|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Trung Quốc gửi thông điệp đáng sợ về nền kinh tế

20:04 | 02/11/2018
Chia sẻ
Trong khi các công ty xuất khẩu đang gặp khó vì chiến tranh thương mại, sức cầu tiên dùng trong nước mạnh mẽ của Trung Quốc được kì vọng sẽ tạo ra sự bảo vệ cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên thực tế lại diễn ra trái với kì vọng.
thi truong chung khoan trung quoc gui thong diep dang so ve nen kinh te Thị trường chứng khoán khó khăn, Trung Quốc mở chiến dịch mua lại cổ phiếu để hỗ trợ

Trong vài tuần gần đây, các nhà đầu tư chứng khoán nhận thấy sức cầu tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang sa sút. Các số liệu kinh tế chính thức cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ đã bắt đầu chậm lại, các nhà đầu tư lại càng thêm lo lắng khi nhà sản xuất bia rượu lớn nhất Trung Quốc Kweichow Moutai Co. báo cáo tốc độ tăng lợi nhuận thấp nhất trong gần ba năm qua.

Trong 6 ngày cuối tháng trước, chỉ riêng Moutai đã mất tới 212 tỉ nhân dân tệ (tương đương 30 tỉ USD) giá trị vốn hóa. Và cổ phiếu của những công ty sản xuất hàng hóa thiết yếu thậm chí còn giảm mạnh hơn.

Chỉ số cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu Shenzhen CSI 300 giảm 22% trong tháng 10, tháng giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

thi truong chung khoan trung quoc gui thong diep dang so ve nen kinh te
Các chỉ số cổ phiếu hàng tiêu dùng sụt giảm mạnh hơn thị trường chung. Nguồn: Bloomberg.

Ông Dai Ming, một nhà quản lí quĩ tại công ty quản lý tài sản Hengsheng Asset Management Co. ở Thượng Hải cho biết ông đã bán toàn bộ danh mục các cổ phiếu trong nhóm tiêu dùng thiết yếu hồi đầu năm nay để mua các cổ phiếu tài chính.

“Chúng tôi vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân tại sao” mà thói quen tiêu dùng lại thay đổi rõ rệt như vậy, ông Dai Ming nói. Một số khả năng là:

  • Giá bất động sản và thuê nhà tăng lên khiến người dân không còn tiền chi cho các khoản khác
  • Các hệ thống cho vay ngang hàng sụp đổ khiến tình hình tài chính của nhiều cá nhân gặp khó
  • Có thể lòng tin của người tiêu dùng đã giảm sút do những thông tin tiêu cực trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung (có rất ít thước đo về lòng tin người tiêu dùng ở Trung Quốc).
  • Và có dấu hiệu cho thấy hành vi người tiêu dùng đang trở nên ngày càng khó đoán và người mua sắm ngày càng giỏi trong việc săn hàng giảm giá.

Kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Moutai – công ty chuyên sản xuất loại rượu làm quà xa xỉ baijiu – là “bằng chứng rõ ràng cho thấy tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc đang chậm lại”, ông Dai Ming nói. Những phép thử quan trọng tiếp theo sẽ là Ngày Độc thân (11/11), một lễ hội mua sắm được quảng bá bởi gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến Alibaba; và tiêu dùng trong dịp Tết âm lịch.

Các chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng tiêu dùng trong ngày độc thân trong bối cảnh doanh số bán hàng tiêu dùng qua mạng trong tháng 10 khá thấp.

thi truong chung khoan trung quoc gui thong diep dang so ve nen kinh te
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ giảm xuống ngưỡng một chữ số. Nguồn: Bloomberg.

Các nhà đầu tư không phải là những người duy nhất lo lắng về tình hình tiêu dùng tại Trung Quốc. Các cơ quan quản lý cũng đang thực hiện các biện pháp để kích thích tiêu dùng, đặc biệt là khi căng thẳng thương mại với Mỹ khiến cho các thước đo sản xuất rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi nền kinh tế hạ cánh cứng giai đoạn 2015-2016.

Đã có một số thảo luận về việc cắt giảm thuế suất thu nhập cá nhân.

Bà Laura Wang một chiến lược gia cổ phiếu tại Morgan Stanley Hong Kong dự báo: “Sẽ phải có nhiều hành động hơn. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nhìn nhận hiện tượng này như là một sự chậm lại mang tính chu kỳ ngắn hạn chứ không phải một suy giảm dài hạn mang tính cấu trúc”. Bà cũng dự đoán tình hình có thể cải thiện sớm nhất là vào quý I/2019.

Tuy vậy, Bà Laura Wang vẫn khuyến nghị đầu tư vào nhóm cổ phiếu vật liệu và năng lượng trong thời điểm này. “Chúng tôi không khuyên nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu liên quan đến tiêu dùng” như ô tô hay bán lẻ.

Một số công ty sản xuất hàng tiêu dùng gần đây công bố những số liệu đáng lo ngại:

  • Tsingtao Brewery Co. (công ty sản xuất bia) chỉ tăng trưởng doanh số vỏn vẹn 0,4% trong quý III
  • Midea Group Co., nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Trung Quốc cũng như toàn thế giới vừa cho biết doanh thu quý III của hãng tăng trưởng 1%, trong khi các nhà phân tích dự báo tăng trưởng 8,9%.

Ông Jinghua Lin, một chuyên gia phân tích tại Capital Securities Corp. cho rằng tâm lý người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về diễn biến khó lường trong lĩnh vực thương mại.

“Lòng tin của người tiêu dùng đang thấp và do vậy không dám chi tiêu. Người dân đang cảm thấy bi quan nhất trong một thập kỉ. Có thể chúng ta sẽ phải đợi cho tới hết đợt bầu cử cuối kì vào tháng 11 và hội nghị G-20” mới thấy được thay đổi trong tâm lí người dân.

Xem thêm

Song Ngọc