|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ phiếu tăng sốc, HAGL Agrico bất ngờ báo lãi giảm mạnh, thấy gì từ báo cáo tài chính

08:44 | 31/07/2018
Chia sẻ
HAGL Agrico vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018 với lợi nhuận giảm 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến trái chiều với kết quả kinh doanh, cổ phiếu HNG có chuỗi tăng điểm ấn tượng trong thời gian gần đây.
co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh HAGL Agrico mục tiêu lãi trước thuế 150 tỷ đồng trong năm 2018, giảm 66%

Doanh thu bò và mủ cao su suy giảm, bán ớt kiếm trăm tỷ, lợi nhuận HAGL Agrico ‘bốc hơi’

Theo báo cáo tài chính quý II/2018, lợi nhuận của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, Mã: HNG) giảm hơn 94% so với cùng kỳ, xuống còn 46 tỷ đồng. Doanh thu của HAGL Agrico nhích nhẹ gần 1% lên 1.285 tỷ đồng.

co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh
Kết quả hoạt động kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2018 của HAGL Agrico. HL tổng hợp

Trong cơ cấu doanh thu của HAGL Agrico, doanh thu từ trái cây chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt được sự tăng trưởng quý II và nửa đầu năm 2018. Đáng chú ý, doanh thu từ bán ớt đạt 336 tỷ đồng trong quý II và lũy kế 6 tháng là 428 tỷ đồng, cùng kì chưa ghi nận doanh thu bán ớt. Tuy nhiên, doanh thu này chỉ đủ để bù đắp sự sụt giảm doanh thu từ bán bò, cao su và đường.

co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh
Cơ cấu doanh thu của HAGL Agrico trong quý II và 6 tháng đầu năm 2018. HL tổng hợp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc không lựa chọn ớt làm cây trồng chiến lược, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT cho hay: “Bấp bênh về thị trường và giá, có những năm trúng lớn lời 200% và có những năm thất bại nếu quá nhiều nông dân trồng khắp miền trung. Năm đầu trồng chúng tôi thấy không ổn nên đã tạm dừng việc mở rộng trồng ớt, thay bằng loại cây khác.”

Quý II/2018, doanh thu từ bán bò của HAGL Agrico giảm từ 239 tỷ xuống 38 tỷ đồng. Do đó, doanh thu bán bò lũy kế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận 436 tỷ đồng, xếp thứ hai trong cơ cấu.

Không còn đột biến từ doanh thu tài chính, tỷ giá bắt đầu trở thành nỗi lo mới

Theo giải trình của HAGL Agrico, doanh thu hoạt động tài chính giảm 717 tỷ đồng xuống còn 4 tỷ đồng trong quý II do cùng kỳ năm trước công ty đã ghi nhận khoản lãi từ việc thanh lý Nhóm công ty mía đường và CTCP Cao su Ban Mê.

Được biết, Quý II/2017, HAGL Agrico thực hiện hạch toán doanh thu tài chính từ việc thanh lý CTCP Mía đường HAGL và công ty mía đường Hoàng Anh Attapeu.

Về chi phí hoạt động tài chính, chi lãi vay trong kỳ giảm 33 tỷ đồng so với cùng kỳ do số dư nợ vay giảm. Tuy nhiên, lỗ từ chênh lệnh tỷ giá tăng 44 tỷ đồng so với quý II/2017. Với diễn biến tỷ giá USD/VND liên tục lập đỉnh như hiện nay, đây là một yếu tố tác động đến chi phí tài chính của HAGL Agrico.

co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh
Chi phí tài chính của HAGL Agrico trong quý II/2018. Nguồn: BCTC

Kết quả là khoản lỗ khác của HAGL Agrico trong quý II/2018 là 134 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ.

Nợ ngân hàng tiếp tục gia tăng, phát sinh thêm 1.250 tỷ đồng tiền mượn các công ty, cá nhân

Tính đến 30/6, tổng tài sản của HAGL Agrico là 29.698 tỷ đồng, giảm 2.583 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 5.660 tỷ đồng, giảm 687 tỷ đồng; nợ dài hạn giảm 3.013 tỷ đồng. Sự suy giảm này chủ yếu đến từ khoản vay dài hạn cá nhân và doanh nghiệp đến hạn trả giảm 487 tỷ đồng và vay dài hạn cá nhân và doanh nghiệp giảm 1.447 tỷ đồng.

co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh
Vay nợ ngân hàng của HAGL Agrico tính đến 30/6/2018. Nguồn: BCTC.

Tuy nhiên, khoản vay ngân hàng của HAGL Agrico lại tăng trong quý II. Cụ thể, vay ngắn hạn ngân hàng tăng 157 tỷ đồng so với đầu kỳ lên 839 tỷ đồng; vay dài hạn ngân hàng đến hạn trả tăng 240 tỷ đồng, vay dài hạn trái phiếu đến hạn trả tăng 62 tỷ đồng.

co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh
Khoản phải trả tiền mượn các công ty, cá nhân 1.802 tỷ đồng trên BCTC của HAGL Agrico. BCTC

Đáng chú ý, trên BCTC quý II, HAGL Agrico phát sinh thêm khoản phải trả tiền mượn các công ty, cá nhân 1.802 tỷ đồng, tăng 1.336 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Đi được nửa kế hoạch kinh doanh năm, giá cổ phiếu tăng sốc

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm của HAGL Agrico đạt lần lượt 1.844 tỷ đồng, 81 tỷ đồng. Như vậy, công ty thực hiện 49,3% chỉ tiêu doanh thu và 54% kế hoạch lãi trước thuế.

Diễn biến trong 3 tháng gần đây, giá cổ phiếu HNG tăng gấp đôi khi trên thị trường đang xuất hiện một tin đồn về thương vụ hợp tác đầu tư của HAGL Agrico với một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

co phieu tang soc hagl agrico bat ngo bao lai giam manh thay gi tu bao cao tai chinh
Diễn biến giá cổ phiếu HNG trong 3 tháng gần đây, ở mức 17.250 đồng/cp ngày 30/7. Nguồn: VNDIRECT

Xem thêm

Phan Quân