COVID-19 phủ bóng đen lên toàn bộ các phân khúc thị trường bất động sản trong ngắn hạn
Theo đánh giá của CBRE, COVID-19 rõ ràng có những tác động ngắn hạn lên thị trường bất động sản Việt Nam, từ phân khúc bán lẻ, du lịch - khách sạn, công nghiệp, kho vận và nhà ở bán.
Một số khách thuê văn phòng đã hoãn lại các quyết định thuê mặt bằng, các cửa hàng bán lẻ đang chịu áp lực từ việc sụt giảm đáng kể lượng khách mua sắm, các khách sạn đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu vắng lượng khách quốc tế và những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, kho vận đang chật vật với các đơn hàng.
Nhiều nhà đầu tư cũng đang chuyển sang tâm thế chờ đợi xem tình hình như thế nào trước khi đưa ra quyết định.
Khách thuê đòi giảm giá
Đối với bất động sản bán lẻ, doanh thu của các cửa hàng ăn uống và giải trí sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Các đơn vị bán lẻ đang trong tình trạng chờ đợi đánh giá tình hình dịch bệnh nên các yêu cầu thuê mới cũng giảm đáng kể.
Điều này cũng là một thách thức lớn cho các dự án trung tâm thương mại mới trong việc tìm kiếm những khách thuê đầu tiên. Một vài khách thuê đang cố gắng thuyết phục chủ nhà giảm giá thuê xuống 50% hoặc miễn phí tiền thuê trong giai đoạn dịch này.
Riêng kênh bán hàng online không bị ảnh hưởng dù hoạt động mua sắm tại các trung tâm thương mại giảm hẳn.
Khách sạn tổn thất nặng
CBRE cho rằng thị trường khách sạn Việt Nam sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn trong quí I/2020. Bởi lẽ, lượng khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, nguồn khách chủ yếu của thị trường du lịch Việt Nam (chiếm đến 56% lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam năm 2019) sẽ giảm đi đáng kể do việc hạn chế các chuyến bay đến từ vùng dịch.
Đồng thời, khách du lịch nội địa cũng sẽ tạm hoãn lại các kế hoạch du lịch trong nước lẫn nước ngoài.
Theo CBRE, "COVID-19 là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với nhiều khách sạn ở Nha Trang, Đà Nẵng, những nơi vốn phụ thuộc nhiều vào khách đoàn từ hai quốc gia trên.
Ngay cả khi dịch bệnh đã bị đẩy lùi, việc đa dạng hóa nguồn khách đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết."
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, Nha Trang ghi nhận sự sụt giảm 75% khách du lịch quốc tế và 82% khách du lịch nội địa trong tháng 2/2020 so với cùng kì năm trước. Ban cố vấn Du lịch Việt Nam dự đoán mức thất thoát doanh thu du lịch có thể từ 7 đến 15 tỉ USD.
Bên cạnh đó, Cục hàng không Việt Nam cũng cho biết các hãng hàng không trong nước ghi nhận tổng thiệt hại doanh thu lên đến 10.000 tỉ đồng, tương đương 430,5 triệu USD từ việc hủy hơn 400 chuyến bay kết nối Việt Nam - Trung Quốc mỗi tuần.
Thực tế, tỉ lệ lấp đầy của một vài khách sạn cao cấp tại TP HCM đã giảm còn khoảng 30-40% trong tháng 2/2020, trong khi hai tháng đầu năm được xem là mùa cao điểm.
CBRE cho rằng, khi nguồn khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc sụt giảm mạnh, các khách sạn tại châu Á cần đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn khách để cải thiện tỉ lệ lấp đầy. Nếu dịch bệnh được khống chế vào quí II/2020 thì nhu cầu du lịch sẽ dần hồi phục vào quí III và sẽ tăng trưởng lại nhanh chóng vào quí IV cùng năm.
Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp giảm
Dữ liệu từ CBRE cho thấy, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến các quốc gia lân cận do 40% hàng hóa trung gian trong chuỗi cung ứng của khu vực châu Á đều được sản xuất tại Trung Quốc.
Trong khi đó, nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào từ Trung Quốc chiếm đến 35% tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu sản xuất của Việt Nam.
''Sự bùng phát của dịch bệnh gây ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản công nghiệp khi thị trường chứng kiến sự sụt giảm về nhu cầu từ các khách thuê Trung Quốc", CBRE nhận định.
Trước đó, số lượng đơn yêu cầu thuê cũng đã bắt đầu giảm mạnh, nhất là sau sự kiện Mỹ và Trung Quốc kí kết thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu và Việt Nam tăng cường thắt chặt hơn qui định về khai xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế quan.
Nhà ở chịu sức ép cạnh tranh vào nửa cuối năm
Trong thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư cũng như công ty môi giới buộc phải tạm hoãn lại các hoạt động mở bán dự án nhà ở vì tâm lí tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.
"Một khi dịch bệnh được khống chế, khả năng các chủ đầu tư sẽ đẩy sản phẩm ra cùng một lúc. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong nửa cuối năm nay", CBRE dự báo.
Về phía người mua, các nhà đầu tư cũng có tâm lí chờ đợi và dè chừng hơn trong các quyết định đầu tư của mình.
"Riêng thị trường văn phòng tạm thời chưa chịu ảnh hưởng đáng kể từ COVID-19. Tuy nhiên nếu tình hình kéo dài, các công ty sẽ có thể xem xét lại ý định dịch chuyển và mở rộng văn phòng.
Sức mua chỉ có thể được cải thiện một khi dịch bệnh được ngăn chặn và làn sóng đầu tư mạnh mẽ quay lại thị trường", CBRE cho hay.