CNBC: Công xưởng đình đốn vì giãn cách, vị thế trung tâm sản xuất của Việt Nam lung lay
Doanh nghiệp nước ngoài khổ sở vì giãn cách ở Việt Nam
Lo ngại về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã khiến công ty nghiên cứu BTIG trên Phố Wall hạ triển vọng cổ phiếu của Nike vào tuần trước. BTIG nhận định Nike đang phải đối mặt với một số vấn đề sản xuất nghiêm trọng.
Theo ước tính của BTIG, vào năm ngoái, Nike sản xuất được khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam. Năm nay, do giãn cách kéo dài, sản lượng giày của Nike có thể hụt khoảng 160 triệu đôi.
Không chỉ riêng Nike, rủi ro về chuỗi cung ứng cũng đang gia tăng đối với một số nhà bán lẻ khác khi họ phải chờ các cơ sở ở Việt Nam hoạt động trở lại, CNBC dẫn lời của nhiều nhà phân tích và đầu tư thời gian gần đây. Thậm chí, một số doanh nghiệp đang xem xét lại dự định rút khỏi Trung Quốc và chuyển sang Việt Nam.
Đầu tuần này, TP HCM đã quyết định giãn cách xã hội thêm hai tuần theo tinh thần Chỉ thị 16 để kiểm soát đại dịch. Theo đó, các nhà máy phải chấp nhận cho nhân công làm việc tại chỗ hoặc tạm thời dừng hoạt động.
Một số nhà bán lẻ hy vọng áp lực sẽ dịu bớt. Hãng thời trang thể thao Lululemon dự đoán rằng các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn vào giữa tháng 9.
Trong khi đó, chuỗi nội thất cao cấp RH đặt mục tiêu tái khởi động tại khu vực miền nam nước ta vào tháng 10. Doanh nghiệp này mong muốn có thể đưa công suất trở về 100% vào cuối năm nay.
Hoạt động sản xuất bị chững lại, cùng với thời gian vận chuyển lâu hơn và cước phí vận tải tăng cao, khiến RH phải lùi kế hoạch ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đương đại vào mùa xuân năm sau. Ngoài ra, hãng cũng phải trì hoãn việc gửi cho khách hàng catalog mùa thu.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang mong ngóng khi nào lệnh giãn cách kết thúc và hướng sản xuất trong thời gian tới. Tuy nhiên, bức tranh có thể sẽ trở nên ảm đảm hơn khi mùa lễ hội cuối năm đến gần, CNBC cảnh báo.
Theo phân tích của BTIG, các công ty bán lẻ có dây chuyền sản xuất lớn nhất tại Việt Nam bao gồm công ty mẹ Deckers Outdoors của hai thương hiệu giày Ugg và Hoka, công ty mẹ Capri Holdings của Michael Kors, Columbia Sportswear, Nike, Tapestry của thương hiệu Coach, Under Armour và Lululemon.
Cân nhắc rời khỏi Việt Nam
Ngoài quy định giãn cách xã hội ở Việt Nam, doanh nghiệp quốc tế còn gặp phải một loạt trở ngại khác trong chuỗi cung ứng như thiếu container vận chuyển hàng hóa, thiếu tài xế xe tải và ùn ứ ở các cảng biển. Một số công ty đã chuyển dây chuyền khỏi Trung Quốc và đến Việt Nam trong vài năm qua đang cân nhắc việc quay trở lại đất nước tỷ dân.
Trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư hồi tuần trước, ông Roger Rawlins, CEO của hãng trang phục thể thao Designer Brands, cho biết ông đã trò chuyện cùng một CEO khác trong ngành. Người này cho biết, do dịch bệnh ở Việt Nam mà 6 năm xây dựng chuỗi cung ứng bỗng bị xóa sạch trong 6 ngày.
Ông Rawlins nhấn mạnh: "Họ nỗ lực rời khỏi Trung Quốc và bây giờ một trong những nơi duy nhất mà họ có thể tìm thấy hàng hóa lại là Trung Quốc. Thật điên rồ!"
Vị CEO lưu ý rằng do Designer Brands bán ít quần áo và giày tập thể thao hơn nên công ty vẫn hoạt động ổn định hơn các doanh nghiệp cùng ngành trong thời gian Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội.
Chuyên gia phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết những khó khăn trong sản xuất ở Việt Nam chưa ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh quý III, mà có thể gây ra phiền toái cho quý IV, kỳ nghỉ lễ cuối năm và khả năng cao là cả nửa đầu năm sau.
"Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn đặt hàng do lường trước hạn chế về công suất và độ trễ khi các nhà máy hoạt động trở lại sau thời gian dài giãn cách. Các thương hiệu lớn hơn đã chuyển hoặc cố gắng chuyển một số hoạt động sang nước khác", ông Lyon nhấn mạnh.
Các sản phẩm được BTIG theo dõi thường chỉ mất khoảng ba tháng để sản xuất tại châu Á, nay tăng thêm 12 tuần.
"Hậu giãn cách tại Việt Nam, các nhà máy có thể mất 5 đến 6 tháng để vào guồng trở lại, trong đó có 4 - 5 tuần chậm trễ trong việc nhận nguyên liệu thô và 8 tuần khác để xử lý những đơn hàng tồn đọng", ông Lyon cho hay.
Ngoài ra, BITG còn cảnh báo rằng các nhà máy ở Việt Nam cũng có thể gặp khó trong việc đưa công nhận trở lại làm việc.
CEO Richard Hayne của Urban Outfitters khẳng định mối quan tâm lớn nhất của các nhà bán lẻ bây giờ là nhận được hàng tồn kho, đặc biệt là váy và quần được đặt hàng từ Việt Nam.
Đầu năm nay, khi sóng COVID-19 quét qua Ấn Độ, ngành công nghiệp bán lẻ toàn cầu cũng từng điêu đứng, Urban Outfitters chia sẻ thêm. Và giờ, đến Việt Nam tạo ra thêm vấn đề cho giới doanh nghiệp bán lẻ.
Bà Donna Dellomo, CFO của hãng nội thất Lovesac, cho biết công ty đã chuyển đơn hàng ra khỏi Việt Nam và quay về Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro.
"Chúng tôi biết hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu thuế quan, nhưng dù sao chúng tôi vẫn có thể ổn định được nguồn hàng tồn kho. Điều này đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp và cả khách hàng", bà Dellomo nhấn mạnh.