|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cơn địa chấn trên thị trường mới nổi đã lan sang hàng hóa

16:35 | 30/08/2018
Chia sẻ
Hoạt động bán tháo trên thị trường mới nổi đã lan sang các loại hàng hóa, ảnh hưởng tới giá của những nguồn tài nguyên chính từ đồng tới dầu mỏ.
con dia chan tren thi truong moi noi da lan sang hang hoa Thị trường hàng hóa toàn cầu chao đảo vì cơn địa trấn chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Tuy nhiên, lo ngại gia tăng về việc nó không chỉ là phản ứng dây chuyền của chuỗi các đồng tiền suy yếu hay bán tháo đầu cơ đối với tài sản rủi ro trong ngắn hạn. Đây có thể dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của Trung Quốc suy yếu, quốc gia tiêu thụ các nguyên liệu thô, từ kim loại tới nhiên liệu, lớn nhất thế giới.

con dia chan tren thi truong moi noi da lan sang hang hoa
Ảnh: Bloomberg.

Giới thương nhân cho biết, thị trường đang lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại tại các thị trường mới nổi, gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Argentina và Ấn Độ, có thể khiến nhu cầu xuất khẩu hàng hóa tập trung từ Trung Quốc hạ nhiệt một cách nhanh chóng.

Lo ngại này xuất hiện khi những nỗ lực của Bắc Kinh, nhằm giảm khoản nợ công khổng lồ, đã hạn chế tiếp cận tín dụng đối với nhiều công ty tư nhân, trong khi đồng USD mạnh đã khiến hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua hàng Trung Quốc.

“Một loạt các sự kiện tiêu cực đang xuất hiện cùng một lúc. Dự báo về nhu cầu trong tương lai đã thay đổi”, ông Mark Hansen, người đứng đầu phòng giao dịch hàng hóa Concord Resources, cho biết.

Nhìn chung, các kim loại công nghiệp đã giảm 19% từ đỉnh trong tháng 4, đẩy chúng tiến đến ranh giới của thị trường giá xuống, theo chỉ số kim loại công nghiệp Bloomberg. Trong tuần tính đến ngày 17/8, giá đồng xuống thấp nhất kể từ tháng 7/2017, trong khi các kim loại khác gồm nickel, kẽm và nhôm cũng đều giảm mạnh.

con dia chan tren thi truong moi noi da lan sang hang hoa

Giá các loại hàng hóa có vẻ như đang phụ thuộc vào việc liệu chính phủ Trung Quốc có kích thích nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để ngăn chặn sự suy thoái hay không, đặc biệt nếu cuộc chiến thương mại với Mỹ tiếp tục leo thang.

Trong một năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã siết chặt tín dụng trong nền kinh tế bằng cách hạn chế tiếp cận ngân hàng ngầm và cho vay ngang hàng, theo đó hạn chế tiếp cận tín dụng đối với các công ty nhỏ. Chiến dịch này nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi họp bộ chính trị quốc gia này trong ngày 31/7.

Ông John Browning, Giám đốc quản lý của công ty môi giới Bands Financial, cho biết các khách hàng doanh nghiệp nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng và đang có một khoảng thời gian khó khăn. Vì vậy, họ giảm kỳ vọng đối với nhu cầu kim loại. Điều này cũng đã được phản ánh qua đợt bán tháo các hợp đồng kim loại đồng giao sau trên sàn Thượng Hải.

“Bán tháo đồng là một thiết lập mặc định đối với những nhà đầu tư có nhận định tiêu cực về nền kinh tế [Trung Quốc]. Giá đồng sẽ không tăng ngay lập tức trừ khi xuất hiện một số gián đoạn nguồn cung”, ông Browning nói.

Những nỗ lực gần đây nhằm nới lỏng tín dụng tại Trung Quốc vẫn chưa đủ để cải thiện cảm nhận của thị trường trong ngắn hạn. Các kim loại cơ bản đã trở thành tiêu điểm vì sự nhạy cảm của nó đối với nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo ông Hansen.

con dia chan tren thi truong moi noi da lan sang hang hoa

Sự suy yếu của các đồng tiền trên thị trường mới nổi cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hàng hóa vì nó làm giảm chi phí sản xuất đối với các công ty khai thác, điều có thể làm nguồn cung gia tăng trong khi giá lao dốc.

“Nếu đồng tiền trên thị trường mới nổi giảm giá, với nhiều quốc gia là nhà sản xuất nguồn tài nguyên tự nhiên, sẽ phải cố gắng tăng sản lượng vì họ sẽ được trả bằng đồng USD cho các loại hàng hóa. Vì vậy, biến động của đồng tiền khiến nguồn cung hàng hóa gia tăng, đồng thời gia tăng câu hỏi về nhu cầu”, ông Doug King, nhà quản lý của quỹ hàng hóa thương gia trị giá 136 triệu USD, cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lạc quan hơn, cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng việc tiếp cận tín dụng, cũng như thúc đẩy đồng tiền và nền kinh tế quốc gia. Họ nhận thấy, thị trường bất động sản và xây dựng khổng lồ của quốc gia này vẫn duy trì mạnh mẽ.

Ông Gregson lưu ý, hàng hóa ít khi được giao dịch trên thị trường tài chính đã tránh được đợt bán tháo tội tệ nhất, nhấn mạnh sức mạnh của nhu cầu. Giá than đá đang được giao dịch ở mức cao nhất trong 6 năm, trong khi các sản phẩm liên quan tới thép như quặng sắt và vanadium cũng đã gia tăng.

Ngoài ra, đầu tư hệ thống đường điện và đường sắt tại Trung Quốc có thể vẫn duy trì mạnh mẽ cho những tháng còn lại trong năm.

Xem thêm

Tố Tố