|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Đừng nghĩ thuê người nổi tiếng tiếp thị sản phẩm thì doanh thu sẽ tăng vọt sau một đêm'

14:30 | 02/09/2018
Chia sẻ

Với nhiều chiến dịch thuê người nổi tiếng quảng bá sản phẩm và dịch vụ, hiệu quả sẽ chỉ xuất hiện sau một khoảng thời gian.
dung nghi thue nguoi noi tieng tiep thi san pham thi doanh thu se tang vot sau mot dem Thật giả lẫn lộn trên thị trường tiếp thị bằng người ảnh hưởng

Tiếp thị thông qua nhân vật có ảnh hưởng đang nhanh chóng trở thành một trong những chiến lược hiệu quả nhất đối với những doanh nghiệp muốn xây dựng một thương hiệu mạnh. Theo dữ liệu mà tạp chí AdWeek công bố, 94% nhà tiếp thị từng áp dụng chiến lược này tin rằng nó thực sự hiệu quả.

Những con số thống kê khác cho thấy người tiêu dùng thích những nội dung liên quan tới nhân vật có ảnh hưởng hơn nội dung quảng cáo truyền thống. Một nghiên cứu do Ogilvy và Google thực hiện cho thấy 74% giao dịch mua phát sinh nhờ lời giới thiệu, và tiếp thị ảnh hưởng là một trong những cách để tạo ra lời giới thiệu mua hàng. Một nghiên cứu chứng minh những nhân vật nổi tiếng trên YouTube có sức thu hút gấp ít nhất 17 lần so với những nhân vật nổi tiếng chính thống.

Với những kết quả nghiên cứu thị trường như thế, đương nhiên các nhà tiếp thị ngày càng coi tiếp thị thông qua nhân vật có ảnh hưởng là một trong những chiến lược quảng bá thương hiệu để đạt những mục tiêu kinh doanh.

Song, trong lúc áp dụng tiếp thị thông qua nhân vật có ảnh hưởng, một số nhà tiếp thị đang mắc một số sai lầm phổ biến. Họ có thể tránh những sai lầm ấy nếu hiểu rõ về chúng.

Không hiểu hành vi của khách hàng

Sau khi tung ra thị trường một loạt đồ chơi bằng gỗ, một công ty ở Hà Nội thuê một người nổi tiếng trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa quảng bá sản phẩm trên tài khoản Facebook cá nhân, đồng thời nói về tác hại khôn lường của những hóa chất trong đồ chơi nhựa từ Trung Quốc như thú nhựa, vũ khí nhựa, robot điều khiển từ xa, miếng dán hoạt hình, dụng cụ nấu ăn, thú bông, nhạc cụ, phao, kính bơi, thảm xốp, ghế hơi.

Mặc dù tốn vài chục triệu cho nhân vật nổi tiếng, đơn hàng tăng rất chậm. Sau hai tháng, công ty quyết định thay đổi cách thức tiếp thị bằng cách tổ chức các cuộc thi ở công viên, đài tưởng niệm, vườn hoa. Chỉ với vài triệu đồng để "chạy" quảng cáo trên Facebook, công ty thu hút vài chục ông bố, bà mẹ dẫn con tham gia các cuộc thi. Có cơ hội tiếp xúc với đồ chơi gỗ, nghe nhân viên bán hàng tư vấn về lợi ích lâu dài của đồ chơi gỗ so với đồ chơi nhựa, phần lớn phụ huynh đi cùng con đã mua hàng, rồi tiếp tục giới thiệu cho những người khác.

dung nghi thue nguoi noi tieng tiep thi san pham thi doanh thu se tang vot sau mot dem
Với mặt hàng đồ chơi, một trong những cách hiệu quả nhất để quảng bá là tổ chức các cuộc thi để trẻ có cơ hội sử dụng đồ chơi.

"Với đồ chơi, trẻ con là người sử dụng, song phụ huynh là đối tượng xem quảng cáo. Vì thế, khi thuê người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm, phụ huynh xem nhưng phần lớn họ sẽ không quyết định mua ngay, mà hỏi ý kiến của con xem chúng thích không. Nếu chúng thích, không phải mọi phụ huynh đều sẵn sàng gọi điện thoại để đặt hàng ngay. Ngược lại, khi phụ huynh dẫn con tham gia các trò chơi, trẻ và phụ huynh trực tiếp sử dụng sản phẩm. Trải nghiệm của chúng, cộng với không khí sôi động của cuộc thi và thông tin mà phụ huynh tiếp nhận về sự an toàn của đồ chơi bằng gỗ thôi thúc họ mua ngay", người đại diện của công ty phân tích.

Theo người đại diện, tổng chi phí để "chạy" quảng cáo trên Facebook, tổ chức trò chơi và giải thưởng chỉ bằng 1/8 chi phí mà họ chi cho người nổi tiếng, nhưng hiệu quả cao gấp nhiều lần.

"Nếu không thực sự hiểu tâm lý khách hàng, chủ doanh nghiệp sẽ không bao giờ có thể tạo ra chiến lược tiếp thị ảnh hưởng dài hạn. Nếu chưa thể tạo ra bản sắc riêng cho chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp nên trì hoãn chương trình quảng bá", Trương Thành Hiếu, một người chuyên kết nối doanh nghiệp với những nhân vật có ảnh hưởng trên Facebook, bình luận.

Hiếu nói rằng, để tạo ra bản sắc cho chiến dịch tiếp thị, chủ doanh nghiệp phải hiểu thói quen mua, thông tin nhân khẩu và tâm lý của khách hàng mục tiêu.

"Chủ doanh nghiệp có thể thu thập những thông tin đó bằng cách phỏng vấn khách hàng", anh lập luận.

Hiệu quả thay đổi theo kênh tiếp thị

Một thực tế là tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng tạo nên hiệu quả khác nhau trên mỗi kênh làm thương hiệu. Mức độ hiệu quả phụ thuộc vào sự tập trung của khách hàng và đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp chọn.

"Chẳng hạn, một chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng nhằm vào nhóm khách hàng sinh từ năm 1995 tới 2005 sẽ phát huy hiệu quả cao hơn trên Instagram so với Twitter hay Facebook. Ngược lại, một chiến dịch tiếp thị nhắm vào nhóm khách hàng sinh từ năm 1980 tới 1994 sẽ hiệu quả hơn trên LinkedIn hoặc Facebook so với Instagram", Ngô Khánh Chi, một người thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên mạng cho giới doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.

Chớ mong kết quả đến ngay lập tức

Mặc dù một chiến dịch tiếp thị thông qua người ảnh hưởng có thể tạo ra kết quả ngay lập tức trong một số trường hợp, song thực tế không phải lúc nào cũng diễn ra như vậy. Đối với những công ty không hoạt động trong không gian thương mại điện tử, chiến dịch tiếp thị cần thời gian để "ngấm".

dung nghi thue nguoi noi tieng tiep thi san pham thi doanh thu se tang vot sau mot dem
Dù khách hàng đã biết tới thương hiệu, doanh nghiệp vẫn cần tác động để kéo họ tới giai đoạn cân nhắc và ra quyết định mua.

"Doanh nhân nên hiểu rằng chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng hiệu quả thường làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Khi một khách hàng tiềm năng nhớ thương hiệu của bạn, họ vẫn cần phải song hành với phễu tiếp thị để tiến tới giai đoạn cân nhắc và quyết định", Đoàn Chấn Lâm, trưởng phòng tiếp thị của một công ty thực phẩm tại Hà Nội, bình luận.

Lâm nói thêm rằng, nếu chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng của doanh nghiệp tập trung vào sự nhận diện thương hiệu ở đầu phễu, khách hàng tiềm năng vẫn cần thời gian để tiến hành giao dịch mua. Khoảng thời gian đó phụ thuộc vào chu kỳ bán hàng trung bình của doanh nghiệp.

Xem thêm

Kim Cương

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.