|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Được Jack Ma chọn làm người kế nhiệm, Daniel Zhang là ai và có tài năng gì?

17:12 | 10/09/2018
Chia sẻ
Trước khi gia nhập Alibaba, ông Daniel Zhang từng làm việc tại Shanda Games và kiểm toán PwC. Ông được Jack Ma đánh giá là người có tài năng vượt bậc, óc phân tích vô song và tư duy kinh doanh nhạy bén.
duoc jack ma chon lam nguoi ke nhiem daniel zhang la ai va co tai nang gi Tâm thư xúc động của Jack Ma trong ngày công bố kế hoạch từ chức

Sáng nay 10/9, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Alibaba (Alibaba Group) ông Jack Ma công bố kế hoạch từ chức vào ngày 10/9/2019 đồng thời cho biết CEO của tập đoàn này là ông Daniel Zhang sẽ kế nhiệm chiếc ghế Chủ tịch.

Ông Daniel Zhang gia nhập Alibaba Group năm 2007 và nhận chức Tổng Giám đốc (CEO) vào tháng 5/2015. Ông cũng là thành viên HĐQT của Alibaba Group, chủ tịch HĐQT của Cainiao Network, thành viên sáng lập Alibaba Partnership và một thành viên của ủy ban đầu tư của Ant Financial.

Ngay trước khi làm CEO Alibaba Group, ông Zhang là Giám đốc vận hành (COO) tập đoàn. Trong vị trí này, ông quản lý toàn bộ hoạt động tập đoàn Alibaba tại Trung Quốc cũng như trên thị trường quốc tế. Ông xây dựng nên Cainiao Network – một mạng lưới logistics toàn diện trên thế giới. Ông Zhang cũng quản lý nhiều khoản đầu tư chiến lược của Alibaba Group bao gồm Haier, Intime Retail và Singapore Post.

Vị trí đầu tiên của ông Daniel tại Alibaba là Giám đốc tài chính của trang mạng mua bán trực tuyến Taobao Marketplace vào tháng 8/2007. Đến năm 2008, ông được bổ nhiệm Giám đốc vận hành của Taobao Marketplace và Tổng giám đốc Taobao Mall.

Với sự lãnh đạo của ông Zhang, Taobao Mall nhanh chóng trở thành một trong những nhánh hoạt động quan trọng nhất của Alibaba Group. Sau khi Taobao Mall được đổi tên thành Tmall và trở thành một đơn vị hoạt động độc lập, ông Zhang giữ chức Giám đốc Tmall.

Ông Daniel Zhang cũng là người góp công chính trong việc thiết kế chương trình 11.11, sự kiện độc đáo của Alibaba Group vào ngày 11/11 hàng năm đồng thời là sự kiện mua sắp online lớn nhất thế giới. Ngoài ra, ông Daniel Zhang là chủ tịch HĐQT của Sun Art, một công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong. Ông cũng là ủy viên HĐQT của Weibo, một công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Trước khi gia nhập Alibaba Group, ông Zhang là Giám đốc tài chính của Shanda Interactive Entertainment Limited, một công ty phát triển trò chơi trực tuyến khi đó đang niêm yết tại NASDAQ. Trước đó, ông là một quản lý cấp cao tại Ban Kiểm toán và Tư vấn Doanh nghiệp của PricewaterhouseCoopers tại Thượng Hải. Ông Zhang có bằng cử nhân về tài chính từ trường Đại học Kinh tế Tài chính Thượng Hải.

duoc jack ma chon lam nguoi ke nhiem daniel zhang la ai va co tai nang gi
Ông Daniel Zhang - CEO của Alibaba. Ảnh: Alibaba.

Trong bức tâm thư gửi khách hàng, nhân viên và cổ đông của Alibaba sáng nay, Chủ tịch Jack Ma hết lời khen ngợi ông Zhang:

"Ông Daniel Zhang đã gắn bó với Alibaba Group trong 11 năm. Kể từ khi nhận chức CEO, ông Zhang đã thể hiện tài năng hiếm có, sự nhạy bén trong kinh doanh và tinh thần lãnh đạo quyết liệt. Dưới sự quản lý của ông, Alibaba đã trải qua 13 quý liên tục tăng trưởng bền vững. Óc phân tích của ông Zhang là vô song, ông luôn coi trọng sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, ông luôn hoàn thành trách nhiệm của mình với một niềm đam mê nhiệt huyết và ông luôn mạnh dạn đổi mới và thử nghiệp những mô hình kinh doanh sáng tạo.

Ông hoàn toàn xứng đáng được báo chí kinh doanh Trung Quốc phong tặng danh hiệu CEO số 1 của năm 2018. Vì những lý do này, ông Zhang và các cộng sự đã giành được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, nhân viên và cổ đông.

Chuyển ngọn đuốc lãnh đạo Alibaba sang cho Daniel và các cộng sự là một quyết định đúng đắn ở một thời điểm đúng đắn vì từ quá trình làm việc với họ, tôi biết họ đã sẵn sàng và tôi tin tưởng tuyệt đối vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo này”.

Xem thêm

Song Ngọc