|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Techcombank: Sẽ lên sàn theo kế hoạch có lợi nhất cho cổ đông

14:40 | 15/04/2017
Chia sẻ
Tái khẳng định mục tiêu niêm yết của ngân hàng, Chủ tịch Techcombank - Hồ Hùng Anh cho biết sẽ cố gắng đưa cổ phiếu lên sàn ngay trong năm nay. 

Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm nhất tại cuộc họp thường niên sáng 15/4 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là việc chậm niêm yết cổ phiếu, bởi kế hoạch này đã được đề cập từ năm ngoái.

Trả lời thắc mắc, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị cho hay, hồ sơ niêm yết cổ phiếu đã được nhà băng gửi lên Ngân hàng Nhà nước, Uỷ ban Chứng khoán. Tuy nhiên, hiện lãnh đạo ngân hàng vẫn đang cân nhắc lựa chọn giữa 3 sàn (UPCoM, HNX, HOSE) và muốn xin ý kiến cổ đông tại cuộc họp.

“Chọn sàn nào để niêm yết chúng tôi cũng đều hướng đến tạo giá trị tốt hơn cho ngân hàng, cổ đông. Khi hồ sơ được phê duyệt, chúng tôi sẽ lập tức đưa cổ phiếu lên sàn”, ông Hùng Anh nói trước khi phương án niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) được cổ đông "chốt" với tỷ lệ thông qua đạt 99,97%.

Chia sẻ thêm với VnExpress, Chủ tịch Techcombank cho biết ngân hàng sẽ cố gắng đưa cổ phiếu lên sàn ngay trong năm 2017, song còn phụ thuộc vào thời điểm hồ sơ được các cơ quan quản lý chấp thuận.

chu tich techcombank se len san theo ke hoach co loi nhat cho co dong
Techcombank quyết định tăng vốn mạnh, lên gần 14.000 tỷ đồng trong năm 2017

Tại cuộc họp, chuyện ngân hàng nhiều năm liền không chia cổ tức, giữ lợi nhuận để phục vụ kinh doanh cũng được các cổ đông nhắc lại. Một lần nữa lý giải điều này, ông Hùng Anh cho rằng không chia cổ tức thì lợi nhuận vẫn nằm trong giá trị cổ phiếu, chứ không mất đi.

“Chia cổ tức để có cổ phiếu giá 10.000 đồng, hay không chia nhưng giá cao hơn 20.000 đồng, thì cơ hội đầu tư nào thu lời hơn? Với tốc độ tăng trưởng tài sản, tín dụng và lợi nhuận của Techcombank như thời gian qua, với giá trị cổ phiếu đang có được, cổ đông là người kết luận chính xác nhất đâu là kênh đầu tư hiệu quả”, Chủ tịch Techcombank nhìn nhận.

Ông này cho rằng trường hợp cần giao dịch, nhà đầu tư vẫn có thể bán bớt một phần cổ phiếu hiện có, nhưng giá trị cổ phần còn lại vẫn cao hơn nếu cổ tức được chia mà giá thấp.

Đề cập tới kế hoạch tăng vốn thêm 5.000 tỷ đồng, đưa vốn điều lệ lên gần 14.000 tỷ vào năm nay, Chủ tịch Techcombank nhấn mạnh việc tăng vốn không phải lúc nào cũng có thể thực hiện, mà chỉ tiến hành tại thời điểm phù hợp, đồng thời phải mang được giá trị tăng thêm cho các nhà đầu tư hiện hữu. Chứ không phải tăng vốn để pha loãng giá trị cổ phiếu mình đang nắm giữ.

Ngoài ra, ông Hùng Anh cũng cho biết năm 2017, ngân hàng sẽ trích lập hết các khoản nợ đã bán cho VAMC và sang năm 2018, kết quả kinh doanh sẽ tốt hơn rất nhiều. “Tất cả các khoản trích lập khi bán sẽ thu được lợi nhuận, và đây sẽ là khoản lãi bất thường của ngân hàng, được hạch toán vào những năm sau”, ông nói.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc không phát triển mảng dịch vụ tài chính tiêu dùng dù đã mua lại Công ty Tài chính Hoá chất từ giữa năm 2015, ông Hùng Anh cho biết sau khi đánh giá lại, ngân hàng nhận thấy đây là mảng dịch vụ tiềm ẩn rủi ro: “Cái gì rủi ro thì chúng tôi không đầu tư, mà sẽ chọn phương án bền vững”, ông nói và cho biết thời gian tới có thể cân nhắc việc bán lại công ty tài chính này, đem về thêm khoản lời cho ngân hàng.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2017, Techcombank dự kiến nâng tổng tài sản lên gần 280.000 tỷ; huy động vốn tăng trưởng 31% và dư nợ tín dụng tăng 16%, nợ xấu nhóm 3-5 ở mức dưới 2% trên tổng dư nợ. Dự kiến lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.020 tỷ đồng, tăng 26%.

Trong tổng vốn có thể tăng được năm nay, ngân hàng dự định dùng 2.533 tỷ để mở rộng trụ sở; các tài sản cố định khác khoảng 916 tỷ; chi 1.617 tỷ cho đầu tư công nghệ, trang thiết bị khác; còn lại khoảng gần 2.500 tỷ sẽ tăng nguồn vốn cho hoạt động tín dụng, đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Nhà băng này cho biết thời gian tới cũng sẽ không tái đầu tư vào cổ phiếu Vietnam Airlines sau khi đã thoái hết trong năm 2016, do không có chủ trương đầu tư ngoài ngành.

Đại hội cổ đông Techcombank kết thúc khi các báo cáo và tờ trình đều được thông qua với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Các cổ đông thống nhất dành toàn bộ lợi nhuận của năm 2016 để tiếp tục tập trung nguồn lực vì sự phát triển dài hạn của ngân hàng, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn và tạo giá trị tăng thêm của mỗi cổ phiếu. Đồng thời, cổ đông cũng chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua hình thức chào bán cổ phần với tỷ lệ 99,93% biểu quyết thông qua.

Anh Minh

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.