|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trị giá đến 2,3 tỉ USD, thị trường mỹ phẩm, làm đẹp Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

15:47 | 15/08/2019
Chia sẻ
Xu hướng phát triển ngành công nghiệp làm đẹp của Việt Nam đang thay đổi và thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, khai thác thị trường.

Một khảo sát thực hiện tại TP HCM và Hà Nội được công bố hồi tháng 6/2019 của Q&Me cho thấy, số người trang điểm hàng ngày tăng lên 30% và số người hoàn toàn không trang điểm giảm từ 24% xuống 14% năm 2019. Những sản phẩm người dân dùng phổ biến là son môi, kem nền và phấn má hồng.

Ngoài ra có đến 73% số người sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ít nhất một lần mỗi tuần hoặc thường xuyên hơn. Các sản phẩm chăm sóc da phổ thông nhất là sữa rửa mặt, kem chống nắng và mặt nạ dưỡng da mặt.

Cũng trong khảo sát của Q&Me, số người mua sắm mỹ phẩm trực tuyến vẫn đang gia tăng, với 57% số người sử dụng mỹ phẩm đã từng mua mỹ phẩm trực tuyến và 72% từng mua mỹ phẩm qua mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing Haravan, cho rằng ở Việt Nam doanh số mỹ phẩm trên thương mại điện tử chỉ thua ngành hàng thời trang.

"Xu hướng thương mại điện tử không chỉ thay đổi trong ngành bán lẻ mà còn ở ngành làm đẹp, đặc biệt là nhóm tiêu dùng trẻ tại TP HCM và Hà Nội", ông Tấn nói.

Theo các chuyên gia, thị trường mỹ phẩm làm đẹp ở Việt Nam chứa nhiều yếu tố hứa hẹn, bao gồm tầng lớp trung lưu tăng trong khi chi tiêu cho mỹ phẩm bình quân đầu người mỗi năm vẫn còn thấp, chỉ 4 USD một người mỗi năm, trong khi Thái Lan là 20 USD, theo Nielsen.

Trong khi đó, thế hệ người tiêu dùng trẻ đang quan tâm đến nhu cầu trang điểm và chăm sóc da hơn, kể cả nam giới. 

Mintel, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở tại London (Anh), nhận định rằng thị trường mỹ phẩm của Việt Nam trị giá khoảng 2,3 tỉ USD tính đến cuối năm 2018.

Đáng chú ý, nhiều ý kiến cho rằng thị phần lớn của thị trường này thuộc về các thương hiệu của Hàn Quốc, EU, Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ.

215708b385d662883bc7

Quang cảnh buổi giới thiệu triển lãm Mekong Beauty Show và VietBeauty 2019 diễn ra ngày 13/8 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh.

Tại buổi giới thiệu triển lãm Mekong Beauty Show và VietBeauty 2019, ông CP Saw, Giám đốc chuỗi triển lãm làm đẹp Informa Markets cho biết số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm năm nay chiếm khoảng 15%. Doanh nghiệp Hàn Quốc dẫn đầu với số lượng chiếm hơn 30% gian hàng trong tổng số 450 đơn vị tham gia.

Cũng theo Ban tổ chức, Triển lãm làm đẹp lớn nhất Việt Nam (Mekong Beauty & Vietbeauty 2019) năm nay sẽ thu hút hơn 450 doanh nghiệp đến từ Mỹ, Pháp, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Ba Lan, Nga, Singapore, Thụy Sĩ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ… mong muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam.

"Chúng tôi đang tìm thêm những thương hiệu mới muốn thâm nhập và tìm đối tác độc quyền tại thị trường Việt Nam.Chúng tôi còn tìm nhà sản xuất gia công nhãn hàng riêng tại đây", ông Bart Verheyen, Gám đốc thương mại Medicare chia sẻ.

Còn theo ông Vũ Duy Quang, Giám đốc Gene World, hiện xu hướng quan tâm ngày càng tăng từ thị trường Việt Nam và người tiêu dùng dành cho các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ. Đây cũng là lí do dù mới bước chân vào ngành nhưng doanh nghiệp này đã chọn làm mỹ phẩm hữu cơ.

"Chúng tôi dùng các nguyên liệu từ dừa và gạo cũng như tự xây dựng một nông trại theo chuẩn hữu cơ để chủ động nguyên liệu và hạ giá thành. Nguyên liệu mỹ phẩm hữu cơ nước ngoài có nhiều nhà cung cấp nhưng khá đắt. Do đó, thành phần nào trong nước không sản xuất được thì chúng tôi mới nhập, nhưng cũng là nguyên liệu tạo nền", ông Quang cho hay.

YUE_3955

Triển lãm Mekong Beauty Show và VietBeauty hàng năm thu hút đông đảo khách tham quan và doanh nghiệp tìm kiếm đối tác. Ảnh: Như Huỳnh.

Nhiều ý kiến cho rằng triển vọng thị trường làm đẹp Việt Nam là thị trường ẩn chứa rất nhiều tiềm năng, vì có dân số đông và trẻ. Nhu cầu sử dụng các nguồn mỹ phẩm, máy móc, trang thiết bị máy móc chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng mang lại nguồn thu nhập vô cùng cao cho các doanh nghiệp, các chủ hãng mỹ phẩm, các nhà đầu tư kinh doanh.

Triển lãm Mekong Beauty & Vietbeauty 2019 dự kiến diễn ra từ ngày 22 tới 24/8, sẽ là cơ hội giúp những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp tiếp cận, tìm hiểu về những sản phẩm, thương hiệu cũng như những công nghệ làm đẹp tiến tiến trong nước và quốc tế để phục vụ cho nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh, tiêu dùng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.