|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngày Độc Thân - Singles' Day 2018 có gì đặc biệt?

22:11 | 03/11/2018
Chia sẻ
Singles' Day 2018 được dự báo là Ngày Độc thân lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm mà tỉ phú Jack Ma chủ trì đứa con tinh thần của mình lần cuối cùng với tư cách là Chủ tịch của Alibaba.
ngay doc than singles day 2018 co gi dac biet

Singles' Day (Ngày Độc Thân) là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma đã tổ chức một lễ kỷ niệm kỳ quặc cho những người trẻ chưa lập gia đình ở Trung Quốc thành một xu hướng toàn cầu đối với hàng nghìn nhà bán lẻ và hàng trăm triệu người mua sắm ở mọi lứa tuổi.

Nó tràn sang các nhà khai thác thương mại điện tử khác, bao gồm nhiều cửa hàng truyền thống hơn bao giờ hết trước năm nay. Tuy nhiên, một điều lớn chưa biết là ở mức độ nào, nếu có, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ cắt giảm thành doanh số của Ngày Độc thân (11/11).

Tại sao nó được gọi là Singles' Day?

Khi 11//11 được viết bằng số - 11/11 - có 4 chữ số gợi lên “nhánh trần”, biểu hiện của người Trung Quốc đối với người không có người thân.

Ở các trường đại học Trung Quốc vào những năm 1990, 11/11 đã phát triển thành một kỷ niệm độc thân trong một nền văn hóa nhấn mạnh mối quan hệ, tương phản cho Ngày Valentine (Lễ tình nhân). Lớp trung lưu đang nổi lên của Trung Quốc biến điều này thành hiện tượng.

Tại sao Ngày Độc Thân lại xoay quanh việc mua sắm?

Người đồng sáng lập là tỉ phú Jack Ma của Alibaba. Khi ông bắt đầu xây dựng công ty, Ma đã đưa ý tưởng tập trung vào một chương trình khuyến mãi mua sắm quanh một kỳ nghỉ, lấy cảm hứng từ truyền thống giảm giá khổng lồ của Black Black Friday (Ngày Thứ Sáu Đen Tối).

Ông đã chọn ngày 11/11 bắt đầu từ năm 2009. Ngay từ sớm, bộ phận tiếp thị của Alibaba khuyến khích người tiêu dùng "thiết đãi" với bản thân để kỷ niệm sự độc thân. Nhưng ngày đó chưa bao giờ bị giới hạn bởi sự đơn độc, và nó nhắm vào mọi nhân khẩu học.

Ma, người không bao giờ đứng ra tổ chức, sẽ chủ trì đứa con tinh thần của mình cho lần cuối cùng vào năm 2018 với tư cách là Chủ tịch của Alibaba. Ma đã lên kế hoạch từ chức vào ngày 1/1/2019 và trao chiếc ghế Chủ tịch cho CEO Daniel Zhang.

Đây có phải là sự kiện độc quyền của Alibaba không?

Mặc dù Alibaba là người đầu tiên tổ chức Ngày Độc thân với chủ nghĩa tiêu dùng, nhiều đối thủ đã tham gia sau đó.

JD.com Inc. thực hiện các chương trình khuyến mãi, cũng như Vipshop Holdings Ltd. và một loạt công ty thương mại điện tử khác.

Amazon.com Inc. cũng đã bắt đầu Ngày hội Prime Day vào năm 2015 ở Mỹ để thúc đẩy hoạt động mua sắm điên cuồng.

Điểm khác biệt chính giữa Alibaba và Amazon là công ty Trung Quốc cho phép các thương gia và người tiêu dùng tìm thấy nhau, trong khi đế chế do Jeff Bezos thành lập nắm giữ nhiều hàng tồn kho của riêng mình để bán.

Ngày Độc Thân chỉ dành cho người mua sắm Trung Quốc?

Trong khi các đại gia thống trị bán hàng nội địa, Alibaba đang cố gắng đưa ra toàn cầu. Điều này có nghĩa các thương hiệu nước ngoài tham gia bán hàng cho người Trung Quốc. Họ cũng đang làm việc để quảng bá các trang web tiếng Anh của mình như bán buôn nền tảng Alibaba.com.

Phiên bản 2018 sẽ một lần nữa liên quan đến AliExpress, nhắm đến người tiêu dùng ở nước ngoài, và Lazada, hoạt động ở thị trường Đông Nam Á.

Singles' Day lớn đến mức nào?

Hơn hai lần hàng hóa được bán trong khoảng thời gian 24 giờ so với trong toàn bộ thời gian mua trong kỳ nghỉ năm ngày của Mỹ bắt đầu từ Lễ tạ ơn, vượt qua 5 ngày từ ngày Thứ Sáu Đen tối (Black Friday) đến hết Ngày Thứ Hai Điện tử (Cyber Monday).

Doanh số mỗi năm của Singles' Day vượt qua năm trước đó, với doanh thu năm ngoái tăng 39% lên đến 168,2 tỷ nhân dân tệ (24,2 tỷ USD), Ngang bằng với tổng sản phẩm quốc nội của một số quốc gia nhỏ ở châu Âu. Hầu hết mua hàng =thông qua Taobao và Tmall, vốn là các trang mua sắm chính của Alibaba.

So sánh doanh số của Singles' Day và Black Friday cho thấy doanh số bán hàng ngày 11/11 của Alibaba áp đảo doanh số bán hàng trực tuyến nhộn nhịp nhất của Mỹ

ngay doc than singles day 2018 co gi dac biet
Nguồn: eMarketer, comScore, phân tích Bernstein; Dữ liệu của Mỹ (màu đen) gồm 5 ngày kể từ Lễ tạ ơn đến Cyber ​​Monday. (Đvt: tỉ USD)

Ngày Độc Thân năm nay có gì khác biệt?

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang suy yếu, trong thuế nhập khẩu cao hơn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ hạn chế sự nhiệt tình của người tiêu dùng.

Mặt khác, Alibaba đã thúc đẩy đáng kể yếu tố truyền thống của Singles' Day bằng cách tăng cường đầu tư vào các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và dịch vụ giao hàng thực phẩm - một phần trong đó gọi là sáng kiến ​​“bán lẻ mới”.

Về cơ bản, mọi giao dịch được thực hiện qua dịch vụ thanh toán Alipay sẽ được tính. Sáng kiến ​​này liên quan đến việc trang bị các nhà bán lẻ truyền thống với công nghệ mới để quản lý khoảng không quảng cáo, và đóng vai trò là trung tâm phân phối cho người mua sắm trực tuyến cũng như kết nối cửa hàng mẹ và cửa hàng với nền tảng của nó.

Ngoài ra, Alibaba còn có 200.000 cửa hàng thông minh kết hợp trải nghiệm bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến. Theo Alibaba, Singles' Day 2018 sẽ là Ngày Độc Thân lớn nhất từ trước đến nay.

Xem thêm

2018 sẽ là ngày lớn nhất từ trước tới nay.

Ánh Dương