|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ PNJ: Sẵn sàng nới room lên 49% nếu có cơ hội, lãi quý I tăng 36% lên 543 tỉ đồng

09:21 | 20/04/2019
Chia sẻ
Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 1.480 tỷ đồng, tăng 23% so với thực hiện 2018.

Đại hội cổ đông thường niên 2019 của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) sáng 20/4 đã thông qua các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, phát hành cổ phiếu trả cổ tức và bầu thành viên HĐQT độc lập.

Thảo luận:

PNJ có ý định nới room như thế nào?

Bà Cao Ngọc Dung: Công ty rất muốn nới 49% nhưng phải vướng luật bán lẻ, sẽ bị hạn chế rất nhiều ở mảng bán lẻ.

Ông Lê Chí Thông: Hiện tại room bị hạn chế bán lẻ và kinh doanh vàng bạc. HĐQT cũng đang đi hỏi và sẵn sàng nới room nếu có cơ hội.

Kết quả mảng đồng hồ và kế hoạch ra sao? Công ty có kế hoạch đầu tư bao nhiêu?

Ông Lê Chí Thông: Kế hoạch doanh số mảng đồng hồ năm 2019 khoảng 30 tỉ đồng. Công ty đã giới thiệu concept cửa hàng mới, tăng traffic mới cho mảng này.

Mekong Capital không còn là cổ đông liệu có thành đối thủ của PNJ

Bà Cao Ngọc Dung: PNJ có bề dày kinh doanh lâu đời, cộng hưởng sự đóng góp của nhiều cổ đông, nhiều chiến lược.

Chúng tôi vui vẻ khi Mekong mua Vàng bạc Bến Thành nhưng thị trường rất lớn, PNJ không ngại sự ra đời Preciata có ảnh hưởng lớn đến PNJ. Chúng tôi không chủ quan trước thành công trong quá khứ, tất cả kịch bản trong chiến lược đều được tính đến.

Với PNJ, đối thủ lớn nhất chính là chúng ta, đừng nhìn vào ai cả. Nếu luôn luôn cho rằng tốt thì đối thủ sẽ học theo và vượt qua. Trong chiến lược cạnh tranh cũng có kịch bản cạnh tranh cho tương lai.

Tại sao ông Robert Alan Willett có ưu đãi trong ESOP?

Ông Lê Trí Thông: Ông Robert Alan Willett là người quản trị cấp cao của nhiều công ty trên toàn thế giới, là thành viên HĐQT hai nhiệm kỳ tại Thế giới Di động và trở thành thành viên HĐQT của PNJ từ tháng 4/2018 và có nhiều phản biện trong kế hoạch phát triển kinh doanh của PNJ, giúp công ty tìm kiếm những cơ hội mới trong tương lai và kết nối với những giá trị toàn cầu.

Với kinh nghiệm trong bán lẻ, vận hành cửa hàng, ông sẽ đóng góp nhiều cho PNJ trong tương lai, vì vậy HĐQT PNJ quyết định có ưu đãi ESOP cho ông trong dài hạn.

Kế hoạch về ESOP sẽ được thực hiện thế nào, trả trước hay sau?

PNJ sẽ phát hành ESOP sau khi chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông trước theo tỷ lệ 3:1, sau đó mới phát hành ESOP cho nhân viên.

Trước đây, PNJ phát hành ESOP 3% theo chu kỳ. Tuy nhiên, từ năm 2018, HĐQT quyết định sẽ trình ĐHĐCĐ để chia nhỏ lượng ESOP đó để phát hành hàng năm với tỷ lệ 1% để kịp thời ghi nhận thành tích trong năm và treo trước cho năm 2019.

Tổng tỷ lệ phát hành ESOP là không thay đổi so với trước đây nhưng cơ chế mới này có thể giúp PNJ gắn bó lâu dài với nhân tài trong dài hạn để phát triển Công ty.

Vấn đề liên quan đến DongABank có ảnh hưởng giá cổ phiếu PNJ?

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Tòa án thông báo PNJ không có trách nhiệm gì với vụ án DongABank và không có trách nhiệm liên đới trong vụ việc này theo kết luận của tòa án.

Động lực để PNJ có sự tăng trưởng về lợi nhuận, doanh thu? Chiến lược dài hạn mở rộng thị trường thế giới hay không?

Ông Lê Trí Thông: Dư địa thị trường trang sức khác so với bán lẻ, trung và cao cấp chiếm 30%, do đó dư địa của PNJ còn lớn. Tuy nhiên, PNJ vẫn cần phải chuẩn bị sân ga, đoàn tàu mới. Do đó, từ năm 2018, PNJ đã chuẩn bị nền tảng về con người, công nghệ.

PNJ đang chuẩn bị những mảng kinh doanh mới liên quan đến đồng hồ, mắt kính,… Vấn đề là PNJ có đủ nguồn lực để nắm được những cơ hội này không.

Về vấn đề trang sức thông minh, nếu chỉ thuần túy dựa trên hệ sinh thái của Việt Nam, chưa có nhiều công ty Việt Nam có thể làm lâu dài, PNJ có thể hợp tác.

PNJ đang có những dự án để đưa ra quốc tế. Những công thức thành công của PNJ được xây dựng trên 30 năm, do đó đang lựa chọn thị trường có xác suất thành công để phù hợp, không thể đổ quân đánh như những công ty đa quốc gia tiến vào thị trường mới.

Ban lãnh đạo nói rõ về tình hình kinh doanh của PNJ trong 2018?

Ông Lê Trí Thông: Năm 2017, khi PNJ phải tăng vốn, lượng vốn nhàn rỗi chưa đưa vào khai thác, còn doanh thu hoạt động tài chính. Đến 2018, công ty phải mở rộng thêm 55 cửa hàng mới khiến PNJ phải tăng thêm đòn bẩy trong chỉ số an toàn để phát triển mà không tăng thêm vốn. Do đó, doanh thu hoạt động tài chính 2018 thấp hơn 2017.

Chi phí bán hàng 2018 tăng 51% so với cùng kỳ, một nửa là tăng lương, tạo ra động lực lớn cho kết quả kinh doanh 2018. Năm 2019 sẽ tiếp tục tăng thêm phần này để tạo ra động lực cho đội ngũ bán hàng.

Mở mới 55 cửa hàng, vượt kế hoạch so với 44 cửa hàng, do đó quỹ lương cũng mở rộng, tuy nhiên những cửa hàng này sẽ trở thành nguồn doanh thu cho PNJ những năm tiếp theo.

ĐHĐCĐ PNJ: Sẵn sàng nới room lên 49% nếu có cơ hội, lãi quý I tăng 36% lên 543 tỉ đồng - Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của PNJ.

Sáng 20/4, PNJ đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 để thông qua kế hoạch doanh thu tăng 25% lên 18.207 tỉ đồng; trong đó doanh thu trang sức bán lẻ tăng 29% lên 10.785 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 1.480 tỷ đồng, tăng 23% so với thực hiện 2018.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, công ty sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng thông qua các giải pháp như xây cao và vững chắc vị trí số 1 tại các thị trường cấp 1; Mở rộng vị trí số 1 tại các thị trường cấp 2, cấp 3 trên toàn quốc; Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các mảng kinh doanh cốt lõi...

Theo đó, PNJ sẽ tiếp tục mở thêm 40 cửa hàng đồng thời, xây dựng trụ sở mới tại 577 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Công ty cũng dự định mua sắm máy móc thiết bị cho Công ty TNHHMTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ (PNJP)nhằm nâng hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, PNJ tiếp tục đầu tư một số dự án phát triển bao gồm dự án tin học và Digital transformation.

Theo ông Thông, PNJ có nhiều thành viên tiềm năng để có thể tăng tốc mạnh và cũng có nhiều hoạt động, thay đổi tạo nên sự tăng tốc trong năm vừa qua. Công ty sẽ xây dựng những đường ray, platform mới để PNJ đạt tăng trưởng dài hạn.

Các công ty bán lẻ hàng đầu khác đang tiệm cận với việc bão hòa thị trường. Trong khi đó, dư địa phát triển của PNJ vẫn rất lớn nhưng vẫn phải có những bước đi chuẩn bị từ xa, phát triển mảng mới, chuẩn bị đường ray mới để chuẩn bị sự tăng trưởng dài hạn.

Cập nhật kinh doanh quý I/2019, ban lãnh đạo PNJ cho biết doanh thu thuần và lãi gộp tăng lần lượt 16% và 36% so với cùng kỳ, đạt 4.783 tỉ đồng và 1.049 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 543 tỉ đồng, đạt 36,7% kế hoạch năm.

Hội đồng quản trị PNJ sẽ trình cổ đông, xem xét thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Số lượng dự kiến phát hành là 55,67 triệu cổ phiếu với t lệ phát hành là 3:1. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Thời điểm phát hành trong năm 2019 sau khi Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận việc phát hành.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự kiến phát hành cổ phiếu cho lãnh đạo chủ chốt với tổng khối lượng phát hành 2,23 triệu cp, giá phát hành 20.000 đồng/cp.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng dự trình để cổ đông thông qua đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT của bà Nguyễn Thị Cúc theo nguyện vọng cá nhân. Do vậy, để đảm bảo HĐQT gồm 9 người, PNJ sẽ bầu bổ sung một Thành viên HĐQT.

Minh Anh