|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân tiết lộ mẹo đảm bảo lợi nhuận dù giao hàng miễn phí

11:10 | 03/06/2018
Chia sẻ
Quy định giá trị đơn hàng tối thiểu, tính phí giao hàng và giá bán là những cách mà người bán hàng áp dụng để đảm bảo lợi nhuận dù không tính phí giao hàng cho người mua.
doanh nhan tiet lo meo dam bao loi nhuan du giao hang mien phi Có đế chế kinh doanh 2 tỷ USD, giám đốc vẫn đạp xe giao hàng mỗi tuần

Giao hàng miễn phí là cụm từ ưa thích của tất cả người mua hàng trực tuyến. Song việc giao hàng mà không tính phí có thể làm tăng chi phí của mọi doanh nghiệp.

Chủ một doanh nghiệp giao hàng ở Hà Nội nói rằng hơn 50% khách hàng mà anh từng tiếp xúc có xu hướng tăng số lượng, kích thước hoặc giá trị đơn hàng. Xu hướng ấy đồng nghĩa với việc người bán hàng phải đề ra tiêu chuẩn tối thiểu về giá trị đơn hàng tối thiểu để khách được giao hàng miễn phí.

doanh nhan tiet lo meo dam bao loi nhuan du giao hang mien phi
Giao hàng miễn phí là một cách để những người bán hàng thu hút khách, nhưng lại khiến họ đối mặt với bài toán khó về lợi nhuận. Ảnh: Nhạc Dương

"Kết quả một cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy tới 2/3 người mua hủy đơn hàng vì chi phí giao hàng. Tới 40% khách hàng sẵn sàng bỏ trang này để mua hàng ở trang khác để được miễn phí giao hàng. Vì thế, giao hàng miễn phí luôn là một lợi thế để người bán hàng trực tuyến cạnh tranh", Lương nói.

Thời gian chờ giao hàng miễn phí phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính của khách

Lý Thu Nguyệt, một người bán mỹ phẩm và thời trang trực tuyến, nhận thấy phụ nữ sẵn sàng chờ đợi lâu hơn so với nam giới để không phải trả phí giao hàng.

"Phần lớn khách hàng nữ của tôi chấp nhận chờ từ 5 ngày trở lên để nhận hàng, còn đa số khách hàng nam muốn nhận hàng trong khoảng thời gian dưới 5 ngày. Hiểu tâm lý của hai giới, tôi thường nói với khách hàng nam rằng tôi sẽ giao hàng miễn phí cho họ trong vòng tối đa 4 ngày, và nói với khách hàng nữ rằng họ sẽ nhận hàng sau 5 ngày trở lên", Nguyệt tiết lộ.

Phí Kim Dung, một người chuyên bán đặc sản vùng miền, khẳng định hơn 50% khách hàng (cả nam và nữ) sẵn sàng chờ hơn một tuần nếu họ đặt số lượng hàng lớn.

"Những khách trên 45 tuổi sẵn sàng chờ hàng lâu hơn so với những người dưới 45 tuổi. Do vậy, khi trao đổi với khách hàng, tôi cố gắng xác định tuổi của họ để thương lượng thời gian giao hàng", Dung nói thêm.

Quy định giá trị đơn hàng tối thiểu để miễn phí giao hàng

Đàm Quốc Việt, một người bán hàng thời trang theo xu hướng ở TP Hồ Chí Minh, nhận định khoảng 1/3 khách hàng mua trực tuyến của anh sẵn sàng đặt đơn có giá trị tối thiểu một triệu đồng để hưởng quyền giao hàng miễn phí.

"Mức độ sẵn sàng mua đơn có giá trị tối thiểu một triệu đồng của khách hàng nam cao gấp đôi khách hàng nữ. Còn những khách trong độ tuổi 18-24 sẵn sàng đặt đơn hàng có giá trị tối thiểu 1,5 triệu đồng - mức cao nhất trong mọi độ tuổi", anh bình luận.

Vì thế, khi trao đổi với khách hàng có độ tuổi 18-24, anh Việt luôn chủ động đề nghị họ đặt đơn hàng tối thiểu là 1,5 triệu đồng. Tương tự, trong một số chiến dịch quảng cáo Facebook để bán hàng tồn, anh thường chọn độ tuổi của đối tượng mục tiêu là 18-24.

Đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm

Với những sản phẩm có mức độ cạnh tranh thấp trên thị trường, người bán luôn tìm cách đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm.

Chu Vĩnh Hảo, một người bán mật ong rừng ở Hà Nội, luôn đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm vì anh nhận thấy sức ép cạnh tranh không lớn.

"Đa số khách của tôi đã mua hàng nhiều lần nên họ gắn bó với sản phẩm. Họ tin tưởng chất lượng của tôi nên đôi khi tôi tăng hay giảm giá chút ít, họ không phàn nàn. Đó là ưu thế để tôi đưa phí giao hàng vào giá", Hảo kể.

doanh nhan tiet lo meo dam bao loi nhuan du giao hang mien phi
Nếu cảm thấy sức ép cạnh tranh không lớn, doanh nhân có thể tính phí giao hàng vào giá bán để cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí.

Tương tự, Thái Văn Sâm, một người bán thịt đà điểu và lợn rừng ở huyện Ba Vì, Hà Nội, cũng tính phí giao hàng vào giá.

"Tôi chuyển thịt tới một đầu mối ở Hà Nội để họ phân phối hàng tới từng người mụa lẻ. Vì tôi nói giao hàng miễn phí nên người nọ mách người kia và số lượng khách của tôi cứ tăng dần", Sâm nói.

Chỉ giao hàng miễn phí trong những dịp lễ

Do mức chi tiêu của người dân thường tăng trong những dịp lễ, nhiều người bán hàng chỉ giao hàng miễn phí trong những dịp như vậy để tăng doanh số.

"Vì doanh số tăng tối thiểu 20% so với ngày thường nên tôi sẵn sàng trích một phần lợi nhuận để giao hàng miễn phí cho khách", Thiều Ánh Hồng, một người bán mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thổ lộ.

Phạm Gia Truyền, một người bán đồ chơi thông minh, nói rằng mỗi năm anh thường quảng cáo dịch vụ giao hàng miễn phí trong các dịp đầu năm học mới, Giáng sinh, Haloween, Tết cổ truyền, Rằm trung thu và đầu mùa hè.

"Đó là những khoảng thời gian mà nhu cầu mua đồ chơi thông minh cho trẻ em tăng vọt. Doanh số có thể tăng gấp vài lần ngày thường", Truyền khẳng định.

Xem thêm

Kim Cương