Kinh doanh

'Đại gia' lẫn giới startup hối hả kiếm tiền từ tầng lớp trung lưu lớn nhanh như thổi ở Trung Quốc

16:50 | 01/10/2019

Chia sẻ

Các tập đoàn trong ngành tiêu dùng Mỹ và hàng loạt công ty Trung Quốc đang nỗ lực "ngoạm" một phần trong "thị trường trung lưu" lớn nhất thế giới.
106151682-1569554230337img_0918

Bên ngoài một cửa hàng Sam's Club của Walmart tại thủ đô Bắc Kinh. (Ảnh: CNBC)

Giới doanh nghiệp đang đặt cược vào tầng lớp trung lưu Trung Quốc, một lực lượng tiêu dùng mà phân tích của McKinsey dự đoán có thể đạt 550 triệu người trong ba năm tới, gấp hơn 1,5 lần so với toàn bộ dân số Mỹ hiện nay.

Các "đại gia" ngành tiêu dùng Mỹ và một loạt công ty Trung Quốc đang tìm cách "ngoạm" lấy một phần trong miếng bánh "thị trường trung lưu" lớn nhất thế giới.

Hãng phim Trung Quốc và tham vọng lớn mạnh nhờ lực lượng người tiêu dùng

Đối với Pearl Studio (Thượng Hải), việc Trung Quốc sắp trở thành thị trường phim ảnh lớn nhất thế giới đồng nghĩa rằng đây chính là thời điểm thích hợp cho các bộ phim hoạt hình lấy Trung Quốc làm chủ đạo.

Pearl Studio nổi lên vào năm ngoái từ một liên doanh với DreamWorks Animations và một tập đoàn do CMC Capital Partners dẫn đầu.

"Abominable" (tạm dịch: Người tuyết bé nhỏ) - bộ phim gốc đầu tiên của Pearl Studio, lấy bối cảnh Trung Quốc hiện đại, đã phát hành tại thị trường Mỹ ngày 27/9. Sắp tới, phim sẽ công chiếu tại Trung Quốc vào ngày 1/10, thời điểm bắt đầu kì nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần.

Chúng tôi tin Trung Quốc là một địa điểm mới, đầy ắp cơ hội để xây dựng công ty giải trí gia đình đẳng cấp thế giới

CEO Frank Zhu phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng trước.

"Pearl Studio nhận thấy Trung Quốc sẽ sớm có một nhân vật Chuột Mickey riêng nhờ vào sự bùng nổ của toàn ngành giải trí cũng như của lực lượng người tiêu dùng", Frank Zhu, giám đốc điều hành Pearl Studio, nhận định.

"Abominable" là một phim đồng sản xuất với DreamWorks và phân phối bên ngoài thị trường Trung Quốc bởi Universal Pictures.

Ngoài việc phân phối phim trong nước, Pearl Studio còn lên kế hoạch thu lợi nhuận thông qua quan hệ hợp tác với McDonald's, Alibaba, chuỗi khách sạn Huazhu và nền tảng giáo dục Xueersi.

Trong cuộc trò chuyện cùng CNBC, ông Zhu thậm chí còn tỏ ra hào hứng hơn với bộ phim tiếp theo của công ty, "Over the Moon". Phim kể về một giai thoại Trung Quốc do đạo diễn Glen Keane của "The Little Mermaid" chỉ đạo sản xuất.

Bộ phim hoạt hình ca nhạc này sẽ ra mắt tại các rạp ở thị trường tỉ dân vào năm tới cũng như trên nền tảng Netflix.

Pearl Studio vẫn khá lạc quan, bất chấp doanh thu phòng vé tại Trung Quốc đã chững lại, chứ chưa kể đến áp lực chung đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Chính sách của chính phủ Trung Quốc vào mùa hè vừa qua nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa là một lí do. Đối với nền kinh tế tỉ dân hiện nay, người tiêu dùng là động lực và cũng là nguồn tăng trưởng quan trọng.

"Ngành tiêu dùng nhìn chung đang phát triển rất mạnh mẽ và chính lực lượng người tiêu dùng mới bước vào tầng lớp trung lưu đã thúc đẩy sự phát triển của ngành. Họ cũng là động lực tăng trưởng hàng đầu ở thị trường Trung Quốc", ông Daniel Zipser, đối tác cao cấp tại tổ chức McKinsey, bình luận.

Nhà bán lẻ kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến

Walmartcũng đã nhìn thấy thời cơ của họ lúc này. Tập đoàn bán lẻ Mỹ đã tới Trung Quốc hơn 20 năm, nhưng hãng đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường tỉ dân hơn bao giờ hết với kế hoạch xây dựng ít nhất 14 cửa hàng thành viên Sam's Club vào năm 2022, nâng tổng số cửa hàng lên 40 đến 45 địa điểm.

Nhiều cửa hàng của Walmart cũng đang trong quá trình cải tạo. Quá trình nâng cấp cửa hàng bao gồm lắp đặt quầy nấu bít tết với một đầu bếp hướng dẫn các thành viên cách chế biến thịt bò nhập khẩu thông qua sử dụng gia vị và chảo rán trong cửa hàng.

106151685-1569554532520img_0893

Đầu bếp hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng chế biến thịt bò nhập khẩu. Ảnh: CNBC

Ban lãnh đạo Walmart đã chi hơn 400 triệu nhân dân tệ (tương đương 56 triệu USD) trong 12 tháng qua để nâng cấp các cửa hàng tại Trung Quốc, theo ông Daniel Shih, Giám đốc phụ trách vấn đề doanh nghiệp của hãng tại Trung Quốc.

Daniel còn nói thêm rằng, trong một đến hai thập kỉ tới, Walmart có kế hoạch đầu tư 8 tỉ nhân dân tệ vào phát triển chuỗi cung ứng.

Hiện tại, Sam's Club đang sử dụng nhiều kho chứa để triển khai giao hàng trong một giờ đến hơn 2,6 triệu thành viên tại Trung Quốc. Hơn 290 cửa hàng Walmart cũng cung cấp dịch vụ giao hàng trong một giờ thông qua đối tác chiến lược Dada-JD Daojia.

Ông Shih cũng cho biết, chìa khóa khác cho tăng trưởng của Walmart, đặc biệt là chuỗi cửa hàng Sam's Club, chính là chất lượng sản phẩm. Đồng thời, ông cũng lưu ý đến vai trò quan trọng của các nhóm bạn bè và nhân vật nổi tiếng trong thúc đẩy doanh số bán hàng.

Theo Walmart, chuỗi cửa hàng Sam's Club ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số trong quí tài khóa vừa qua.

Tại Trung Quốc, các cửa hàng Sam's Club sở hữu một loạt thương hiệu nước ngoài được khách du lịch Trung Quốc tìm kiếm nhiều, cũng như các sản phẩm chọn lọc trong nướ dưới một thương hiệu nội địa.

Sự "ăn nên làm ra" của các thương hiệu nội địa

Mức độ ảnh hưởng của lực lượng người tiêu dùng trung lưu nêu bật lên một xu hướng thành công mới ở Trung Quốc: các thương hiệu "cây nhà lá vườn" hay thương hiệu nội địa.

Vào tuần trước, Nike đã công bố doanh số tăng vọt tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trang mua hàng trả góp Fenqile cho biết tăng trưởng doanh số của thương hiệu giày thể thao Trung Quốc Huili vượt xa Nike và Adidas.

Fenqile còn thông tin rằng doanh số của các thương hiệu thời trang và sản phẩm làm đẹp Trung Quốc cũng tăng gấp ba lần trong tháng 8.

Một vài trong loạt thương hiệu nội địa trên dường như chỉ mới xuất hiện.

Công ty trang điểm Perfect Dairy ra mắt chỉ hơn hai năm trước trên nền tảng thương mại địa tử T'mall của Alibab. Họ nhắm đến thế hệ khách hàng sinh ra từ giữa những năm 1990 về sau.

Họ tập trung vào chiến dịch marketing với sự góp mặt của một số ca sĩ Trung Quốc nổi tiếng và hợp tác với các tổ chức như Bảo tàng Anh ở London.

Perfect Diary tuyên bố họ đã trở thành thương hiệu mĩ phẩm đầu tiên đạt doanh số hơn 100 triệu nhân dân tệ vào năm 2018 trong đợt mua sắm ngày 11/11. Công ty cũng sắp khánh thành loạt cửa hàng, với kế hoạch nâng số lượng cơ sở bán hàng lên 40 vào cuối năm nay và 600 trong ba năm tới.

Cách thức mà nhiều tập đoàn trị giá hàng tỉ USD đang sử dụng để bật lên ở thị trường tiêu dùng Trung Quốc khá phong phú.

Công ty mẹ của Kentucty Fried Chicken, Yum China, cho biết họ đã đầu tư mạnh tay vào thị trường cà phê, và trở thành nhà bán lẻ lớn thứ hai trong lĩnh vực này với 90 triệu cốc cà phê đã đến tay khách hàng.

Trang web phát video trực tuyến iQiyi cho biết, phần lớn nhờ vào các chương trình truyền hình và phim truyền hình gốc mà vào tháng 6 vừa qua, họ đã trở thành nền tảng video trực tuyến đầu tiên thu hút hơn 100 triệu lượt người theo dõi trả phí ở duy nhất một thị trường.

Khả Nhân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng