|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Jack Ma hé lộ kế hoạch rời Alibaba để theo đuổi đam mê dạy học

16:49 | 07/09/2018
Chia sẻ
Vị Chủ tịch của Alibaba - ông Jack Ma cho biết: "Tôi nghĩ một ngày nào đó, sớm thôi, tôi sẽ quay về với việc dạy học. Đây là điều mà tôi nghĩ là mình có thể làm tốt hơn nhiều so với cương vị CEO của Alibaba”. 
jack ma he lo ke hoach roi alibaba de theo duoi dam me day hoc Jack Ma mất ngôi vị người giàu nhất châu Á vào thứ Sáu đen tối

Theo Bloomerg Billionaires Index, ông Jack Ma vừa bước sang tuổi 54 với khối tài sản trị giá hơn 40 tỷ USD. Và ông chủ giàu có nhất Trung Quốc đang chuẩn bị cho một tương lai sau khi rời khỏi Alibaba.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV gần đây, Chủ tịch Jack Ma của Alibaba cho biết ông đang dành nhiều công sức và tài sản để thành lập một quỹ từ thiện mang tên ông, tập trung vào lĩnh vực giáo dục.

Dù cho Jack Ma tự nhận mình là một nhà điều hành “tình cờ” bước vào thế giới kinh doanh vào 20 năm trước khi thành lập Alibaba, ông đã trở thành một trong những doanh nhân đáng ngưỡng mộ nhất của Trung Quốc.

“Có rất nhiều điều tôi có thể học hỏi được từ Bill Gates. Tôi có thể không giàu có được như ông ấy, nhưng có một điều mà tôi có thể tốt hơn ông ấy chính là việc nghỉ hưu sớm hơn. Tôi nghĩ một ngày nào đó, sớm thôi, tôi sẽ quay về với việc dạy học. Đây là điều mà tôi nghĩ là mình có thể làm tốt hơn nhiều so với cương vị CEO của Alibaba”.

Hẳn nhiều người biết đến câu chuyện quá khứ trước khi trở thành tỷ phú của Jack Ma, ông từng là một Mã Vân đứng trên bục giảng 5 năm trời - một giáo viên chuyên ngành tiếng Anh và thương mại quốc tế.

Jack Ma chưa chia sẻ cụ thể về thời điểm cụ thể cho quyết định này. Ông chỉ nói: “Bạn sẽ biết sớm thôi. Tôi đã chuẩn bị cho quỹ Jack Ma (Jack Ma Foundation). Những điều này bản thân tôi đã chuẩn bị trong suốt 10 năm nay”.

jack ma he lo ke hoach roi alibaba de theo duoi dam me day hoc
Chủ tịch Alibaba - ông Jack Ma. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg.

Jack Ma sinh vào tháng 9 năm 1964 tại Hàng Châu, một thủ đô lâu đời nay trở thành trung tâm công nghệ cao toàn cầu và pháo đài khởi nghiệp.

Ông thành lập Alibaba.com vào năm 1999 với nguồn vốn 60.000 USD từ 18 người đồng sáng lập. Với những thương vụ khôn khéo và khoản đầu tư từ SoftBank Group Corp., Alibaba giờ đây là một người khổng lồ nắm trong tay quyền “sinh sát” nhiều thương hiệu. Khách hàng sử dụng nền tảng của Alibaba để đặt hàng hoá. Năm ngoái, công ty có tới 55 triệu đơn hàng mỗi ngày được vận chuyển.

Bên cạnh đó, Jack Ma nắm trong tay quyền kiểm soát Ant Financial, công ty tài chính sở hữu Alipay - nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc. Công ty này có hơn 870 triệu người dùng thông qua hệ thống thanh toán Alipay và các chi nhánh.

Với những người quan tâm và thường xuyên theo dõi Jack Ma, việc ông tập trung vào lĩnh vực giáo dục sẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Jack Ma thường xuyên chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc học hỏi đối với chính bản thân ông. Ông chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình là một học sinh giỏi, nhưng tôi luôn cải thiện bản thân và tiếp tục học hỏi. Vì vậy, tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho nó”.

Nếu Jack Ma rời khỏi Alibaba, công ty sẽ được điều hành bởi các hệ thống đối tác (partner structure). Ông nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ của mình và trong cấu trúc của công ty. Đó là hệ thống mà tôi cùng đội ngũ đóng góp và gây dựng để công ty có thể tồn tại lâu dài."

jack ma he lo ke hoach roi alibaba de theo duoi dam me day hoc
Jack Ma cùng ngôi sao Jet Li trong một chương trình thực tế. Ảnh: Shen Ronghua/VCG via Getty Images.

Trong suốt thời gian Jack Ma giữ vị trí Chủ tịch, ông đã đưa Alibaba tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc và vươn ra thị trường toàn cầu. Sự kiện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng) của Alibaba vào năm 2014 là thương vụ IPO lớn nhất lịch sử tính đến thời điểm đó.

Vị tỷ phú này cũng là một trong những doanh nhân nước ngoài đầu tiên được gặp gỡ với Donald Trump sau khi ông đắc cử vị trí Tổng thống nước Mỹ. Ông là tâm điểm của sự chú ý khi liên tiếp là khách mời của những hội nghị trên khắp thế giới, ngay cả khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang. Tuy nhiên trước đây ông từng chia sẻ bản thân không cảm thấy hạnh phúc khi là người giàu nhất Trung Quốc.

“Điểm chung của người dân Trung Quốc và Mỹ chính là có trái tim yêu thương và tôn trọng. Đó chính là ngôn ngữ chung của hai quốc gia. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã gây ra Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, cách mạng công nghiệp lần thứ hai gây ra chiến tranh thế giới lần hai và hiện tại đang trải qua cách mạng công nghệ lần thứ ba. Điều gì có thể xảy ra tiếp theo? Đó có thể là cuộc chiến chống nghèo đói, bệnh tật".

Xem thêm

Tuệ An