|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cố vấn Tổng thống Trump bác bỏ tin thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, chứng khoán Mỹ giảm điểm

06:51 | 03/11/2018
Chia sẻ
Theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, Tổng thống Donald Trump chưa hề yêu cầu nội các soạn thảo một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Phát biểu này trái ngược với thông tin được công bố trước đó
co van tong thong trump bac bo tin thoa thuan thuong mai voi trung quoc Donald Trump ra lệnh soạn thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Larry Kudlow nói: “Hiện không có hành động dồn dập nào được thực thi để thỏa thuận với Trung Quốc. Chúng tôi mới đưa ra một số yêu cầu về thương mại tới phía Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ đang làm những công việc bình thường, kiểm tra định kì các vấn đề mà chúng tôi đã thực hiện trong quá trình chuẩn bị thông thường. Chúng tôi chưa thể sớm đạt được thỏa thuận thương mại trong ngày một ngày hai”.

Khi được hỏi rõ liệu Tổng thống Trump đã yêu cầu nội các soạn thảo một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay chưa, cố vấn Larry Kudlow trả lời chắc chắn là “Chưa”.

co van tong thong trump bac bo tin thoa thuan thuong mai voi trung quoc

Trước đó, hãng tin Bloomberg đưa tin Tổng thống Trump đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị một bản dự thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên ba quan chức chính phủ nói với CNBC rằng không có dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong ngày sau phát biểu của ông Kudlow trong đó chỉ số Dow Jones mất hơn 300 điểm.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng ông vừa có “một cuộc đối thoại dài và rất tích cực” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về thương mại.

Tuy nhiên ông Kudlow cũng cho biết rằng ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 để bàn về thương mại.

Những lo ngại về vấn đề thương mại toàn cầu đã khiến nhà đầu tư lo lắng trong phần lớn năm 2018. Chính quyền tổng thống Trump thực thi chính sách bảo hộ và đánh thuế lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc cũng trả đũa bằng việc đánh thuế lên hàng hóa của Mỹ.

“Về vấn đề thuế quan, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm nếu Tổng thống muốn làm những việc đó”. Ông Kudlow nói, “Nhưng phía Trung Quốc phải có những phản hồi tích cực đối với đề nghị của chúng ta”.

Phiên giao dịch ngày 2/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 109,91 điểm xuống mức 25.270,83 điểm. Sau phát biểu của ông Kudlow, chỉ số này xuống mức thấp nhất trong ngày, giảm hơn 300 điểm so với tham chiếu.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 0,7% xuống 2.723,06 điểm khi mức giảm 6,6% của Apple kéo theo các cổ phiếu công nghệ khác như Facebook và Alphabet.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1%, đóng cửa ở 7.356,99 điểm.

Xem thêm

Song Ngọc