|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Định giá ứng dụng tìm nhà thuốc hơn 180 tỷ đồng, startup Medigo bị gọi là hoang tưởng, ngáo giá nhất mùa 4, phải ra về tay trắng

07:43 | 09/08/2021
Chia sẻ
Chào giá 1,85 tỷ đồng cho 1% cổ phần của công ty, ứng dụng Medigo liên tiếp bị cá mập từ chối vì không có khả năng thuyết phục và "ngáo giá" nhất Shark Tank Việt Nam mùa 4.

Từ câu chuyện nhà sáng lập của ứng dụng có con nhỏ từng bị sốt lúc 2 - 3h sáng nhưng không tìm được nhà thuốc nào trên mạng vào thời điểm đó, ứng dụng Medigo đã ra đời. Theo giới thiệu của ông Hồ Sĩ Duy, CEO Founder của ứng dụng Medigo, đây là một nền một nền tảng kết nối nhiều dịch vụ y tế với nhau, là đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện nay cho phép đặt thuốc xuyên đêm và giao hàng siêu tốc. Ông Duy đến với Shark Tank Việt Nam mùa 4 để kêu gọi 1,85 tỷ đồng cho 1% cổ phần của công ty.

Hoạt động từ năm 2019 đến nay, Medigo đã có hơn 150.000 người sử dụng, nhận được hơn 2.500 đánh giá trên các kho ứng dụng với điểm số trung bình là 4,9 sao. Từ 2 nhà thuốc ban đầu, hiện tại nền tảng này đang hợp tác với hơn 150 nhà thuốc và một chuỗi nhà thuốc lớn tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Medigo cũng đang hợp tác với 2 đơn vị vận chuyển để giao hàng. 

Định giá ứng dụng tìm nhà thuốc hơn 180 tỷ, startup Medigo bị gọi là 'bệnh hoang tưởng', ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Hồ Sĩ Duy, CEO Founder Medigo. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Medigo cho biết họ đã trải qua 2 vòng gọi vốn với tổng số tiền đầu tư là hơn 300.000 USD, số cổ phần còn lại của các nhà sáng lập là 88%. Định giá post-money (giá trị công ty sau khi gọi vốn) trong vòng đầu tiên của công ty là 9 tỷ đồng, vòng thứ 2 là 40 tỷ, nếu đạt KPI sẽ được đầu tư tiếp 800.000 USD với định giá công ty là 115 tỷ.

Trả lời câu hỏi của các Shark, ông Duy cho hay Medigo hiện chỉ có một vài nhà thuốc mở ban đêm, chủ yếu bán các loại thuốc cơ bản và liên kết với ứng dụng giao hàng để có thể mang tới cho khách hàng. 

Shark Hưng nhận định đây chỉ là ứng dụng thương mại điện tử cho bán thuốc và không cần phải đầu tư nhiều tiền đến vậy. Giải đáp thắc mắc này, ông Hồ Sĩ Duy cho biết startup có nhiều hướng đi và cần chi phí phát triển đội ngũ, mở rộng ứng dụng trên các thành phố và chi phí marketing. 

Đại diện Medigo cũng cho biết mỗi tháng nền tảng này “đốt” 280 triệu. GMV (tổng lượng giá trị giao dịch) hàng tháng tính cả tiền bán thuốc và tiền ship là khoảng 800 triệu. Doanh thu của Medigo đến từ việc thu 5 – 10% tiền commission (hoa hồng) với nhà thuốc và dự kiến tháng 9, tháng 10 năm nay sẽ đạt breakeven (hòa vốn).

Khi được so sánh với nền tảng ship hàng Hey U của Shark Bình, ông Duy cho rằng điểm khác biệt của Medigo là có thể hỗ trợ người dùng mua thuốc trong những trường hợp cấp bách vào giữa đêm muộn.

Tuy nhiên, Shark Liên đánh giá: “Đứa trẻ khi bị bệnh mà không có bác sĩ kê toa, đi ra tự động mua cực kỳ nguy hiểm. Chở con đến bệnh viện là phương án hay nhất”. 

Shark Hưng nhận xét mô hình kinh doanh của startup "quá chi là ngách" vì nhu cầu mua thuốc sau 11h đêm vô cùng bé, trong khi đó thuốc không kê đơn là những loại thuốc không quá cấp bách. Vị cá mập cho rằng vai trò của Medigo trong hệ thống là làm nền tảng order hộ, Shark Hưng gợi ý: “Bạn có thể kết hợp với bác sĩ kê đơn, hay khám chẩn đoán lâm sàng cấp thuốc, kết hợp giữa bán thuốc, nhà thuốc với hệ thống bác sĩ” có khi còn hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, Shark Hưng cũng cho rằng round 2 của Medigo định giá 115 tỷ nếu đạt KPI nhưng KPI chưa đạt được mà startup đã gọi vốn với định giá 185 tỷ là điều phi lý cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, Shark Hưng quyết định không đầu tư. 

Shark Liên cho rằng mức định giá của Medigo quá cao, bà gọi là "bệnh hoang tưởng". Cùng với Shark Phú, bà Liên từ chối đầu tư vì không thuộc lĩnh vực sở trường.

Chia sẻ thêm về các vòng gọi vốn trước, ông Hồ Sĩ Duy khẳng định điểm duy nhất mà ứng dụng của mình hơn những ứng dụng khác trên thị trường là giao hàng về đêm. 

Bên cạnh đó, startup cũng vẫn giao hàng ban ngày như bình thường. Medigo cũng đã có chiến lược kết hợp với bác sĩ, bệnh viện. “Nhà đầu tư đánh giá như thế nào để mà đầu tư con số như vậy vào tụi em thì em nghĩ là mặt đội ngũ là một trong những điều kiện tiên quyết, thứ hai là về thời điểm, tầm nhìn”, ông Duy nói. Startup cũng tiết lộ rằng Medigo còn một nhà đồng sáng lập khác đã làm việc với một hệ thống telemedicine tại Mỹ và có khát vọng mang dịch vụ này về Việt Nam.

Shark Louis đặt câu hỏi: “Nếu mà bạn làm giao hàng đêm và ban ngày về dược không thôi, tôi cảm thấy thị trường không đủ sức cạnh tranh. Nếu mà một công ty dược lớn mở một chi nhánh là có thể nuốt bạn liền”.

Trả lời câu hỏi này, ông Hồ Sĩ Duy nói: “Theo em được biết, để một nhà thuốc hoạt động được cả đêm lẫn ngày, thường nếu chỉ dựa vào lượng user (người dùng) xung quanh nhà thuốc là không đủ để nhà thuốc đó hoạt động, chắc chắn nó sẽ lỗ. Vì vậy cần công cụ hỗ trợ như ứng dụng để tăng bán kính phục vụ của nhà thuốc đó lên về đêm. Em nghĩ đó là một lượng đánh đổi cũng phải cân nhắc rất nhiều”. Shark Louis tiếp tục đặt ra câu hỏi về quy mô thị trường nhưng đại diện startup không nhớ con số chính xác. Sau cùng, dù rất thích lĩnh vực này nhưng Shark Louis cảm thấy không đủ thuyết phục nên từ chối đầu tư.

Shark Bình nhận định: “Mô hình kinh doanh của em bản chất là sàn thương mại điện tử nhưng chuyên bán thuốc, không có gì đặc biệt. Với sàn thương mại điện tử, điều bắt buộc là phải scale (mở rộng) nhanh. Nhưng anh thấy startup của em hoạt động được 1,5 năm mà scale đến bây giờ, sau 18 tháng GMV mới được 8 trăm triệu 1 tháng là quá nhỏ...”

Dựa theo hệ số định giá một công ty thương mại điện tử dựa trên GMV, Shark Bình cho rằng mức định giá thực tế của Medigo chỉ khoảng 10 tỷ đồng và chào giá với mức 185 tỷ, cao hơn 18,5 lần so với giá trị thực theo đúng các công thức định giá của ngành. "Đây là startup ngáo giá nhất của mùa này", ông Bình nhận xét.

Shark Bình nhận định thị trường mà startup đang nhắm đến là “ngách của ngách của ngách”, ông nói: “Đi vào thị trường quá ngách như vậy thì dù mình có là số một, không ai làm giống mình vì người ta không thèm làm”. Do đó, Shark Bình từ chối đầu tư và khuyên startup nên xem lại mô hình kinh doanh.

Thùy Trang