|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiếp thị hoài niệm làm nên sự 'sống dai' của kẹo Smarties

19:20 | 06/10/2017
Chia sẻ
Tiếp thị hoài niệm là cách 3 người phụ nữ duy trì sự hiện diện của kẹo Smarties sau khi nó xuất hiện lần đầu trên thị trường từ vài chục năm trước.

Suốt mấy chục năm qua, cứ mỗi khi mua sắm cho lễ hội Haloween, người tiêu dùng Mỹ đều thấy kẹo Smartie trong siêu thị. Smarties là loại kẹo nhiều màu sắc, bọc đường hoặc socola, mỗi gói có khoảng 8 tới 15 viên kẹo nhỏ. Tiếp thị hoài niệm là bí quyết để công ty Smarties có thể duy trì sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường trong thời gian dài như vậy.

Jessica Dee Sawyer, Sarah Dee và Liz Dee là 3 đồng chủ tịch của nhãn hiệu kẹo Smarties. Về quan hệ cá nhân, Sarah Dee và Liz Dee là chị em ruột, còn Jessica Dee Sawyer là chị họ của hai cô. Bộ ba này đã miệt mài làm việc, sáng tạo trong suốt thập kỷ qua để tăng ảnh hưởng của công ty và doanh số bán hàng.

tiep thi hoai niem giup keo smarties song mai voi thoi gian
Ban lãnh đạo thương hiệu kẹo Smarties cho rằng, khi khách hàng thưởng thức sản phẩm, họ sẽ nhớ lại ký ức êm đềm trong quá khứ. Ảnh: candyblog.net

“Ký ức là một thứ luôn khiến ta cảm thấy khuây khỏa. Khi bạn thưởng thức một sản phẩm huyền thoại mà bạn từng thấy khi còn nhỏ, nó sẽ khiến bạn cảm thấy phấn khích giống hệt như lần đầu tiên bạn tiếp xúc với nó. Các nhãn hàng nổi tiếng có khả năng đưa bạn trở lại những địa danh trong ký ức và tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ nho nhỏ”, Sarah khẳng định.

Sawyer đưa ra chứng cứ khoa học. “Mùi, vị và ký ức có mối quan hệ khăng khít với nhau đến nỗi, khi bạn ăn một cục kẹo Smarties, bạn có thể nhớ lại những khoảnh khắc đặc biệt, ý nghĩa trong quá khứ”, cô nói. Về bản chất, viên kẹo trở thành công cụ xúc tác để não bạn hồi tưởng ký ức vui.

Song nếu bạn thay đổi sản phẩm, đột nhiên trải nghiệm của khách hàng sẽ trở nên khác trước. Não không thể nhận ra sản phẩm quen thuộc và không thể hồi tưởng ký ức xưa. Vì thế, theo Liz, nếu muốn duy trì sự trung thành của khách hàng, doanh nghiệp phải giữ nguyên trạng sản phẩm.

Vì sao tiếp thị hoài niệm lại phát huy hiệu quả cao đối với doanh nghiệp ngày nay?

“Ngày nay, hơn lúc nào hết, chúng ta tiếp xúc với lượng thông tin khổng lồ. Nhiều người nhớ về thời xưa, khi mọi thứ đơn giản hơn, và mong ước thoát ly khỏi sự phức tạp của thế giới hiện đại. Tiếp thị hoài niệm có cơ hội lớn để nhắc chúng ta rằng, một số sản phẩm có thể mang tới trải nghiệm đơn giản nhưng hạnh phúc”, Liz lập luận.

Sawyer nói thêm rằng cuộc sống bây giờ rất khác 30 năm trước.

“Mọi thứ biến đổi rất nhanh. Sống chậm để cảm nhận những khoảnh khắc là việc rất khó. Tôi nghĩ nhiều người cảm thấy họ đang thiếu thứ gì đó trong cuộc sống bởi họ quá bận và luôn phải làm việc”, cô nói.

Hàng loạt doanh nghiệp đã tận dụng khoảng trống ấy. Họ tiếp thị sản phẩm của họ theo cách mà khách hàng có thể tận hưởng cảm giác bình yên mà họ luôn khao khát. Các nhãn hàng tiếp thị “sự hoài niệm cá nhân dành cho quá khứ” tới khách hàng.

Hiểu biết của khách hàng đối với thế giới ngày nay khiến họ chấp nhận tiếp thị hoài niệm dễ dàng hơn bao giờ hết. Liz phân tích 3 cách để khiến tiếp thị hoài niệm trở nên hiệu quả với mọi sản phẩm và dịch vụ.

Làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên tốt nhất.

Người tiêu dùng sẽ không nhớ những thứ họ không thích. Nhưng nếu họ thích sản phẩm mà bạn cung cấp, đương nhiên họ sẽ tiếp tục mua.

Chuẩn hóa các hệ thống và cách thức

Đây là cách để bạn có thể bảo đảm rằng bạn sẽ mang tới trải nghiệm nhất quán trong mỗi lần khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Người tiêu dùng ngày nay rất sáng suốt và sẵn sàng lên tiếng. Họ sẽ phát hiện những thay đổi nhỏ nhất và sẽ để bạn biết điều đó.

Không ngủ quên trên chiến thắng sau khi thành công

Thỏa mãn với vinh dự đã đạt được có thể khiến các công ty rơi vào trạng thái tồi tệ. Chủ doanh nghiệp nên thường xuyên lắng nghe và phản hồi nhu cầu của khách hàng. Bạn phải thường xuyên tương tác với người tiêu dùng. Không chỉ duy trì sự mới mẻ và thái độ quan tâm tới khách hàng, bạn phải cho họ thấy công ty của bạn hiện đại, minh bạch và đầy sinh lực.

Nếu sản phẩm, dịch vụ mới xuất hiện trên thị trường thì sao? Bạn vẫn có thể đáp ứng một số nhu cầu tâm lý của họ bằng tiếp thị hoài niệm. Nhưng bạn phải tỏ ra đáng tin cậy ở mức cao nhất có thể.

“Những thương hiệu lâu đời có quyền lực bởi giá trị cốt lõi của chúng, chứ không phải những giá trị mà chúng cố gắng đạt được. Thương hiệu mới không nên nổi bật nhờ chất lượng độc nhất vô nhị của nó”, Sarah lập luận.

Liz cho rằng doanh nhân phải bảo đảm rằng họ có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi: “Điều gì sẽ khiến thương hiệu của chúng ta trở nên tốt hơn?”. Người tiêu dùng phải có một lý do mạnh mẽ để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì thế bạn phải giải thích lý do khiến sản phẩm, dịch vụ của bạn ưu việt hơn so với các lựa chọn khác trên thị trường”, cô nói.

Chí Phong/Theo Entrepreneur