|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trong thời đại 'sống ảo', thuê trang phục có thể là tương lai của ngành thời trang

14:49 | 10/05/2020
Chia sẻ
Dịch vụ cho thuê trang phục không chỉ giúp nhà bán lẻ kiếm thêm tiền từ hàng tồn kho, mà còn có thể giúp họ xử lí hàng loạt vấn đề kinh niên của ngành.

Trong một kỉ nguyên mà xu hướng thời trang thay đổi nhanh như chớp và người dân ngày càng đam mê việc chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng chỉ muốn mặc trang phục một lần rồi không bao giờ dùng nữa, theo Bloomberg.

Mặc dù nỗ lực giúp người tiêu dùng có diện mạo ấn tượng trong ảnh tự sướng, các nhà bán lẻ trung gian không muốn nhìn những đống trang phục đầy màu sắc nằm trong kho, và họ cũng không thể chịu nổi chi phí ngày càng tăng từ việc người tiêu dùng mua rồi trả lại sản phẩm.

Liệu thuê trang phục có phải là giải pháp không? Dịch vụ thuê đã tồn tại với những sản phẩm thời trang xa xỉ, nhưng vẫn là bài toán khó đối với các thương hiệu thời trang giá rẻ. Ngoài ra, nhiều người lo ngại dịch vụ thuê trang phục sẽ là kẻ thù của bán lẻ thời trang truyền thống.

Song những rủi ro không thể ngăn cản một số doanh nghiệp triển khai dịch vụ cho thuê quần, áo. Express là một trong những thương hiệu thời trang ở Mỹ thực hiện dịch vụ đó.

Trong thời đại 'sống ảo', thuê trang phục có thể là tương lai của ngành thời trang - Ảnh 1.

Thuyết phục người dân thuê hàng thời trang giá rẻ là việc rất khó, vì họ có quá nhiều lựa chọn. Ảnh: Mirror

Cho thuê quần áo là ý tưởng đáng để thử nghiệm. Doanh số thời trang ở Mỹ và châu Âu đang giảm dàn do phụ nữ dành ưu tiên lớn hơn cho các trải nghiệm - như du lịch và ăn. Thuê trang phục có thể giúp các nhà bán lẻ thích nghi với thực tế mới, cũng như giải quyết một số vấn đề kinh niên của ngành thời trang.

Một chuỗi cửa hàng có lượng hàng tồn kho lớn - có lẽ do quá mạnh dạn trong khâu mua hàng - có thể giảm số lượng hàng tồn bằng cách cho thuê. Dịch vụ cho thuê có thể tạo ra mức thu nhập cao hơn nhiều so với bán thanh lí hoặc giảm giá mạnh.

Lối sống của giới trẻ ngày nay cũng là một vấn đề. Nhu cầu có diện mạo mới khiến họ mua trang phục mới liên tục, rồi trả lại chúng cho các nhà bán lẻ.

Kết quả điều tra gần đây của Mintel cho thấy 1/5 người dân Anh từng mua nhiều sản phẩm dệt may rồi trả lại người bán. Hành vi ấy của họ làm tăng tỉ lệ hàng trả của các nhà bán lẻ. Trong một số trường hợp, tỉ lệ hàng mà người tiêu dùng trả lại nhà bán lẻ lên tới 50% tổng số sản phẩm mà họ bán.

Để ứng phó những vấn đề ấy, các chuỗi có thể triển khai dịch vụ thuê trang phục. Trên thực tế, nhiều chuỗi đã sửa và giặt sạch trang phục mà khách hàng trả rồi bán lại.

Thuyết phục người dân thuê hàng thời trang giá rẻ là việc rất khó, vì họ có quá nhiều lựa chọn. Song giới bán lẻ có thể tham khảo một số mô hình. Ví dụ, Hirestreet, một công ty ở Anh, tung gói cho thuê trang phục tầm trung 10 ngày với giá 13 USD. Sản phẩm của họ bao gồm những trang phục của các thương hiệu tầm trung như Zara và Asos.

Mức giá ấy thấp hơn rất nhiều so với chi phí mua một sản phẩm của một nhà bán lẻ thời trang nhanh, và có thể thuyết phục khách hàng chuyển từ sở hữu sang thuê trang phục. Giải pháp ấy cũng mang tới động lực để các nhà bán lẻ thử nghiệm mô hình thuê quần áo.

Có vẻ như dịch vụ cho thuê trang phục rất phù hợp với Hirestreet, mặc dù họ đang phải đầu tư mạnh vào nỗ lực tăng số lượng trang phục.

Cửu Dương