Dịch vụ giám định (Assessment services) là gì? Quyền, nghĩa vụ của các bên tham gia
Hình minh họa (Nguồn: Tulsa Tech).
Dịch vụ giám định (Assessment services)
Dịch vụ giám định - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Assessment services.
Theo Luật thương mại năm 2005, "Dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng."
Chủ thể kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo qui định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Là doanh nghiệp được thành lập theo qui định của pháp luật;
- Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo qui định;
- Có khả năng thực hiện qui trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo qui định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định
Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia dịch vụ giám định
Đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định
Về quyền:
- Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định;
- Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lí khác.
Về nghĩa vụ:
- Chấp hành các tiêu chuẩn và các qui định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định;
- Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng qui trình, phương pháp giám định;
- Cấp chứng thư giám định;
- Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo qui định pháp luật.
Đối với khách hàng tham gia dịch vụ giám định
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây:
- Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thoả thuận;
- Yêu cầu giám định lại nếu có lí do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kĩ thuật, nghiệp vụ giám định;
- Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo qui định pháp luật.
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:
- Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu;
- Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lí khác. (Theo Luật thương mại năm 2005)