|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam ngày càng thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc

08:06 | 27/06/2023
Chia sẻ
Các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc đang tăng tốc mở rộng tại Việt Nam khi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của họ, đang gặp khó khăn.

Theo dữ liệu mới được công bố ngày 26/6, Việt Nam đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân về nhu cầu đối với mỹ phẩm Hàn Quốc, đánh dấu đây là thị trường thay thế tiềm năng cho các công ty làm đẹp Hàn Quốc đang gặp khó khăn tại thị trường nước ngoài lớn nhất của họ, Trung Quốc, theo Korea Herald.

Theo số liệu của Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 5 tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch xuất khẩu 187,5 triệu USD. Đây đồng thời cũng là tốc độ tăng trưởng cao nhất từng được ghi nhận.

Với kim ngạch xuất khẩu 425,12 triệu USD, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang thị trường Mỹ đạt mức tăng trưởng cao thứ hai (25,7%) trong cùng giai đoạn, trong khi xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Hong Kong đạt 23,8 triệu USD, tăng trưởng 16,7%.

Trong khi đó, Trung Quốc, điểm đến xuất khẩu mỹ phẩm lớn nhất của Hàn Quốc với trị giá 1,2 tỷ USD, đã chứng kiến mức giảm 25,7% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc sang Nhật Bản cũng giảm 5,3% trong cùng giai đoạn xuống còn 323,9 triệu USD.

Các sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc đang được nhiều người dùng Việt lựa chọn. (Ảnh: Amorepacific).

Các dữ liệu bổ sung chỉ ra rằng hoạt động của những thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự thu hút. Số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy các thương hiệu Hàn Quốc chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường mỹ phẩm nhập khẩu của Việt Nam (30%), tiếp theo là Liên minh Châu Âu (23%), Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%) và Mỹ (10%).

Hiện nay, có khoảng 90% các sản phẩm mỹ phẩm được tiêu thụ trên thị trường làm đẹp Việt Nam đến từ các thương hiệu nước ngoài. Vừa qua, Cơ quan Trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với người dùng Việt Nam, những người ở độ tuổi từ 19 đến 59.

Theo đó, có tới 91,2% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ đã mua ít nhất một sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc trong năm qua. Trong số này, có 68,8% trả lời rằng họ thường xuyên mua các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc.

Tiềm năng của thị trường mỹ phẩm Việt Nam đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Mức độ phổ biến ngày càng tăng của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam cho thấy Việt Nam thực sự có tiềm năng trở thành thị trường thay thế cho các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, những người đang gặp khó tại thị trường lớn nhất của họ là Trung Quốc.

Các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc từng dẫn đầu về doanh số bán các sản phẩm làm đẹp tại Trung Quốc trong năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, trong vài năm qua, sau khi chất lượng tổng thể của hàng hóa nội địa Trung Quốc tăng lên cũng như căng thẳng chính trị kéo dài giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, xu hướng hạn chế mua các sản phẩm làm đẹp có xuất xứ từ Hàn Quốc ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường tỷ dân.

Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu mua nhiều hơn các sản phẩm làm đẹp được sản xuất trong nước. Ngoài ra, do nền kinh tế toàn cầu bất ổn, người dùng Trung Quốc cũng hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu. Những điều này đã khiến các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc gặp khó tại đây.

Với việc những gã khổng lồ làm đẹp Hàn Quốc như Amorepacific chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc – thị trường chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng toàn cầu của họ - giảm 35% vào năm ngoái, các công ty làm đẹp Hàn Quốc đã chuyển hướng sang các quốc gia khác ngoài Trung Quốc để cố gắng “đảo ngược tình thế”.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành mỹ phẩm tại Hàn Quốc cho biết việc các công ty mỹ phẩm của quốc gia này tiến hành mở rộng kinh doanh tại Việt Nam để bù đắp doanh số bán hàng bị mất tại Trung Quốc có thể gặp nhiều khó khăn khi xét đến sức mua tuyệt đối của người tiêu dùng Trung Quốc.

“Nhờ vào việc các nội dung liên quan tới Hàn Quốc ngày càng phổ biến và sự lan rộng của các phương tiện truyền thông mạng xã hội, thị trường làm đẹp của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng.

Do đó, các khoản đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam của các công ty mỹ phẩm và làm đẹp của Hàn Quốc được coi là đầy hứa hẹn”, một nguồn tin thân cận với ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc cho biết.

Theo Statista, một nền tảng phân tích dữ liệu của Đức, quy mô thị trường làm đẹp của Việt Nam ước tính sẽ mở rộng lên mức 2,7 tỷ USD vào năm tới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.