|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch COVID-19 vừa tạm lắng, người dân Trung Quốc đổ xô mua mĩ phẩm

17:43 | 07/04/2020
Chia sẻ
Doanh số mĩ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc tăng vọt khi dịch viêm phổi cấp COVID-19 lắng xuống nhờ nỗ lực quyết liệt của chính phủ.

Doanh số bán mỹ phẩm đang phục hồi nhanh chóng ở Trung Quốc khi mọi người trở lại làm việc và các nhà bán lẻ tập trung vào tiếp thị trực tuyến sau khi giới chức ở đại lục nới lỏng các biện pháp phong tỏa để kiểm soát sự bùng phát của dịch COVID-19.

Anne Ling, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies, công bố trong một báo cáo hôm 6/4 rằng doanh số bán mỹ phẩm trong tháng 3 đã tốt hơn với mức giảm khoảng 20% so với tất cả các danh mục bán lẻ khác ở Trung Quốc. Cô nói thêm đó là một sự cải thiện tốt so với mức giảm 60% và 80% trong tháng 2 khi chính phủ hạn chế hoạt động xã hội, làm giảm nhu cầu về mỹ phẩm.

Trong một số trường hợp, doanh số của một số công ty như Lin Qingxuan đã tăng 120% mỗi năm trong tháng 2 sau khi giảm hơn 90% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, theo truyền thống là mùa cao điểm để bán hàng.

Dịch COVID-19 vừa tạm lắng, người dân Trung Quốc đổ xô mua mĩ phẩm - Ảnh 1.

Mối quan tâm tới mĩ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân của người tiêu dùng Trung Quốc đã phục hồi khi dịch tạm lắng. Ảnh: China Daily

Sun Laichun, người sáng lập một thương hiệu mĩ phẩm và chăm sóc da ở Thượng Hải với hơn 300 cửa hàng ở Trung Quốc, từng thú nhận ông đã nghĩ tới viễn cảnh phá sản sau khi doannh số giảm mạnh trong tháng 1. Do doanh số từ các cửa hàng giảm tới gần 90%, ông chuyển sang bán mĩ phẩm trực tuyến, với hình thức quảng bá trên các nền tảng streaming và mạng xã hội.

"Tôi bán khoảng 400.000 chai dầu camellia trong vòng hai giờ hôm Valentine (14/2). Trong giai đoạn từ ngày 1/3 tới 8/3, doanh số trực tuyến tăng gấp hơn 5 lần", Sun nói.

Doanh số chất tẩy trang và kem đắp mặt trên nền tảng Pinduoduo trong tháng 3 đã tăng gấp hơn 5 lần so với tháng 2, theo dữ liệu của công ty.

Pinduoduo nói với báo South China Morning Post rằng doanh số của mỹ phẩm màu, như son môi, phấn mắt, bút chì lông mày cũng tăng trưởng khá. Tuy nhiên, số lượng giao dịch ở mức thấp và doanh số của các sản phẩm giá tầm trung đã tăng so với một năm trước.

ECdataway, công ty cung cấp dữ liệu thương mại điện tử có trụ sở tại Thượng Hải, doanh số bán mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da trên sàn T-mall đã tăng 89,5% trong thời gian khuyến mãi Ngày Quốc tế Phụ nữ trong tuần đầu tiên của tháng 3, cao hơn mọi danh mục khác. Doanh số bán các sản phẩm gia dụng xếp thứ hai, tăng 56%, còn doanh số các sản phẩm thực phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng 46% nhờ nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh phong tỏa kéo dài.

Ngành mĩ phẩm và chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc đạt giá trị khoảng 470 tỉ nhân dân tệ trong năm ngoái, với mức tăng trưởng kép 9% trong 5 năm qua, theo Euromonitor International.

Số lượt tìm kiếm mĩ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc trên trang Baidu giảm mạnh vào ngày 30/1, và tăng trở lại mức trước dịch COVID-19 hôm 10/2, theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.