Bức tranh ngành hàng không trước ngày Bamboo Airways cất cánh
Vận tải hàng không chờ đón Bamboo Airways cất cánh đúng hẹn
Ngành hàng không tăng trưởng với tốc độ trên 10% trong 9 tháng đầu năm 2018 |
Quý III năm nay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đạt doanh thu thuần 25.377 tỉ đồng, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 458 tỉ đồng, lại giảm 68%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đem về doanh thu 72.934 tỉ đồng, tăng trưởng 18% và lãi sau thuế 1.969 tỉ đồng, giảm 13% so với năm 2017. Cơ cấu cho thấy, doanh thu từ vận tải hành khách và phụ trợ chiếm 85%, doanh thu bán hàng 14%, còn lại là doanh thu khác.
Đối với doanh thu bán và cho thuê lại máy bay (sales and leaseback - S&L) không được tính vào tổng doanh thu, Vietnam Airlines đạt 379 tỉ đồng sau 3/4 chặng đường của năm.
CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC), quý III đạt doanh thu thuần 12.713 tỉ đồng, tăng trưởng 105% và lãi sau thuế 1.682 tỉ đồng, tăng 74%. Lũy kế 9 tháng đầu năm Vietjet đạt doanh thu 33.935 tỉ đồng và lãi sau thuế 3.681 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 50% và 33% so với cùng kì.
Cơ cấu 9 tháng đầu năm, 75% doanh thu đến từ vận chuyển hành khách và phụ trợ, 25% đến từ hoạt động bán và cho thuê máy bay. Khác với Vietnam Airlines, Vietjet tính cả doanh thu bán cho thuê máy bay vào trong tổng doanh thu.
Tính riêng hoạt động kinh doanh chính hàng không và các hoạt động phụ trợ, doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng 15% sau 9 tháng, còn với Vietjet Air là tăng trưởng gần 57%.
Ngoài hai doanh nghiệp vận tải hàng không đang niêm yết trên thị trường chứng khoán kể trên, Việt Nam hiện có hai công ty chưa niêm yết là Jetstar Pacific và VASCO, trong đó Vietnam Airlines lần lượt nắm giữ 68,85% và 51% tại hai doanh nghiệp này.
Sau lần cất cánh “hụt” hôm 10/10, ngày 12/11 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho công ty TNHH Hàng không Tre Việt – đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC.
Trong buổi họp báo mới đây, lãnh đạo Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng dự kiến bán vé trong tháng 11 có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 29/12 năm nay để phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch.
Như vậy, nếu Bamboo Airways có thể cất cánh đúng hẹn, hết năm 2018 bầu trời Việt Nam sẽ được phân chia cho 5 hãng bay nội.
Dịch vụ hàng không thăng hoa
Đơn vị: Tỉ đồng |
Đối với nhóm doanh nghiệp dịch vụ hàng không, 9 tháng đầu năm doanh thu đa phần tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái; riêng có hai doanh nghiệp đi ngược xu thế là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MAS) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIA).
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SAS) là doanh nghiệp đạt doanh thu lớn nhất với 1.939 tỉ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đem về 240 tỉ đồng.
Đơn vị: Tỉ đồng |
Tuy nhiên nếu xét về lợi nhuận, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn mới là quán quân, công ty lãi sau thuế 307 tỉ đồng, tăng trưởng 21%.
CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) cũng lãi lớn 235 tỉ đồng, tăng 30% so với 9 tháng đầu năm 2017; CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) lãi 192 tỉ đồng nhưng lại giảm 25%.
Đối với CTCP Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV), 9 tháng đầu năm đạt doanh thu thuần 11.946 tỉ đồng, lãi sau thuế 4.953 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, tính đến 30/9 ACV sở hữu lượng tiền mặt, tiền gửi lên tới 24.728 tỉ đồng, là một trong những doanh nghiệp nhiều tiền nhất trên thị trường chứng khoán.
Theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam, 9 tháng đầu năm sản lượng điều hành bay đi/đến đạt 336.400 chuyến, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Sản lượng hành khách thông qua cảng đạt 79,28 triệu khách, tăng 12,1%, sản lượng hàng hóa đạt 1,1 triệu tấn, tăng 5,6%. Cùng với đó, tổng thị trường vận chuyển hành khách đạt 53 triệu khách, tăng 14,1%, vận chuyển hàng hóa đạt 883.800 tấn, tăng 5,8%. Đây là nguyên nhân khiến cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không báo về kết quả kinh doanh thăng hoa.