|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cô gái được Liên Hợp Quốc vinh danh từ chối 50.000 USD trong Shark Tank Việt Nam

17:46 | 25/12/2017
Chia sẻ
Mặc dù hai nhà đầu tư quyết định rót 50.000 USD, nhưng cô gái sáng lập dự án Save Your Ocean kiên quyết từ chối.
 

Ngày 19/12, Save Your Ocean là một trong những dự án kinh doanh chiến thắng tại cuộc thi Thử thách SDG Challenge 2017 do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Hà Nội. Với danh hiệu này, cô nhận giải thưởng bao gồm tài trợ tài chính - vốn đầu tư phi cổ phần, lên đến 40.000 USD để tiếp tục phát triển dự án theo chương trình Ươm mầm khởi nghiệp của HATCH! và UNDP (Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc).

Save Your Ocean xây dựng các trạm cung cấp nước uống thông minh nhằm giảm mức độ sử dụng chai nhựa. Chỉ 48 giờ sau khi dự án này thông báo chính thức về việc xây dựng trạm, hơn 300 địa điểm đã bày tỏ sự quan tâm. Tới ngày 19/12, hơn 1.000 địa điểm đăng ký xây dựng trạm cung cấp nước uống thông minh.

co gai duoc lien hop quoc vinh danh tu choi 50000 usd trong shark tank viet nam
Nữ doanh nhân Quỳnh Hương với dự án Save Your Ocean là một trong những start-up chiến thắng tại cuộc thi Thử thách SDG Challenge 2017.

Mới đây, Quỳnh Hương, người sáng lập Save Your Ocean, tham gia chương trình “Shark Tank Việt Nam” mà đài truyền hình phát sóng hôm 23/12. Cô kêu gọi số vốn 50.000 USD cho 10% cổ phần công ty.

Save Your Ocean là dự án bán bình nước thông minh Ocean Hero (Người hùng đại dương). Với bình nước thông minh này, người dùng chỉ cần “chạm nhẹ” nắp chai vào bình chứa của trạm bơm nước với mức giá 2.500 đồng một lần mà không cần phải mua chai nước nhựa thông thường. Nhờ công nghệ NFC, cú chạm giữa nắp chai và bình đựng nước sẽ khiến nước chảy vào chai.

“Với Save Your Ocean, mọi địa điểm có khoảng trống nửa mét vuông và wifi đều có thể trở thành đối tác của chúng tôi. Đó có thể là cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, là khách sạn, nhà hàng và thậm chí cả nhà dân”, Quỳnh Hương nhấn mạnh.

Quỳnh Hương cho biết mục tiêu của Save Your Ocean là xây dựng 10.000 trạm cung cấp nước trên toàn thế giới và giảm thiểu 100 triệu bình nước nhựa vào năm 2020.

Tuy nhiên, dự án Save Your Ocean mới ở giai đoạn đầu, nên chưa có doanh thu. Nhưng theo Quỳnh Hương, nguồn thu của Save Your Ocean sẽ đến từ việc bán bình nước Ocean Hero và cung cấp nước cho người mua nước tại hệ thống trạm.

“Bạn đồng hành cùng Save Your Ocean là 8 đối tác như Trip me, Công ty 7-Eleven, Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)”, Quỳnh Hương nói.

co gai duoc lien hop quoc vinh danh tu choi 50000 usd trong shark tank viet nam
Quỳnh Hương với vai trò Đồng sáng lập dự án Save your ocean kêu gọi số vốn 50.000 USD cho 10% cổ phần công ty trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Mặc dù tán thành ý nghĩa tốt đẹp của dự án Save Your Ocean nhưng các nhà đầu tư vẫn không ngại ngần chỉ ra những điểm không khả thi. "Hoảng hốt" vì Save Your Ocean mới chỉ là ý tưởng, ông Trần Anh Vương nhanh chóng từ chối.

Cho rằng “nếu đơn thuần bán nước sẽ thất bại”, ông Phạm Thanh Hưng cũng không tham gia.

Theo bà Thái Văn Linh, vấn đề thay đổi thói quen người dùng rất khó, bởi vậy hướng đi của Save Your Ocean còn quá xa và cần nhiều tiền hơn con số 50.000 USD, nên bà quyết định không đầu tư.

Mặc dù vậy, bà Trương Lý Hoàng Phi đề nghị 50.000 USD cho 30% cổ phần. “Điều kiện là trong 18 tháng công ty phải có nhà đầu tư mới để tôi tiến hành thoái vốn, với giá trị tối thiểu gấp 3 lần số tiền đầu tư”, bà nhấn mạnh.

Sau khi khuyên Quỳnh Hương miễn phí cấp nước trong thời gian đầu để phát triển cộng đồng, ông Nguyễn Xuân Phú cũng gợi ý đầu tư 50.000 USD cho 45% cổ phần công ty.

Kiên định với tỷ lệ cổ phần không vượt quá 20%, Quỳnh Hương quyết định từ chối lời đề nghị từ hai nhà đầu tư.

Bùi Mến

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.