|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cựu Tổng Giám đốc DongA Bank vừa bị bắt là ai?

07:34 | 11/12/2016
Chia sẻ
Trước khi trở thành lãnh đạo của DongA Bank, ông Trần Phương Bình từng là một nhà giáo, còn bà Nguyễn Thị Ngọc Vân từng là thư ký Tổng Giám đốc tại PNJ cho vợ ông Bình - bà Cao Thị Ngọc Dung. 

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết vừa bắt tạm giam 4 tháng ông Trần Phương Bình - nguyên TGĐ Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó TGĐ và ba nhân viên của ngân hàng này để điều tra hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động tài chính ngân hàng.

Ông Trần Phương Bình: Từ nhà giáo tới Tổng Giám đốc ngân hàng

Ông Trần Phương Bình sinh năm 1959, là người đã gắn bó với DongABank ngay từ những ngày đầu thành lập. Ông Bình giữ chức Tổng giám đốc tại DongA Bank từ năm 1998, kiêm Phó Chủ tịch HĐQT từ năm 2013 đến tháng 8/2015. Ông từng được trao tặng danh hiêu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2009.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi bắt tay ngang vào lĩnh vực tài chính ngân hàng và trở thành lãnh đạo DongA Bank, ông từng là một nhà giáo, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy kinh tế.

Vợ ông Bình là bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ). Bà Dung từng kiêm Chủ tịch danh dự DongA Bank vào năm 2012.

cuu tong giam doc donga bank vua bi bat la ai
Ông Trần Phương Bình và Bà Cao Thị Ngọc Dung (Ảnh: Internet)

Ngày 13/8/2015, Ngân hàng Nhà nước đặt DongA Bank vào trình trạng kiểm soát đặc biệt do những vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của một số cán bộ nguyên là lãnh đạo, quản lý của ngân hàng. Sau đó, ông Trần Phương Bình đã bị đình chỉ công tác tại ngân hàng do có liên quan đến sự việc trên.

Báo cáo quản trị DongA Bank tại thời điểm 30/6/2015 cho thấy, ông Trần Phương Bình nắm giữ 3% vốn tại ngân hàng. Cùng với ông Bình, bà Dung nắm giữ 1,936% vốn, 3 con gái nắm 4,74% vốn. Công ty PNJ sở hữu 0,77% vốn DongA Bank. Như vậy, ông Bình cùng gia đình nắm giữ tổng số 10,446% vốn.

Sau khi đình chỉ công tác ông Bình, NHNN đã cử ông Võ Minh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN làm Chủ tịch HĐQT khi ông Cao Sỹ Kiêm từ nhiệm. Ông Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Giám đốc VietinBank chi nhánh TP HCM được chỉ định làm Tổng Giám đốc DongA Bank.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó TGĐ DongA Bank từng là thư ký cho vợ ông Bình

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, sinh năm 1970, có bằng thạc sỹ Quản trị Kinh doanh và bằng cử nhân Kinh tế của trường Đại học kinh tế TP.HCM.

Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Vân được tuyển làm thư ký Tổng Giám đốc PNJ cho bà Dung – vợ ông Bình. Giai đoạn DongA Bank mới khai trương, bà chuyển từ PNJ sang làm thư ký cho Ban Tổng Giám đốc và HĐQT, trong đó có việc giúp TGĐ thiết lập mối quan hệ với các ngân hàng nước ngoài và là thanh toán viên đầu tiên của ngân hàng.

cuu tong giam doc donga bank vua bi bat la ai
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - cựu Phó TGĐ DongA Bank

Năm 1995, bà được đề bạt Trưởng phòng Kinh doanh, phụ trách bộ phận thanh toán quốc tế. Đến năm 2001, bà chính thức được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc thường trực của DongA Bank khi chỉ mới 31 tuổi, là người trẻ nhất trong ban lãnh đạo của ngành ngân hàng Việt Nam vào thời điểm đó.

Bà Vân cũng từng nhận được bằng khen của Thống Đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đạt được giải thưởng Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu và nhiều giải thưởng cũng như danh hiệu trong quá trình cống hiến cho sự phát triển của DongA Bank.

Ngày 20/8/2015, NHNN đã ra tuyên bố đình chỉ chức vụ Phó TGĐ DongA Bank của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân vì liên quan tới việc làm thất thoát tài sản của nhà nước và nhân dân.

Nam Đức