|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thêm một tàu chở đậu nành Mỹ sang Trung Quốc bất ngờ đổi hướng

11:02 | 02/11/2018
Chia sẻ
Dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho biết, một tàu lớn chở đậu nành từ Mỹ tới Trung Quốc đã đổi hướng sang Hàn Quốc vào thứ Năm (1/11) trong bối cảnh chiến tranh thương mại làm giảm một lượng lớn đậu nành xuất khẩu sang quốc gia tiêu thụ ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Cụ thể, dữ liệu theo dõi tàu thuyền của Refinitiv Eikon cho biết, con tàu Star Laura, vận chuyển 36.000 tấn đậu nành Mỹ, đã khởi hành từ Seattle vào cuối tháng 9, dự kiến cập cảng Thanh Đảo miền đông Trung Quốc vào hôm thứ Tư (31/10).

Giữa tháng 10, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, kích thước của chuyến hàng là 69.298 tấn.

Con tàu đã thay đổi đích đến sang Yeosu, Hàn Quốc vào sáng sớm ngày 1/11, dữ liệu chỉ ra.

Star Laura là con tàu duy nhất chở toàn đậu nành Mỹ khởi hành tới Trung Quốc trong những tháng gần đây, vì người mua phần lớn khước từ nguồn cung từ Mỹ vì lo ngại Bắc Kinh sẽ ban hành thêm các hạn chế về nhập khẩu.

them mot tau cho dau nanh my sang trung quoc doi huong
Ảnh: Reuters.

Đậu nành Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc đã trở thành đối tượng chịu thuế quan bổ sung 25% kể từ ngày 6/7, thời điểm Bắc Kinh trả đũa thuế quan Washington áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Theo Reuters, ít nhất hai tàu chở đậu nành Mỹ tới Trung Quốc đã thay đổi lộ trình trong tháng trước, gợi ý rằng người mua ban đầu đã bán lại lô hàng cho các thị trường khác.

Tàu Audacity, với gần 70.000 tấn đậu nành Mỹ khởi hành từ Seattle vào ngày 21/10, đã thay đổi điểm đến từ Thành Đảo tới Phú Mỹ, Việt Nam hôm 28/10, dữ liệu Refinitiv chỉ ra.

Ngoài ra, tàu Golden Empress, khởi hành từ Louisiana vào cuối tháng 9 với điểm đến ban đầu là Thanh Đảo, dường như đã đổi địa điểm sang Singapore vào ngày 23/10.

Hai con tàu khác gần đây đã cập cảng tại Trung Quốc nhưng không có dấu hiệu bốc dỡ hàng, dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho biết. Cụ thể, tàu Ultra Panther, vận chuyển 66.000 tấn đậu nành, đã neo tại Bắc Hải ở bờ biển nam trong hơn một tháng và mức độ mớn nước (độ cao gần mép nước nhất) là 88%.

Con tàu thứ hai là Elsa S, đã cập cảng Thanh Đảo vào cuối tháng 9 với một lô hàng đậu nành, cũng có độ mớn nước là 88%.

Xem thêm

Lyly Cao