Mĩ phẩm, thời trang cao cấp Hàn Quốc tăng trưởng mạnh ở Việt Nam trong 10 năm qua
Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại Quốc Tế Hàn Quốc (KITA), xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp của sang thị trường Đông Nam Á đã tăng vọt từ năm 2010. Yếu tố đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này là mĩ phẩm.
Số liệu của KITA chỉ ra rằng kể từ năm 2010 tới nay, trung bình mỗi năm kim ngạch xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp sang Đông Nam Á tăng trưởng 25%. Các mặt hàng mà KITA thống kê thuộc nhóm ngành thời trang, làm đẹp và mĩ phẩm.
KITA cũng chỉ ra rằng trung bình mức tăng trưởng xuất khẩu nhóm mặt hàng đó vào thị trường Việt Nam là 11% mỗi năm trong cùng giai đoạn. Riêng năm 2018, Hàn Quốc đã xuất khẩu sang Việt Nam 130 triệu USD nhóm hàng tiêu dùng cao cấp.
130 triệu USD là một con số ấn tượng, khi biết rằng trong cùng năm 2018, giá trị xuất khẩu những mặt hàng tương tự vào Đông Nam Á chỉ là 250 triệu USD.
Trong báo cáo, KITA chỉ rõ các mặt hàng mĩ phẩm đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng. Vì thế, KITA khuyến nghị Hàn Quốc nên mở rộng xuất khẩu mĩ phẩm, thời trang vào thị trường Đông Nam Á, theo nhận định của Yonhap News.
"Nhu cầu về một loạt các mặt hàng tiêu dùng như đồng hồ, trang sức, các mặt hàng thời trang và các sản phẩm trang trí tại các quốc gia Đông Nam Á đang tăng nhanh. Tuy nhiên, Hàn Quốc nên tập trung vào các dòng sản phẩm mĩ phẩm, làm đẹp", KITA viết trong báo cáo.
Hàn Quốc đang triển khai chính sách kinh tế đối ngoại mới mang tên "Chiến lược hướng Nam", kêu gọi quan hệ mậu dịch với các nước Đông Nam Á và bớt phụ thuộc vào các nền kinh tế lớn như Mỹ.
Các thành viên của ASEAN hiện chiếm 28,8% kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc, tăng mạng so với mức 20,8% vào thời điểm 2010.