Lợi nhuận trước lãi vay và thuế mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan Group tăng hơn 45% trong 9 tháng đầu năm
Ngày 30/10, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) công bố báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2023. Trong đó, ghi nhận doanh thu thuần 9 tháng đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 1.353 tỷ đồng.
Tại cuối quý III, số dư tiền mặt hợp nhất của Masan, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền, là 14.258 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền tự do được cải thiện đạt 2.202 tỷ đồng trong quý III so với 125 tỷ đồng cùng kỳ.
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng 45,5% trong 9 tháng đầu năm.
Cùng kỳ, The CrownX (đơn vị hợp nhất MCH và WCM) đạt doanh thu 41.704 tỷ đồng, tăng 2,4%. EBITDA của The CrownX đạt 5.622 tỷ đồng, tăng 11,4%.
WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau COVID-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm nhờ mở cửa hàng mới. Trong 9 tháng qua, WCM mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và hai siêu thị (WinMart). Tính đến cuối tháng 9, chuỗi WinCommerce có 3.586 điểm bán trên toàn quốc.
Trước đó, trong quý II, WCM chia sẻ kế hoạch cải tạo các cửa hàng WinMart+ hiện có ở khu vực thành thị và nông thôn. Các cửa hàng này sẽ được cải tạo lại theo mô hình WIN “All That You Need” mới ở khu vực thành thị và WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn.
Là động lực tăng trưởng LFL (Like for like - mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu), phía Masan Group cho biết hoạt động cải tạo này hoàn thành tiến độ ngoài mong đợi, đạt được khoảng 45%. Nhóm siêu thị mini, chiếm 70% trên tổng số các siêu thị mini, ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2% trong quý III. Đây là quý thứ hai liên tiếp nhóm siêu thị mini này có lãi sau thuế.
9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 20.376 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong quý III, biên lợi nhuận gộp của MCH ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử là 45,6% giúp thúc đẩy biên EBITDA lên mức 26%.
Đây là kết quả của mức giá bán cao được củng cố bởi thương hiệu mạnh, danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao, khả năng đảm bảo chi phí nguyên vật liệu thấp, và kế hoạch cung cầu được tối ưu hóa để cải thiện chi phí chuyển đổi sản xuất.
Doanh thu Masan MEATLife tăng 61,1% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm.
Trong quý III, biên lợi nhuận gộp của MEATLife là 18,6%, tăng 260 điểm cơ bản so với mức 16% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận cao hơn trong kỳ được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng lợn trang trại và gà trang trại cải thiện đáng kể so với quý liền kề.
Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này đến từ giá lợn hơi, giá gà thịt cao hơn trong quý III so với nửa đầu năm. Cũng trong quý này, mảng lợn trang trại ghi nhận biên lợi nhuận gộp là 30,8% (so với 11,6% trong nửa đầu năm) và gà trang trại đạt biên lợi nhuận gộp là 14,4% (so với -17,1% trong nửa đầu năm).
Đối với mảng thịt chế biến, doanh thu tăng 35,9% lên 1.714 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, chủ yếu nhờ sản lượng tăng. Đối với mảng thịt lợn mát có thương hiệu, MML đã thành công thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho Hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm MML tại các cửa hàng của WCM tăng thêm 30%.
Phúc Long Heritage (PLH) đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk. Biên lợi nhuận EBITDA cải thiện lên 20,8% trong quý III so với 17% trong quý II do việc phân bổ lại các kiosk Phúc Long tại WinMart/WinMart+.
Trong quý III, Phúc Long Heritage mở mới 6 điểm bán. Các cửa hàng PLH ngoài WCM có doanh thu tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.