|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CNBC: Alibaba sẽ giúp Trung Quốc mua 200 tỷ USD hàng hóa trong 5 năm tới

18:00 | 07/11/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (6/11), tập đoàn thương mại điện tử Alibaba tuyên bố, họ dự tính giúp các doanh nghiệp toàn cầu bán 200 tỷ USD hàng hóa tới Trung Quốc trong vòng 5 năm tới.
 
cnbc alibaba se giup trung quoc mua 200 ty usd hang hoa trong 5 nam toi Alibaba là nạn nhân mới của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
cnbc alibaba se giup trung quoc mua 200 ty usd hang hoa trong 5 nam toi Ngày Độc Thân - Singles' Day 2018 có gì đặc biệt?

Một ngày trước đó, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, cho biết quốc gia của ông sẽ nhập khẩu 30 ngàn tỉ USD hàng hóa và 10 ngàn tỉ USD dịch vụ trong 15 năm tới. Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc – vừa chạm mức kỷ lục trong tháng 9/2018 – được chính quyền Mỹ Doanld Trump nhắm tới trong năm nay.

“Chúng tôi hy vọng, thông qua toàn cầu hóa để sử dụng thị trường tiêu dùng của Trung Quốc để mang hàng hóa toàn cầu tới Trung Quốc”, Daniel Zhang, CEO của Alibaba, cho biết trong một bài phát biểu tại “Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo Xuất khẩu Toàn cầu” do Alibaba và Hội đồng Thúc đẩy Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CCPTIT) tổ chức.

“Nhất là một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ cần mở cửat hị trường của họ ở Trung Quốc”, Zhang cho hay. Sự kiện này diễn ra bên lề Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) – vốn là một phần của nỗ lực quảng bá Trung Quốc là một quốc gia tiêu thụ hàng hóa thế giới và phản đối bảo hộ thương mại.

cnbc alibaba se giup trung quoc mua 200 ty usd hang hoa trong 5 nam toi
Ông Daniel Zhang. (Nguồn: The Straits Times)

Hôm thứ Hai, JD.com – đối thủ của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử – tuyên bố sẽ mua gần 100 tỉ nhân dân tệ (14,4 tỉ USD) hàng hóa mang thương hiệu nước ngoài, nhưng lại không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Các nhận định của ông Zhang cũng khá giống với nỗ lực của Chủ tịch Jack Ma trong việc đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ dựa trên nền tảng thương mại điện tử của Alibaba.

Hồi tháng 9, ông Ma cho biết, Alibaba không còn có thể thực hiện lời hứa tạo 1 triệu việc làm ở Mỹ vì căng thẳng thưởng mại.

Tại một sự kiện khác bên lề CIIE, nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma, đã gọi cuộc chiến thương mại là vô nghĩa và làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Chiến tranh thương mại là điều ngu ngốc nhất trong thế giới này”, ông Ma nhận định tại sự kiện Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải.

Ông Zhang dự kiến thừa kế chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Alibaba từ ông Jack Ma vào tháng 9/2018. Cho tới thời điểm đó, ông Ma vẫn còn ở vai trò Chủ tịch điều hành của Alibaba. Ông dự tính ở lại ban Giám đốc cho tới đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, đồng thời tập trung thời gian cho hoạt động từ thiện và giáo dục.

Xem thêm

Minh Tuấn

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.