|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tâm thư xúc động của Jack Ma trong ngày công bố kế hoạch từ chức

15:48 | 10/09/2018
Chia sẻ
Ngày 10/9, ông Jack Ma cho biết đúng một năm nữa ông sẽ bàn giao lại vị trí Chủ tịch tập đoàn công nghệ khổng lồ Alibaba cho Tổng Giám đốc đương nhiệm là ông Daniel Zhang. Lý do đằng sau quyết định này cũng như những kế hoạch trong tương lai được Jack Ma viết chi tiết trong bức tâm thư gửi khách hàng, nhân viên và cổ đông của Alibaba.
tam thu xuc dong cua jack ma trong ngay cong bo ke hoach tu chuc CNBC: Jack Ma sẽ thôi chức Chủ tịch Alibaba năm 2019, CEO Daniel Zhang kế nhiệm

"Quý khách hàng, cán bộ nhân viên (Aliren) và cổ đông của Alibaba thân mến,

Hôm nay nhân dịp kỷ niệm 19 năm thành lập Alibaba, tôi rất vui mừng được chia sẻ một số kế hoạch với quý vị:

Được sự đồng ý của hội đồng quản trị công ty, đúng một năm nữa vào ngày 10/9/2019 – cũng là ngày kỷ niệm thành lập lần thứ 20 của công ty, CEO Daniel Zhang sẽ kế nhiệm tôi giữa chức vụ Chủ tịch của Tập đoàn Alibaba.

Trong 12 tháng cuối cùng trên cương vị Chủ tịch, tôi sẽ làm việc với ông Daniel để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. Sau đó, tôi sẽ tiếp tục ở lại hội đồng quản trị của công ty cho tới Đại hội cổ đông thường niên năm 2020.

Trong suốt 10 năm qua, tôi đã suy nghĩ và chuẩn bị rất nhiều cho sự chuyển giao này. Hôm nay tôi rất vui mừng khi có thể công bố kế hoạch này với sự ủng hộ của hợp danh Alibaba (Alibaba Partnership) và hội đồng quản trị công ty.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới tất cả đồng nghiệp của tôi tại Alibaba và gia đình vì sự tin tưởng, ủng hộ và cố gắng của các bạn trong suốt 19 năm qua đã giúp chúng ta có được sức mạnh và sự tự tin như ngày hôm nay. Cuộc chuyển giao lần này cho thấy Alibaba đã tiến lên một nấc thang mới trong quản trị doanh nghiệp, từ một công ty phụ thuộc vào những cá nhân sang một công ty được xây dựng dựa trên hệ thống tổ chức hoàn thiện và văn hóa phát triển nhân tài.

Khi Alibaba thành lập năm 1999, mục tiêu của chúng tôi là dựng nên một công ty có thể khiến cho Trung Quốc và thế giới cảm thấy tự hào và có thể tồn tại 102 năm xuyên qua 3 thế kỷ . Tuy vậy, chúng ta biết rằng không ai có thể đồng hành với công ty trong suốt 102 năm. Một Alibaba bền vững phải được xây dựng dựa trên những nguyên tắc quản trị sáng suốt, triết lý hướng vào văn hóa và sự đồng bộ xuyên suốt trong phát triển nhân tài. Không một công ty nào có thể chỉ dựa vào những nhà sáng lập. Tôi hiểu điều này hơn ai hết. Vì sức khỏe và năng lực của mỗi người là có hạn, không ai có thể mãi mãi gánh vác trọng trách CEO và chủ tịch công ty.

Chúng tôi đã tự hỏi mình câu hỏi này từ 10 năm về trước: Làm sao Alibaba có thể tăng trưởng bền vững sau khi Jack Ma rời khởi công ty? Chúng tôi tin rằng cách duy nhất để giải bài toán lãnh đạo kế nhiệm là phải phát triển một hệ thống quản trị dựa vào một văn hóa và cơ chế độc đáo giúp liên tục phát triển nhân tài và người nối nghiệp. Trong 10 năm qua, chúng tôi tập trung vào những nhiệm vụ này.

Xuất thân từ nghề giáo, tôi cảm thấy cực kỳ tự hào về những gì mà mình đạt được. Các nhà giáo luôn muốn học trò giỏi hơn mình. Vì thế nên việc có trách nhiệm mà tôi cần làm cho bản thân mình và cho công ty là để những người trẻ hơn, tài năng hơn nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt để họ có thể kế thừa sứ mệnh của chúng tôi là “khiến việc kinh doanh dễ dàng ở khắp mọi nơi”. Thực hiện sứ mệnh này để giúp những người làm ăn nhỏ, người trẻ và phụ nữ trên khắp thế giới là niềm đam mê của tôi. Đây không chỉ là mong muốn tôi ấp ủ từ ngày đầu tiên thành lập công ty mà tôi còn cảm thấy thực sự may mắn khi có cơ hội như ngày hôm nay.

Để hiện thực hóa giấc mơ và sứ mệnh này đòi hỏi sự chung tay của rất nhiều người chứ không chỉ một mình Jack Ma cũng như sự nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ Aliren (nhân viên Alibaba).

Alibaba là một tập đoàn tuyệt vời không chỉ vì hoạt động kinh doanh hay quy mô hay thành tích đạt được. Điều tuyệt vời nhất của Alibaba là chúng ta luôn cùng nhau thực hiện chung một sứ mệnh, một tầm nhìn. Hệ thống đối tác (partnership system), văn hóa độc nhất và đội ngũ nhân sự tài năng của chúng ta đã đặt một nền tảng vững chắc cho những di sản của công ty về sau.

Thực tế, kể từ khi tôi chuyển giao chức vụ CEO vào năm 2013, công ty đã hoạt động trơn tru trong suốt 5 năm dựa vào những hệ thống kể trên.

Hệ thống đối tác mà chúng ta phát triển là một giải pháp sáng tạo giúp cải thiện quản trị và tính bền vững của doanh nghiệp do hệ thống này giúp công ty vượt qua nhiều thách thức của những doanh nghiệp quy mô lớn: không ngừng đổi mới, lãnh đạo nối nghiệp, tính chịu trách nhiệm và liền mạch văn hóa. Nhiều năm qua, trong quá trình củng cố mô hình quản lý, chúng ta đã thí nghiệm và hoàn thiện một cơ chế cân bằng giữa một bên là hệ thống quản trị và bên kia là năng lực riêng của mỗi cá nhân.

Chỉ dựa vào các cá nhân hay mù quáng làm theo hệ thống cứng nhắc sẽ không thể giải quyết được các vấn đề của chúng ta. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững dài hạn, chúng ta cần tìm điểm cân bằng giữa hệ thống, con người và văn hóa. Tôi hoàn toàn tin tưởng hệ thống đối tác và những nỗ lực bảo vệ văn hóa theo thời gian sẽ giúp chúng ta giành được cảm tình và sự ủng hộ của khách hàng, nhân viên và cổ đông.

Kể từ khi công ty được thành lập năm 1999, chúng tôi đã nhận ra rằng tương lai của Alibaba sẽ phụ thuộc vào "từng lứa nhân tài" để giúp công ty củng cố kế hoạch quản lý tiếp nối.

Sau nhiều năm nỗ lực vất vả, Alibaba hôm nay có một đội ngũ nhân sự tài năng mang tầm cỡ thế giới cả về số lượng và chất lượng. Phần nhà giáo trong tôi cảm thấy vô cùng tự hào về đội ngũ lãnh đạo của Alibaba, về khả năng lãnh đạo và văn hóa vì sứ mệnh độc đáo, cũng như việc chúng ta tiếp tục đào tạo được những lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc và tài năng như Daniel Zhang.

Ông Daniel Zhang đã gắn bó với Alibaba Group trong 11 năm. Kể từ khi nhận chức CEO, ông Zhang đã thể hiện tài năng hiếm có, sự nhạy bén trong kinh doanh và tinh thần lãnh đạo quyết liệt. Dưới sự quản lý của ông, Alibaba đã trải qua 13 quý liên tục tăng trưởng bền vững. Óc phân tích của ông Zhang là vô song, ông luôn coi trọng sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, ông luôn hoàn thành trách nhiệm của mình với một niềm đam mê nhiệt huyết và ông luôn mạnh dạn đổi mới và thử nghiệp những mô hình kinh doanh sáng tạo.

Ông hoàn toàn xứng đáng được báo chí kinh doanh Trung Quốc phong tặng danh hiệu CEO số 1 của năm 2018.

Vì những lý do này, ông Zhang và các cộng sự đã giành được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, nhân viên và cổ đông.

Chuyển ngọn đuốc lãnh đạo Alibaba sang cho Daniel và các cộng sự là một quyết định đúng đắn ở một thời điểm đúng đắn vì từ quá trình làm việc với họ, tôi biết họ đã sẵn sàng và tôi tin tưởng tuyệt đối vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo này”.

Về phần mình, tôi vẫn còn rất nhiều giấc mơ để theo đuổi. Những người hiểu tôi biết rằng tôi không thích ngồi im một chỗ. Tôi dự định sẽ tiếp tục vai trò là đối tác sáng lập tại Alibaba Partnership và đóng góp vào hệ thống này. Tôi cũng có kế hoạch quay trở lại sự nghiệp giáo dục vì đó chính là công việc mà tôi yêu thích và cảm thấy hứng thú. Thế giới rất rộng lớn và tôi vẫn còn trẻ, nên tôi muốn có những trải nghiệm mới – vì biết đâu những ước mơ mới vẫn có thể được hiện thực hóa?!

Điều duy nhất mà tôi có thể hứa với tất cả mọi người là: Alibaba không bao giờ là của Jack Ma nhưng Jack Ma sẽ mãi mãi thuộc về Alibaba.

Jack Ma

Ngày 10 tháng 9 năm 2018."

Xem thêm

Kiên Dương