|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHCĐ PG Bank: 'Nóng' chuyện sáp nhập 3 năm không thực hiện được

06:41 | 22/04/2017
Chia sẻ
Câu chuyện sáp nhập nói lại nhiều lần trong các lần đại hội cổ đông mà vẫn chưa có tiến triển gì đã gây bức xúc cho nhiều cổ đông. Chủ tịch PG Bank cho biết sẽ cố gắng đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cổ đông và dự kiến chốt phương án trong quý II này.

Trong đại hội cổ đông thường niên được tổ chức vào chiều ngày 21/4 tại Hà Nội, vấn đề sáp nhập PG Bank vào VietinBank lại trở nên nóng hơn bao giờ hết trước những bức xúc của các cổ đông.

dhcd pgbank nong chuyen sap nhap 3 nam khong thuc hien duoc
Đại hội cổ đông PGBank (Nguồn: NDH)

Sẽ làm rõ việc sáp nhập hay không vào quý II/2017

Ngay khi đi vào thảo luận, cổ đông đề nghị xác định rõ việc sáp nhập giữa PG Bank và Vietinbank có thể làm được hay không bởi vì quá trình này đã bị kéo dài quá lâu. Vấn đề đã đề xuất thực hiện 3 năm rồi nhưng đến thời điểm hiện tại không có tiến triển gì. Lý do không sáp nhập được là do nguyên nhân gì

Việc này không những gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng mà còn ảnh hưởng tới tâm lý các cán bộ nhân viên, cổ đông và uy tín của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Đối với cán bộ nhân viên viên, việc dập dình sáp nhập đã khiến cho nhân viên không yên tâm làm việc, nhiều người tài rời đi và những người ở lại cũng không yên tâm. Còn với cổ đông, trong 3 năm chờ đợi sáp nhập thì cổ phiếu không được thực hiện giao dịch, không có cổ tức trong khi báo cáo hàng năm đều có lãi.

Đại diện ngân hàng cũng đồng tình với ý kiến của cổ đông rằng việc kéo dài thương vụ sáp nhập sẽ gây tác động không tốt đến hoạt động của ngân hàng. Cụ thể trong năm vừa qua, quy mô tăng trưởng tín dụng giảm sút, huy động cũng bị ảnh hưởng lớn do không được mở rộng mạng lưới và triển khai thêm các sản phẩm dịch vụ mới. Các chỉ tiêu đều đạt dưới mức kế hoạch.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT PG Bank cũng cho biết mặc dù cơ cấu lại nhưng hoạt động của PGBank là độc lập và ban lãnh đạo ngân hàng sẽ có câu trả lời dứt điểm việc sáp nhập hay không sáp nhập trong quý II/2017.

Liệu có nhất thiết phải sáp nhập hay không?

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của PG Bank năm 2016 tuy hầu hết các chỉ tiêu đều không đạt được như kế hoạch đề ra nhưng là chấp nhận được so với các năm 2014 và 2015. Ngân hàng hoàn toàn có thể hoạt động độc lập, lợi nhuận dù ít dù nhiều cổ đông vẫn chấp nhận được. Liệu có nhất thiết phải sáp nhập hay không? Ngân hàng có phương án dự phòng cho việc không sáp nhập chưa?

Đề cập về lý do dẫn đến thương vụ sáp nhập này, Chủ tịch Bùi Ngọc Bảo cho biết không phải vì PG Bank hoạt động không tốt mà do đã có những quy định của NHNN thay đổi so với thời gian thành lập, mà cụ thể là về tỷ lệ sở hữu tối đa tại tổ chức tín dụng. Theo đó, PG Bank phải giảm mức sở hữu của Petrolimex từ trên 40% xuống 20%. Theo ông "Tinh thần đại hội từ 2014 là tái cấu trúc chứ không phải sáp nhập".

Ông cũng cho rằng mục đích sáp nhập để mạnh hơn khỏe hơn chứ không phải do ngân hàng yếu kém. PG Bank có vốn nhỏ nhưng tiềm năng. Ba năm qua PG Bank mặc dù không đạt được như kế hoạch nhưng chiều hướng hoạt động đều tốt lên. Tỷ lệ trích lập dự phòng hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm cả lượng bán cho VAMC. Kế hoạch trích lập 326 tỷ nợ xấu trong năm 2017, do đó lợi nhuận dự kiến trong năm là ấn tượng.

Vì đâu chưa xong sáp nhập?

Trả lời cho câu hỏi nguyên nhân vì sao chưa thực hiện xong sáp nhập, ông Bảo cho biết về nguyên tắc thì không vướng gì, thương vụ đến nay còn ách lại là do chưa thể thống nhất lại tỷ lệ hoán đổi.

Ngoài ra, cơ cấu lãnh đạo của Vietinbank và nhóm làm dự án sáp nhập có những thay đổi nhất định ảnh hưởng đến tiến độ. Mặt khác, những quy định hiện hành về M&A các tổ chức tín dụng theo chuẩn mực quốc tế tại Việt Nam chưa được quy định rõ ràng dẫn đến khó khăn trong vấn đề thực hiện.

Chủ tịch PG Bank cũng xác định rõ với cổ đông là mục tiêu của ban quản trị điều hành là bảo vệ quyền lợi của cổ đông, quyết không nhượng bộ mức tỷ lệ đã đàm phán.

Không tăng vốn từ trả cổ tức bằng cổ phiếu hay phát hành cổ phiếu

Khi nói về vấn đề cổ tức, đại diện PG Bank cho biết mức cổ tức có thể chia được trong năm là 9% tương đương với 281 tỷ đồng lợi nhuận giữ lại. Tuy nhiên, phương án chia bằng tiền mặt rất khó và phải trình ý kiến của NHNN.

Nguyên nhân là do mức lợi nhuận trên đã được ước lượng trong mức giá dự kiến thực hiện hoán đổi cổ phiếu trong phương án sáp nhập.

Chủ tịch HĐQT cũng khẳng định sẽ không có phương án tăng vốn bằng việc trả cổ tức bằng phát hành cổ phiếu. Nếu chia cổ tức bằng tiền mặt khó khăn, PG Bank sẽ đề xuất mua lại cổ phiếu quỹ để giải tỏa bớt tâm lý cho nhà đầu tư.

dhcd pgbank nong chuyen sap nhap 3 nam khong thuc hien duoc PG Bank: Dự phòng rủi ro 2017 dự kiến tăng mạnh

Trích lập dự phòng cao trong năm 2017, PG Bank đặt kế hoạch lợi nhuận 150 tỷ đồng, thấp hơn mức lợi nhuận đạt được ...

dhcd pgbank nong chuyen sap nhap 3 nam khong thuc hien duoc VietinBank đang tính toán lại giá trị hoán đổi cổ phiếu PG Bank

VietinBank cho biết ngân hàng đang thực hiện việc rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PG Bank theo yêu cầu ...

dhcd pgbank nong chuyen sap nhap 3 nam khong thuc hien duoc PG Bank - ngày về với VietinBank vẫn còn xa?

Hiện VietinBank vẫn đang thực hiện các thủ tục xin chấp thuận sáp nhập PG Bank.

dhcd pgbank nong chuyen sap nhap 3 nam khong thuc hien duoc Nợ xấu dưới 1% năm 2016, VietinBank nhận sáp nhập PG Bank

Trong năm 2017, ông Thắng cho biết VietinBank sẽ tiếp tục giải quyết dứt điểm các khoản nợ bán cho VAMC; đồng thời kiểm soát ...

Diệp Bình