|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cuộc chiến giành thị phần cà phê đang diễn ra ở Philippines

11:01 | 11/04/2019
Chia sẻ
Một cuộc chiến cà phê đang diễn ra ở Philippines sau khi công ty PT Mayora Indah của Indonesia tuyên bố kế hoạch sản xuất cà phê hòa tan tại Philippines để cạnh tranh với công ty đối thủ như Nestle của Thụy Sĩ hay công ty thực phẩm và đồ uống Universal Robina.
Cuộc chiến giành thị phần cà phê đang diễn ra ở Philippines - Ảnh 1.

Ảnh: Nikkei Asian Review

Đầu tuần trước, PT Mayora cho biết họ sẽ đầu tư 80 triệu USD vào thị trường Philippines trong 5 năm tới và xây dựng một nhà máy để sản xuất cà phê hòa tan Kopiko nổi tiếng của mình. 

Công ty cho hay nhà máy sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong và ngoài nước nhưng không hề tiết lộ công suất của nhà máy.

Động thái này là một thách thức mới đối với Nestle và Universal Robina, những công ty đang cố gắng bảo vệ thị phần ngày càng bị thu hẹp tại thị trường cà phê hòa tan có giá trị 1,1 tỉ USD của Philippines. Theo dự báo của Euromonitor International giá trị thị trường này sẽ tăng lên gần 1,5 tỉ USD vào năm 2023. 

"Ông trùm" đồ uống và thức ăn nhẹ Carlos Chan cũng mạo hiểm trên thị trường cà phê hòa tan gần đây.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nestle tại Philippines, ông Kais Marzouki cho biết: "Cạnh tranh luôn là yếu tố được chào đón". Trong buổi khai trương nhà máy mới trị giá 2,8 tỉ peso (tương đương 54 triệu USD) để sản xuất đồ uống sô cô la và kem dưỡng da, ông cho biết Nestle sẽ giữ lấy thị phần của mình bằng cách tăng đầu tư. 

"Đầu tư là một quá trình liên tục. Chúng tôi liên tục mở rộng công suất".

Theo ông Andy Dela Cruz, chuyên gia phân tích tiêu dùng tại công ty môi giới COL Financial, sự cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

"Việc xây dựng nhà máy mới sẽ giảm chi phí sản xuất cho PT Mayora và cho phép công ty tập trung toàn lực vào hoạt động tiếp thị của mình".

Hiện tại, sản phẩm cà phê Kopiko được nhập khẩu từ Indonesia. PT Mayora trong những năm gần đây đã mở rộng dòng sản phẩm của mình và thuê những người nổi tiếng hàng đầu Philippines về làm việc để nâng cao vị thế của mình tại Philippines. Sự thúc đẩy tiếp thị là một thành công vang dội giúp công ty tăng gần hai lần thị phần trong 5 năm qua.

"Để thể hiện sức mạnh thị phần của sản phẩm Kopiko tại Philippines cùng với việc kinh doanh đang phát triển trong khu vực, chúng tôi đang mở rộng hoạt động sản xuất và chế biến bên ngoài Indonesia", Chủ tịch PT Mayora, ông  Andre Atmadja cho biết.

Nestle và Universal Robina đang cảm thấy áp lực từ đối thủ của mình. Cùng với chi phí nguyên liệu tăng, năm ngoái một vị lãnh đạo của Nestle cho biết công ty có thể chuyển quy trình sản xuất cà phê hòa tan sang Indonesia hoặc Việt Nam nếu chính phủ không khuyến khích các công ty mua và sản xuất tại thị trường nội địa. 

Sau một cuộc phản đối công khai, Nestle quay lại và bảo đảm sẽ duy trì sản xuất tại địa phương.

Cuộc chiến giành thị phần cà phê đang diễn ra ở Philippines - Ảnh 2.

Nguồn: Euromonitor International

Sức hấp dẫn của thị trường cà phê hòa tan Philippines

Cà phê hòa tan rất phổ biến ở Philippines với hơn 100 triệu người dân tiêu thụ. Loại cà phê này chiếm 90% lượng tiêu thụ cà phê, theo bản tóm tắt chính sách năm 2017 của Bộ Thương mại và Công nghiệp, nước này sẽ trở thành một trong 5 quốc gia tiêu dùng cà phê hòa tan hàng đầu thế giới vào năm 2021.

Năm 2017, các nhà lập pháp đã chịu áp lực từ công ty và người tiêu dùng nên đã loại mặt hàng cà phê hỗn hợp ra khỏi danh sách các loại đồ uống có mức chịu thuế tiêu thụ mới.

Irwin Lee, Giám đốc điều hành mới của Universal Robina từ năm 2018 nhận định rằng cà phê sẽ là mặt hàng ưu tiên hàng đầu. 

"Trên thị trường luôn xảy ra cạnh tranh như cuộc chiến giữa Coke và Pepsi và cuộc chiến cà phê cũng là một ví dụ tương tự. Chúng tôi luôn tập trung nỗ lực làm việc để giữ vững thị phần của mình".

Ông Dela Cruz của COL Financial cho biết đầu năm nay Universal Robina đã cải tổ thương hiệu cà phê hòa tan Great Taste hàng đầu của mình để tăng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Great Taste mất 3,4 điểm thị phần từ năm 2016 đến 2018, theo Euromonitor.

Cà phê chiếm chưa đến 1/3 hoạt động kinh doanh nội địa của Universal Robina, theo ông Dela Cruz. Công ty có liên doanh thực phẩm và đồ uống trên khắp Đông Nam Á, Trung Quốc và Châu Đại Dương. 

Trong giai đoạn 9 tháng kết thúc vào tháng 9/2018, thu nhập ròng của Universal Robina đã giảm 17% trong năm xuống còn 6,98 tỉ peso và doanh thu đạt 95,53 tỉ peso, tăng 3%, một phần do hoạt động kinh doanh cà phê yếu hơn.

PT Mayora cho biết họ sẽ tự cung cấp một số nguyên liệu thô tại địa phương. Nestle và Universal Robina đã tăng cường mua sắm vì nguồn cung các nguyên liệu sản xuất như đường biến động.

Nestle đang tăng cường mối quan hệ với nông dân cà phê địa phương bằng cách cung cấp cho họ các khoản hỗ trợ tài chính, trong khi Universal Robina đã mua nhà máy sản xuất đường địa phương để đảm bảo nguồn cung ổn định. Những tài sản này mang lại cho công ty ưu thế lớn hơn, ông Dela Cruz cho hay.

Linh Giang