|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê

08:04 | 12/04/2019
Chia sẻ
Cà phê là một trong những mặt hàng thể hiện tệ nhất trong vài năm qua khi thế giới dư thừa cà phê và có rất ít dấu hiệu cho thấy loại hàng hóa này sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.
Người thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê - Ảnh 1.

Người thắng thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê.

Khi giá cà phê arabica xuống gần mức thấp nhất trong 13 năm và giá cà phê robusta giao sau cũng không khả quan, lo ngại gia tăng về sự ổn định của ngành bị đe dọa.

Bloomberg đã tổng hợp những người hưởng lợi cũng như chịu thiệt hại do cà phê giảm:

Nhà máy chế biến cà phê

Sự đi xuống của ngành cà phê đồng nghĩa với việc các nhà máy chế biến cà phê, chẳng hạn như chủ của các thương hiệu Maxwell House và Folgers, Kraft Heinz và JM Smucker, đang trả giá thấp hơn cho cà phê mà họ thu mua.

Việc trả giá thấp như vậy có thể mang lại lợi nhuận cho các công ty như Smucker với phiếu của công ty đã lên mức cao nhất trong một năm.

Người thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê - Ảnh 2.

Số lượng hợp đồng arabica trong tương lai đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005.

"Các nhà máy chế biến cà phê lớn sẽ thu được lợi nhuận lớn", ông Jeffrey Young của công ty tư vấn Allegra Strategies cho hay.

Tuy nhiên, lợi ích mà các nhà máy chế biến cà phê nhận được có thể vẫn hạn chế. Chẳng hạn, nhà sản xuất Jacobs Douwe Egberts cho biết họ tiết kiệm cho khách hàng của mình.

Người tiêu dùng

Người thưởng thức cà phê tại các cửa hàng đồ uống thực sự đang trả nhiều tiền hơn cho một tách cà phê so với năm 2011, chẳng hạn giá một tách espresso tại chuỗi cửa hàng Starbucks ở Anh đã tăng khoảng 20%.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc khách hàng đang bị lừa dối, theo ông Young.

"Cà phê chỉ đại diện cho một phần chi phí rất nhỏ trong tất cả chi phí vận hành một quán cà phê", ông Young nói. Giá thuê mặt bằng và thiết bị đã tăng lên, trong khi các nguyên liệu khác và biến động tiền tệ cũng ảnh hưởng đến giá của một tách cà phê.

Người thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê - Ảnh 3.

Giá một tách espresso tại Anh đã tăng kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, một số cửa hàng thực phẩm đang lợi dụng sự suy yếu của ngành cà phê để mua loại mặt hàng này với giá thấp, theo ông Marcus Swift, Giám đốc thương mại của công ty rang xay cà phê UCC Europe, nơi cung cấp cà phê cho McDonald's và Greggs.

Các nhà quản lí tiền tệ

Giới đầu cơ đã đặt cược vào sự sụt giảm của giá cà phê arabica kể từ tháng 8/2017 và đã thu lời khi giá của loại cà phê này đã giảm khoảng 30% kể từ đó.

Các nhà quản lí tiền tệ đang đặt cược rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Vị thế bán ròng đã ở mức cao nhất trong 6 tháng, theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ.

Người thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê - Ảnh 4.

Các nhà đầu cơ đạt được thắng lợi nhờ giá arabica giảm.

Giá cà phê arabica giao sau đã giảm 7,5% trong năm nay, xuống mức 94,2 US cent/pound tại New York.

Nông dân trồng cà phê

Giống như mọi ngành công nghiệp, giá thấp là tin xấu cho các nhà sản xuất. Ở một số nước trồng cà phê, giá cà phê arabica trên thị trường đã thấp hơn giá thành sản xuất và người nông dân khó có thể chuyển ngay sang trồng các loại cây trồng khác. Tình trạng này xảy ra là do cây cà phê sẽ sống trong vài năm một khi đã được trồng.

Người trồng cà phê tại Việt Nam, quốc gia sản xuất chính của cà phê robusta, đã tích trữ cà phê trong khi đợi giá được cải thiện, theo Intimex Group.

Tại Honduras, giá thấp đang ngăn cản nông dân thu hoạch mùa vụ bởi họ không thể trả tiền cho người hái cà phê hay chi trả chi phí đầu vào như phân bón, theo hiệp Hội Xuất khẩu Cà phê Quốc gia nước này.

Trần Nam Thi