|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu lao dốc vì COVID-19, thương hiệu thời trang vẫn đổ tiền vào công nghệ để thích nghi tình hình mới

18:02 | 26/05/2020
Chia sẻ
Đối mặt vô vàn khó khăn bởi đại dịch COVID-19, một chuỗi hơn 40 cửa hàng thời trang ở miền Trung vẫn quyết tâm chuyển đổi số để đón đầu những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Chuỗi cửa hàng thời trang ra đời từ một xưởng may

Vào năm 2010, FM chỉ là một xưởng may nhỏ. Nhận thấy thị trường thời trang tiêu dùng miền Trung vẫn còn sơ khai, nhiều cơ hội phát triển, năm 2012, những người chủ xưởng thành lập thương hiệu thời trang FM với mong muốn mang đến cho các khách hàng trẻ những sản phẩm thời trang mới nhất, bắt kịp xu hướng thị trường trong và ngoài nước.

Để tạo ra đột phá về giá, tạo ra lợi thế cạnh tranh, FM nỗ lực nâng cao năng suất sản xuất, hiệu quả kinh doanh, nguyên liệu đầu vào, chuỗi cung ứng, đồng thời đặt mục tiêu sản xuất với sản lượng lớn.

Doanh thu lao dốc vì COVID-19, thương hiệu thời trang vẫn đổ tiền vào công nghệ để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 1.

Sản phẩm của FM hướng tới nhu cầu thời trang đa dạng và thay đổi nhanh của giới trẻ. Ảnh: FM

Sau khi mở cửa hàng đầu tiên ở thành phố Đà Nẵng để thăm dò thị trường và thấy triển vọng tích cực, FM Style tiếp tục khai trương trung tâm thời trang lớn tại phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn và mở cửa hàng tại các tuyến phố mua sắm sầm uất khác của Đà Nẵng như Âu Cơ, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Thoại.

Nhân đà thành công tại Đà Nẵng, FM Style tiếp tục mở rộng sang tỉnh Quảng Nam (với các cửa hàng tại Hội An, Tam Kỳ, Hà Lam, Núi Thành) rồi Quảng Ngãi, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, và các tỉnh thành khác. 

Cùng với quá trình mở rộng cửa hàng, FM cũng phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm cho các phân khúc khách hàng khác như đồng phục, thời trang trẻ em, thời trang công sở. Sau 8 năm, FM đã có hơn 40 cửa hàng trên cả nước, trở thành một trong những thương hiệu thời trang nổi bật ở miền Trung, Tây Nguyên.

Cơn bĩ cực bởi dịch viêm phổi cấp COVID-19

Năm 2020, FM đang gấp rút mở rộng nhà máy sản xuất mới, đầu tư vốn cho nỗ lực hiện đại hoá công nghệ, thành lập bộ phận thiết kế chuyên sâu để sáng tạo các sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu đang thay đổi rất nhanh của người tiêu dùng.

Doanh thu lao dốc vì COVID-19, thương hiệu thời trang vẫn đổ tiền vào công nghệ để thích nghi với tình hình mới - Ảnh 2.

Một cửa hàng của FM tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: FM

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, doanh thu của FM trong tháng 4 giảm tới 70% so với cùng kì năm ngoái.

"Toàn bộ cửa hàng ở thành phố Đà Nẵng phải ngừng bán trong 3 tuần để hưởng ứng chiến dịch giãn cách xã hội. Các cửa hàng ở những tỉnh khác vẫn hoạt động nên doanh số của chúng tôi vẫn đạt khoảng 30% trước khi mệnh lệnh giãn cách xã hội có hiệu lực", ông Nguyễn Bá Khang, giám đốc điều hành FM, phát biểu.

Mặc dù doanh thu lao dốc, ban lãnh đạo công ty quyết định hỗ trợ mỗi nhân viên nghỉ việc tạm thời 800.000 đồng mỗi tháng.

Khi hoạt động trở lại từ ngày 23/4, FM liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu, với mức chiết khấu nhiều sản phẩm lên tới 80%. Tuy nhiên, ông Khang nhận định sức mua của người tiêu dùng sẽ chỉ có thể quay về mức trước dịch COVID-19 vào cuối năm. Hiện tại, FM chủ trương đẩy mạnh ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết thông qua hệ thống thẻ tích điểm, phiếu giảm giá. 

Chiến lược mở rộng và chuyển đổi số để thích nghi với tình hình mới

Nhận thấy phương thức bán hàng truyền thống sẽ không phù hợp trước những khủng hoảng như COVID-19, và mua hàng trực tuyến sẽ trở thành xu hướng không thể đảo ngược, ban lãnh đạo FM đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực chuyển đổi số, hiện đại hóa công nghệ để tiếp cận người tiêu dùng qua các kênh trực tuyến. 

Một mặt, FM xây dựng cộng đồng mua sắm, chia sẻ kiến thức thời trang trên trang chủ của công ty. Mặt khác, FM phát triển tính năng đặt hàng và trải nghiệm sản phẩm trên fanpage chính thức, sử dụng chatbot để tương tác với khách hàng cùng một số phần mềm để xử lí đơn đặt hàng qua mạng. 

Để đón đầu xu hướng công nghệ mới, FM chủ trương theo đuổi chiến lược bán hàng đa kênh. Họ đặt mục tiêu phát triển một ứng dụng (app) để bán hàng và chăm sóc người tiêu dùng hiệu quả hơn.

"Chúng tôi sẽ đưa mọi thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, tin tức về ngành thời trang và nhiều dạng thông tin khác lên app", ông Khang nói.

Thừa nhận công ty sẽ phải chi một khoản tiền lớn để phát triển một app bài bản, song ông Khang khẳng định đó là khoản đầu tư cần thiết cho tương lai.

"Dòng tiền của FM đang ở mức rất thấp do công ty đang đối mặt thách thức lớn trong quá trình phục hồi sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng chuyển đổi số, chúng tôi sẽ không thể đón đầu những thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng sau dịch COVID-19", ông Khang thổ lộ.

Mục tiêu của FM trong năm nay là tiếp tục mở thêm cửa hàng ở những tỉnh, thành phố mà thương hiệu chưa hiện diện.

"Từ giờ tới cuối năm, chúng tôi sẽ cố gắng để mọi tỉnh, thành phố trên cả nước có ít nhất một cửa hàng của FM", ông Khang phát biểu.

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.



Nhạc Phong