Đẩy mạnh chiến lược xây dựng thương hiệu, lãi ròng 9 tháng Vinacafe tăng trưởng 169%
Vinacafe lãi chưa đầy 10 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, giảm hơn 80% so với cùng kỳ 2017 |
Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa (Mã: VCF) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý III với doanh thu thuần hơn 802 tỉ đồng, chỉ tăng nhẹ so với cùng kì. Đồng thời, giá vốn hàng bán tăng 29% khiến lợi nhuận gộp giảm 40% còn 181 tỉ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 38,6% về 22,5%.
Trong kì, các khoản chi phí đều giảm đáng kể, đặc biệt chi phí bán hàng giảm mạnh từ 136 tỉ đồng về 11 tỉ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng 6% lên 136 tỉ đồng.
Theo giải trình của công ty, doanh thu thuần tăng 3% và chi phí bán hàng giảm mạnh (92%) so với cùng kì năm trước do chuyển đổi mô hình từ “bán hàng hóa” sang “xây dựng thương hiệu” và phân phối tập trung thông qua hệ thống bán hàng của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - Mã: MCH). Tuy nhiên, thu nhập thuần từ hoạt động tài chính giảm 17,8 tỉ đồng (88%) so với cùng kì năm trước do số dư tiền thấp, ảnh hưởng tới việc chi trả cổ tức trong kì.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 2.267 tỉ đồng, lãi ròng khoảng 431 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 10% và 169% so với cùng kì. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 16.229 đồng.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Vinacafé Biên Hòa ghi nhận gần 2.000 tỉ đồng, giảm 44% so với thời điểm đầu năm, các khoản tiền và tương đương tiền giảm từ 2.495 tỉ còn 534 tỉ đồng.
Nguồn: BCTC hợp nhất quý III của Vinacafe |
Đáng chú ý, nợ ngắn hạn giảm 71% còn 799 tỉ đồng. Trong đó, khoản trả cổ tức chỉ ghi nhận hơn 1,6 tỉ đồng trong khi cùng kì doanh nghiệp phải chi tới hơn 1.754 tỉ đồng.
Cổ phiếu VCF giảm 11% trpng 3 tháng qua. (Nguồn: VNDirect) |