Kinh doanh

Các mặt hàng tăng trưởng và suy giảm nhanh nhất trên sàn thương mại điện tử Mỹ sau khi COVID-19 bùng phát

09:00 | 15/04/2020

Chia sẻ

Nhóm thực phẩm đang đứng đầu danh sách tăng trưởng trong khi nhóm hàng liên quan đến du lịch, thời trang lại giảm mạnh.

Công ty nghiên cứu thị trường Stackline vừa công bố báo cáo về doanh số các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử của Mỹ. Báo cáo lập bảng so sánh những sản phẩm có nhu cầu tăng vọt và những sản phẩm người tiêu dùng hạn chế mua sắm trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Sản phẩm dẫn đầu trong danh sách tăng trưởng là găng tay dùng một lần. Lượng đặt hàng đối với găng tay dùng một lần đã tăng 670% trong tháng 3/2020 so với cùng kì năm trước. 

Máy làm bánh mì chiếm vị trí thứ hai với tỉ lệ tăng trưởng 652%. Theo Stackline, máy làm bánh mì là dụng cụ giúp người dân tạo ra thực phẩm tại nhà với nguyên liệu đơn giản, hạn chế ra đường.

Những mặt hàng nào tăng trưởng nhanh và suy giảm nhanh nhất trên sàn thương mại điện tử Mỹ sau khi dịch COVID-19 bùng phát? - Ảnh 1.

Máy làm bánh mì tăng trưởng nóng về nhu cầu đặt hàng qua sàn thương mại điện tử. Ảnh: Wirecutter.

Trong nhóm 10 sản phẩm tăng trưởng mạnh nhất về nhu cầu, thực phẩm chiếm đa số. Chúng bao gồm cháo, lương khô, hoa quả và sữa. Một sản phẩm nổi bật khác trên các nền tảng thương mại điện tử Mỹ là máy tập gym tại nhà.

Máy tập gym tại nhà chứng kiến mức tăng tưởng 307% về lượng đặt hàng, xếp hạng 8. Theo Stactlike, các phòng gym phải đóng cửa từ rất sớm và người dân tìm đến sản phẩm này như một cách để tập luyện tại nhà. 

Những sản phẩm tưởng chừng được nhiều người săn đón như giấy vệ sinh hay nước rửa tay chỉ xếp thứ 11 và 12 về tốc độ tộ tăng trưởng. Nhóm 100 sản phẩm tăng trưởng mạnh nhất còn bao gồm màn hình máy tính (hạng 30), thức ăn cho chó (hạng 63) hay dụng cụ chơi bóng bàn (hạng 90).

2 sản phẩm chứng kiến mức sụt giảm nhanh nhất về mua hàng trên sàn thương mại điện tử tại Mỹ là vali làm việc và vali công tác với mức giảm 77%. 

Thông thường, khách hàng mua vali để chuẩn bị cho các cuộc du lịch hoặc công tác nhưng do dịch bệnh bùng phát và ngành du lịch gần như tê liệt, các sản phẩm liên quan như vali chịu tác động mạnh là điều tất yếu.

Những mặt hàng nào tăng trưởng nhanh và suy giảm nhanh nhất trên sàn thương mại điện tử Mỹ sau khi dịch COVID-19 bùng phát? - Ảnh 2.

Lượng đặt hàng váy cưới giảm 63% và xếp thứ 5 trong danh sách suy thoái. Ảnh; Good Housekeeping.

Trong khi đó, sản phẩm về thời trang như quần bơi đàn ông (hạng 4), váy cô dâu (hạng 5), quần áo đàn ông (hạng 6), bikini phụ nữ (hạng 7) và giày thể thao cho đàn ông (hạng 9) chiếm đa số nhóm giảm mạnh nhất về nhu cầu.

Nhu cầu đối với nhóm hàng liên quan đến hoạt động du lịch cũng giảm mạnh. Lượng mua máy ảnh đã giảm tới 64% và xếp hạng 3 trong nhóm suy thoái. Stackline giải thích rằng nhiều lễ cưới, lễ hội hay tour du lịch bị hủy khiến nhu cầu sở hữu camera của người Mỹ sụt giảm theo.

Những sản phẩm đáng chú ý trong nhóm du lịch mà người dân hạn chế mua còn bao gồm phụ kiện tổ chức tiệc (hạng 15), túi đựng máy ảnh( hạng 17), len máy ảnh (hạng 32) kính râm thời trang (hạng 45) và dụng cụ cắm trại (hạng 58),

Ngoài ra, một số phụ kiện có thể sử dụng tại nhà cũng chứng kiến tình trạng giảm về nhu cầu mua hàng qua sàn thương mại điện tử. Các dụng cụ sửa chữa cơ bản cầm tay (kìm, búa...) giảm 40% (hạng 50) trong khi các thiết bị lắp đặp quán bar trong nhà cũng giảm 34% về lượng đặt hàng (hạng 74).

Tiểu Phượng