Đại dịch COVID-19 sẽ khiến người dân giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành làm đẹp
Ngành làm đẹp đang thay đổi nhanh chóng do tác động của đại dịch COVID-19. Một báo cáo mới từ công ty dữ liệu Poshly tiết lộ rằng cả nhà bán lẻ mỹ phẩm và nhân viên dịch vụ làm đẹp đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có để giữ cho doanh nghiệp của họ hoạt động như bình thường.
Mọi tiệm đang đóng cửa trên toàn quốc, khiến những người trang điểm và tạo mẫu tóc không có việc. Các cửa hàng nổi tiếng như Sephora cũng đã phải tạm thời đóng cửa.
Do đó, một điều ngày càng rõ ràng là đại dịch có thể sẽ để lại tác động lâu dài đối với ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ USD.
Nói chuyện với Business Insider, bà Doreen Bloch, giám đốc điều hành Poshly, cho biết công ty dữ liệu đã tạo ra báo cáo sau khi khách hàng hỏi COVID-19 có thể tác động thế nào đến ngành làm đẹp theo thời gian.
"Đặc biệt trong hai tuần qua, mọi thương hiệu đã thực sự chịu ảnh hưởng quá mạnh bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, và vì vậy chúng tôi cảm thấy báo cáo rất quan trọng", Bloch nói về báo cáo. "Tôi nghĩ rằng mọi người chỉ đang điều chỉnh và thích nghi từng giờ xung quanh cuộc khủng hoảng và những tác động của nó."
Chủ doanh nghiệp nhỏ và người làm việc tự do chịu thiệt hại nhiều nhất
Báo cáo của Poshly, dựa trên thông tin từ 872 người trong ngành làm đẹp, tập trung chủ yếu vào Mỹ. Tuy nhiên, Doreen lưu ý rằng đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu và ảnh hưởng tới giới kinh doanh khắp hành tinh.
Theo báo cáo của Poshly, một triệu người trong ngành làm đẹp đang chịu ảnh hưởng bởi dịch. Do mệnh lệnh cách li xã hội, mọi tiệm không thể hoạt động, khiến những người trang điểm, tạo mẫu tóc, nối mi và nhiều đối tượng khác không có công việc.
"Chúng tôi nhận định chủ doanh nghiệp nhỏ và người làm việc tự do chịu thiệt hại lớn nhất vì họ không thể làm việc trong giai đoạn hiện nay", Bloch nói với Business Insider.
Hiện tại, nhiều chuyên gia làm đẹp đang chuyển hướng kinh doanh của họ để tập trung vào các lớp học trực tuyến thay vì trang điểm cá nhân. Shalonda Peguero, một phụ nữ ở thành phố Seattle, bang Washington, là một trong số họ. Cô bắt đầu cung cấp các khóa họctrực tuyến khi mọi cơ sở làm đẹp ở Seattle phải ngừng hoạt động.
"Tôi đang dạy rất nhiều người cách tự trang điểm và tính một khoản phí nhỏ cho lớp học. Điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều người muốn đăng kí vào lớp", Shalonda Peguero kể.
Dù lo lắng về tác động của COVID-19, Shalonda Peguero tin rằng con người luôn có nhu cầu trang điểm, đặc biệt với những người sắp dự đám cưới hay tiệc quan trọng.
Người dân sẽ giảm bớt sự lệ thuộc vào các chuyên gia
Doreen nhận định làn sóng cách li xã hội và tự cách li hiện đang khiến mọi người trở nên sáng tạo và sẵn sàng thử nghiệm với ngoại hình của họ. Ví dụ, những người đã "phụ thuộc vào tiệm tóc trong nhiều thập kỷ" đang cố gắng thực hiện công việc của các nhà tạo mẫu của họ bằng cách sử dụng bộ dụng cụ làm tóc tại nhà.
"Ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, người dân sẽ vẫn e ngại khi tiếp xúc gần người làm dịch vụ làm đẹp. Đó là tác động lâu dài của COVID-19", Doreen nói.
Tác động của COVID-19 đối với ngành làm đẹp ở Mỹ. Video: News1130
Mặc dù người dân tự học kĩ năng làm đẹp là hiện tượng bình thường, xu hướng ấy sẽ làm giảm nhu cầu của họ đối với các dịch vụ.
"Nếu mọi người đều có thể tự trang điểm hay tạo mẫu tóc ở nhà, hàng loạt salon sẽ lao đao hoặc biến mất", Doreen bình luận.
Môi trường số là một cứu cánh của ngành làm đẹp
Với bối cảnh hiện nay, ngành làm đẹp đang đối mặt tương lai không chắc chắn. Không ai biết người tiêu dùng sẽ mua đồ trang điểm và chăm sóc da như thế nào khi đại dịch kết thúc, và cũng không ai biết liệu các cơ sở dịch vụ thấy các tác động lâu dài từ dịch hay không.
Tuy nhiên, Bloch tin rằng "số hóa" là giải pháp mà các cơ sở làm đẹp và những người hành nghề tự do nên áp dụng để tạo sự khác biệt
"Nhiều người tiêu dùng nói với chúng tôi rằng khoảng 2/3 số họ không quan tâm đến các sự kiện ra mắt sản phẩm mới ngay bây giờ. Đây không phải là thời điểm thích hợp để nói :Này, chúng tôi có bảng màu mới", bà bình luận.
Thay vì quan tâm tới sản phẩm mới, theo Doreen, người tiêu dùng rất chú ý tới thông tin mang tính hành động.
"Chẳng hạn, người dân muốn học các kĩ thuật dùng những sản phẩm khác nhau và làm sạch cọ trạng điểm. Họ có thể học những kĩ thuật ấy từ các thương hiệu mĩ phẩm và những người làm nghề trang điểm", Doreen nói.