PNJ kế hoạch lãi trước thuế 2019 tăng 23% lên 1.480 tỉ đồng, mở thêm 40 cửa hàng trang sức
Theo báo cáo thường niên của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), năm 2019, công ty sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng thông qua các giải pháp như xây cao và vững chắc vị trí số 1 tại các thị trường cấp 1; Mở rộng vị trí số 1 tại các thị trường cấp 2, cấp 3 trên toàn quốc; Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các mảng kinh doanh cốt lõi...
Theo đó, PNJ sẽ tiếp tục mở thêm 40 cửa hàng đồng thời, xây dựng trụ sở mới tại 577 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP HCM.
Công ty cũng dự định mua sắm máy móc thiết bị cho Công ty TNHHMTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ (PNJP)nhằm nâng hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, PNJ tiếp tục đầu tư một số dự án phát triển bao gồm dự án tin học và Digital transformation.
Về kế hoạch kinh doanh 2019, PNJ đặt mục tiêu doanh thu tăng 25% lên 18.207 tỉ đồng; trong đó doanh thu trang sức bán lẻ tăng 29% lên 10.785 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 1.480 tỷ đồng, tăng 23% so với thực hiện 2018.
Nguồn: Báo cáo thường niên 2018 của PNJ.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 sắp tới đây, Hội đồng quản trị PNJ sẽ trình cổ đông, xem xét thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Số lượng dự kiến phát hành là 55,67 triệu cổ phiếu với tỉ lệ phát hành là 3:1. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Thời điểm phát hành trong năm 2019 sau khi Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận việc phát hành.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự kiến phát hành cổ phiếu cho lãnh đạo chủ chốt với tổng khối lượng phát hành 2,23 triệu cp, giá phát hành 20.000 đồng/cp.
Bên cạnh đó, HĐQT cũng dự trình để cổ đông thông qua đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT của bà Nguyễn Thị Cúc theo nguyện vọng cá nhân. Do vậy, để đảm bảo HĐQT gồm 9 người, PNJ sẽ bầu bổ sung một Thành viên HĐQT.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư tháng 3, ban lãnh đạo PNJ cho biết, công ty đang tập trung các mảng trang sức, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phù hợp với khách hàng; mở rộng mạng lưới, thêm nhiều khách hàng.
PNJ sẽ cấu trúc lại về các dòng hàng nên danh mục sản phẩm thay đổi, biên lợi nhuận gộp cũng thay đổi theo. Những sản phẩm có biên lợi nhuận gộp cao hơn trong năm vừa rồi được giới thiệu nhiều hơn ra thị trường như trang sức kim cương, trang sức đá màu, sản phẩm hàm lượng liên quan gia công cao.
Ngoài ra PNJ có thêm mảng kinh doanh mới là đồng hồ. Trong những năm đầu, biên lợi nhuận gộp có thể thấp hơn một chút vì chi phí marketing, xây dựng, vận hành ... Khi đi vào ổn định, biên lợi nhuận gộp của đồng hồ có thể sẽ xấp xỉ với trang sức. Theo PNJ, biên lợi nhuận gộp mảng đồng hồ phụ thuộc vào thương hiệu, thứ 2 là giá, thứ 3 là số lượng tiêu thụ. Số lượng càng lớn thì chiết khấu, thưởng từ hãng càng cao.