|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Vietjet: Hãng sẽ duy trì đội tàu bay trẻ để giảm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng

11:29 | 02/11/2018
Chia sẻ
“Hiện tại độ tuổi trung bình của các tàu bay là ba năm và chúng tôi muốn giữ nguyên như thế,” bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air trao đổi bên lề một hội nghị CEO ở Bangkok.

Theo thông tin từ Reuters, Tổng giám đốc CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC), bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, hãng có dự định duy trì tuổi trung bình của đội tàu bay ở mức ba năm nhằm giữ chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng ở mức thấp.

"Vietjet Air đã đặt hàng 100 tàu bay Boeing 737 MAX và 50 tàu bay Airbus A321neo tại triển lãm hàng không thế giới Farnborough hồi tháng 7 và đang đàm phán để xúc tiến các đơn hàng này, với thời gian giao hàng dự kiến trong khoảng từ năm 2020 đến 2025", bào Thảo trao đổi với Reuters trong cuộc phỏng vấn riêng.

ceo vietjet hang se duy tri doi tau bay tre de giam chi phi nhien lieu va bao duong
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet

Trước lượng tàu bay được đặt hàng ở Farnborough cùng đội tàu bay hiện tại gồm 62 chiếc Airbus thân hẹp, một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu Vietjet có đang mua quá nhiều tàu bay không. Hãng cũng đã đặt 175 tàu bay Airbus và Boeing khác và đang dẫn đầu thị trường hàng không nội địa Việt Nam với 45% thị phần.

Tuy nhiên, Vietjet dự kiến sẽ nhận 30 tàu bay mới và cho 10 tàu “nghỉ hưu” mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2025 để duy trì đội tàu bay trẻ, bà Thảo cho biết.

“Hiện tại độ tuổi trung bình của các tàu bay là ba năm và chúng tôi muốn giữ nguyên như thế,” bà Thảo trao đổi bên lề một hội nghị CEO ở Bangkok.

Tuổi trung bình của đội tàu bay Vietjet hiện chỉ xấp xỉ một nửa so với tuổi đội tàu của các hãng hàng không giá rẻ và đang phát triển nhanh khác ở Châu Á, trong đó có AirAsia Group Bhd của Malaysia, Lion Air của Indonesia và IndiGo của Ấn Độ, theo trang Airfleets.net.

“Lý do chính là để giữ chi phí bảo dưỡng và chi phí nhiên liệu thấp, đồng thời khách hàng sẽ có được trải nghiệm tốt hơn trên tàu bay mới và tiện nghi,” bà Thảo nói.

Tháng trước, Vietjet đã ký kết các thoả thuận cung cấp tài chính cho 10 tàu bay Airbus trị giá 1,24 tỷ USD với các tập đoàn Nhật Bản và Pháp. Các tàu bay này dự kiến sẽ được giao từ nay đến đầu năm 2019.

Thai Vietjet, hoạt động theo mô hình franchise “nhượng quyền thương mại” tại Thái Lan, hiện khai thác 7 tàu bay và dự kiến sẽ bổ sung thêm 10 tàu mỗi năm, theo thông tin từ Vietjet.

Hãng hiện có 385 chuyến bay mỗi ngày đến các địa điểm tại Việt Nam và các thị trường khác, bao gồm Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Malaysia.

Xem thêm

Mai Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.