặc nhà văn…”, Knight viết trong cuốn tự truyện.

“Thật vui khi giúp được họ tránh được việc mất can đảm. Tôi sẽ nói với họ phải dừng lại, nghĩ thật lâu và thật kỹ kỹ về cách thức làm thế nào họ muốn dành thời gian của mình, và với ai trong 40 năm tiếp theo. Tôi sẽ nói với những người ở độ tuổi đôi mươi không nên tìm kiếm một công việc hoặc nghề nghiệp hoặc thậm chí một sự nghiệp. Hãy tìm kiếm một tiếng gọi. Thậm chí nếu bạn không biết nó nghĩa là gì thì cứ hãy tìm kiếm. Nếu bạn đi theo tiếng gọi của mình thì sự mệt mỏi cũng sẽ dễ dàng chịu đựng hơn, sự thất vọng sẽ có năng lượng, sự phấn khích sẽ không bao giờ giống những gì bạn đã từng cảm thấy”, ông viết.

Hiện tại, Phil Knight sở hữu khối tài sản trị giá 33,5 tỷ USD, xếp thứ 28 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm 2018 của Tạp chí Forbes. Ông giữ chức CEO của Nike từ năm 1964 tới 2004, làm chủ tịch tới năm 2016 và hiện là chủ tịch danh dự của công ty. Nike hiện có doanh thu năm khoảng 34 tỷ USD với 74.400 nhân viên và văn phòng tại 52 quốc gia trên thế giới.

Tạp chí Forbes được thành lập vào năm 1917, có trụ sở tại New York Mỹ và có phiên bản tiếng Việt đầu tiên vào năm 2013. Tạp chí này được biết đến rộng rãi và được xem là nguồn uy tín với danh sách thống kê thường niên về tài sản của người giàu nhất tại các quốc gia khắp thế giới. Ngoài ra, tạp chí này cũng đưa ra các danh sách liên quan tới doanh thu và tăng trưởng của các doanh nghiệp toàn cầu như Forbes Global 2000, Doanh nghiệp tư nhân tốt nhất thế giới…

PV