Dịch COVID-19 vừa tạm lắng, người dân Trung Quốc đổ xô mua mĩ phẩm
Doanh số bán mỹ phẩm đang phục hồi nhanh chóng ở Trung Quốc khi mọi người trở lại làm việc và các nhà bán lẻ tập trung vào tiếp thị trực tuyến sau khi giới chức ở đại lục nới lỏng các biện pháp phong tỏa để kiểm soát sự bùng phát của dịch COVID-19.
Anne Ling, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies, công bố trong một báo cáo hôm 6/4 rằng doanh số bán mỹ phẩm trong tháng 3 đã tốt hơn với mức giảm khoảng 20% so với tất cả các danh mục bán lẻ khác ở Trung Quốc. Cô nói thêm đó là một sự cải thiện tốt so với mức giảm 60% và 80% trong tháng 2 khi chính phủ hạn chế hoạt động xã hội, làm giảm nhu cầu về mỹ phẩm.
Trong một số trường hợp, doanh số của một số công ty như Lin Qingxuan đã tăng 120% mỗi năm trong tháng 2 sau khi giảm hơn 90% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, theo truyền thống là mùa cao điểm để bán hàng.
Sun Laichun, người sáng lập một thương hiệu mĩ phẩm và chăm sóc da ở Thượng Hải với hơn 300 cửa hàng ở Trung Quốc, từng thú nhận ông đã nghĩ tới viễn cảnh phá sản sau khi doannh số giảm mạnh trong tháng 1. Do doanh số từ các cửa hàng giảm tới gần 90%, ông chuyển sang bán mĩ phẩm trực tuyến, với hình thức quảng bá trên các nền tảng streaming và mạng xã hội.
"Tôi bán khoảng 400.000 chai dầu camellia trong vòng hai giờ hôm Valentine (14/2). Trong giai đoạn từ ngày 1/3 tới 8/3, doanh số trực tuyến tăng gấp hơn 5 lần", Sun nói.
Doanh số chất tẩy trang và kem đắp mặt trên nền tảng Pinduoduo trong tháng 3 đã tăng gấp hơn 5 lần so với tháng 2, theo dữ liệu của công ty.
Pinduoduo nói với báo South China Morning Post rằng doanh số của mỹ phẩm màu, như son môi, phấn mắt, bút chì lông mày cũng tăng trưởng khá. Tuy nhiên, số lượng giao dịch ở mức thấp và doanh số của các sản phẩm giá tầm trung đã tăng so với một năm trước.
ECdataway, công ty cung cấp dữ liệu thương mại điện tử có trụ sở tại Thượng Hải, doanh số bán mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da trên sàn T-mall đã tăng 89,5% trong thời gian khuyến mãi Ngày Quốc tế Phụ nữ trong tuần đầu tiên của tháng 3, cao hơn mọi danh mục khác. Doanh số bán các sản phẩm gia dụng xếp thứ hai, tăng 56%, còn doanh số các sản phẩm thực phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng 46% nhờ nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh phong tỏa kéo dài.
Ngành mĩ phẩm và chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc đạt giá trị khoảng 470 tỉ nhân dân tệ trong năm ngoái, với mức tăng trưởng kép 9% trong 5 năm qua, theo Euromonitor International.
Số lượt tìm kiếm mĩ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân ở Trung Quốc trên trang Baidu giảm mạnh vào ngày 30/1, và tăng trở lại mức trước dịch COVID-19 hôm 10/2, theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp.