|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHCĐ SHB: Khoản nợ xấu tại Vinashin và Habubank giờ ra sao?

08:30 | 27/04/2017
Chia sẻ
Đại hội thường niên 2017 của SHB đã thông qua việc tăng vốn và bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên những nội tại liên quan đến nợ xấu Vinashin, Habubank hay sự “bất hợp lý” trong các chỉ tiêu kinh doanh nhận được khá nhiều ý kiến của cổ đông.

Sáng ngày 27/4, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức đại hội thường niên năm 2017 tại Hà Nội.

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao SHB lãi trước thuế quý I gần 330 tỷ đồng

Tính đến 22/4 thì lãi trước thuế của SHB đã tăng lên 470 tỷ đồng.

Đại hội thảo luận

Đối với khoản nợ tồn khoảng 1.000 tỷ đồng của Vinashin ngân hàng có hướng xử lý như thế nào?

Nợ Vinashin hiện tại là 1.600 tỷ đồng có một phần đã hoán đổi trái phiếu VAMC và hiện còn lại trong báo cáo tài chính là 948 tỷ đồng. Trong thời gian tới, SHB sẽ tiếp tục thực hiện xử lý bằng hình thức hoán đổi trái phiếu VAMC, thời gian trích lập dự phòng theo quy định đề án là 10 năm.

SHB có kế hoạch hợp tác với cổ đông chiến lược nước ngoài không?

SHB vẫn luôn tìm kiếm đối tác nước ngoài để hợp tác với yêu cầu về vốn và tham gia vào quản trị điều hành lâu dài. Có một số nhà đầu tư nước ngoài ngỏ ý nhưng chỉ mang tính đầu tư ngắn hạn không theo đúng với nhu cầu của SHB nên chưa thực hiện hợp tác.

Tăng trưởng tín dụng 2017 chỉ ở mức 18% mà lợi nhuận trước thuế tăng 50% thì có hợp lý hay không? Ngân hàng có khoản thu khác nào không?

Ông Hiển cho biết chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ tất cả các yếu tố, thách thức, đối thủ cạnh tranh,… mới có thể đưa ra kế hoạch như vậy. Kế hoạch này hoàn toàn hợp lý và khả thi. Trong đó tăng trưởng thu từ dịch vụ đạt 20% - 25% trong năm 2017 và hướng đến mức 30% trong thời gian tới.

Chi phí trích lập dự phòng còn lại của các khoản tồn đọng tại Habubank? Kế hoạch theo đề án cụ thể ra sao?

Tại thời điểm sáp nhập Habubank, nợ xấu của Habubank là 8.600 tỷ đồng. Đến nay, SHB đã thu hồi 2.800 tỷ đồng, bán 3.500 tỷ đồng cho VAMC, nhưng trong quá trình hoạt động nên ngân hàng vẫn tiếp tục phát sinh nợ xấu.

Tới thời điểm hiện tại, nợ xấu của ngân hàng là 2.300 tỷ đồng, SHB sẽ tiếp tục lập dự phòng và xử lý.

Ngân hàng hãy cho biết lộ trình hướng tới Basel II và Basel III?

SHB đã thành lập ban quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II, cũng đã lập đề án từ nay đến hết 2018 sẽ hoàn thành thực hiện theo chuẩn mực này và sau đó sẽ bắt đầu kế hoạch áp dụng Basel III.

Năm 2016, lợi nhuận tăng đôt biến ở khoản mục doanh thu dịch vụ đại lý, tư vấn và thanh lý tài sản, đề nghị ngân hàng giải thích?

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, SHB đã tăng cường hợp tác với các công ty bảo hiểm, các đai lý dịch vụ ngoại hối. Do vậy tỷ lệ tăng trưởng cao nhưng con số thực tế thì nhỏ so với tổng thu nhập của ngân hàng.

Trong năm ngân hàng cũng thực hiện thanh lý tài sản cố định, công cụ dụng cụ không sử dụng thu về 538 tỷ đồng, việc này là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Trụ sở ở "đất vàng" Lý Thường Kiệt muốn xin vượt cao lên 15 tầng

Mảnh đất ở Lý Thường Kiệt dự kiến xây trụ sở và khởi công cuối năm 2016, vậy tình hình xây dựng ra sao?

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT cho biết SHB đã mua mảnh đất 31-33-35 Lý Thường Kiệt là mảnh đất vàng tại trung tâm thành phố hơn 2.000 m2, đây là đất ở có sổ đỏ mua của các hộ dân.

Tuy nhiên, TP Hà nội có quy định khống chế chiều cao (8 tầng), nếu muốn vượt thì phải có thẩm quyền của Thủ tướng chính phủ (ước trình 14 -15 tầng). Nếu xây 8 tầng thì quá lãng phí nên SHB đành phải chờ đợi. SHB đang gấp rút thúc đẩy quá trình phê duyệt trên để có thể tiến hành sớm.

Xin HĐQT cho biết kế hoạch hoạt động của công ty tài chính mới sáp nhập? Kế hoạch trong năm VVF lãi bao nhiêu %?

Công ty tài chính tiêu dùng SHB đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Cơ bản đã hoàn thành cơ cấu bộ máy tổ chức và đang tiếp tục tiến hành tuyển dụng giám đốc, tổng giám đốc cho công ty.

SHB có nhiều đối tác là các tập đoàn kinh tế mạnh trong nước, cộng với tiềm năng từ lĩnh vực tài chính tiêu dùng thì việc phát triển công ty là khả thi. Công ty sẽ chính thức đi vào hoạt động vào quý III, kế hoạch 2017 lợi nhuận trên 100 tỷ. Dự kiến trong năm sau tăng trưởng lợi nhuận sẽ có bước đột biến.

Quý II/2017 phát hành cổ phiếu trả cổ tức

Trong quý II/2017, SHB thực hiện phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2016 tỷ lệ 7,5%. Theo đó, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng thêm khoảng 839 tỷ đồng lên mức trên 12.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết trong năm 2017, SHB sẽ tập trung phát triển mảng bán lẻ với việc đưa vào hoạt động của công ty tài chính của SHB vào quý III/2017. Bên cạnh đó, SHB sẽ đẩy mạnh hoạt động bảo hiểm Bancassurance với việc hợp tác với một đối tác nước ngoài.

Ông cho biết, SHB cũng tiếp tục được Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) lựa chọn là ngân hàng phát hành trong chương trình tài trợ thương mại toàn cầu với hạn mức tài trợ là 150 triệu USD.

Theo đề xuất của ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT, đại hội tiến hành bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới trước khi thực hiện báo cáo kết quả kinh doanh 2016 và kế hoạch kinh doanh năm 2017.

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao
ĐHĐCĐ thường niên 2017 của SHB tại Hà Nội ngày 27/4. (Ảnh: Diệp Bình).

Chủ tịch Cảng Quảng Ninh - công ty con của Tập đoàn T&T ứng cử vào HĐQT

Tại đại hội lần này sẽ bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2017 - 2022 với số lượng mỗi bên đều tăng thêm 1 thành viên.

Trong đó HĐQT gồm 7 thành viên: một Chủ tịch, một Phó chủ tịch, một thành viên độc lập, một thành viên điều hành và ba thành viên khác.

Ngoài việc giữ lại 5 thành viên HĐQT cũ thì nhiệm kỳ mới có hai ứng cử viên mới là ông Thái Quốc Minh (ứng viên độc lập, hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Tư nhân VINA) và ông Phạm Công Đoàn (hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Cảng Quảng Ninh và Chủ tịch CTCP Vàng Tiến VHANI).

Hai người này được đề cử bởi hai nhóm cổ đông sở hữu lần lượt 10,735% và 10,075% vốn cổ phần của ngân hàng. Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Tuân - Thành viên HĐQT không còn trong danh sách ứng viên HĐQT.

BKS mới gồm một trưởng ban, một phó ban và ba thành viên khác. Trong đó, xuất hiện bà Lê Thị Thanh Cầm và bà Phạm Thị Bích Hồng (được đề xuất bởi nhóm cổ đông sở hữu 10,075% vốn cổ phần). Ngược lại, ông Bùi Thanh Tâm - Thành viên Ban kiểm soát không có tên trong danh sách mới.

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao Hai ứng viên HĐQT của SHB nhiệm kỳ mới là ai?

Tăng vốn điều lệ lên 12.036 tỷ đồng

Trong năm 2017, SHB dự kiến nâng vốn điều lệ lên 12.036 tỷ, tương đương tăng thêm khoảng 839 tỷ đồng. Phương thức thực hiện dự kiến là chia cổ tức 2016 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7,5%, thời gian dự kiến trong quý II/2017.

Số vốn tăng thêm được dùng mở rộng quy mô cho vay (khoảng 759 tỷ đồng), còn lại để đầu tư cơ sở vật chất phát triển mạng lưới. Trong đó, một phần vốn sẽ được sử dụng để tăng vốn điều lệ cho ngân hàng con 100% vốn nước ngoài của SHB tại Campuchia.

Về cơ cấu tín dụng, SHB tăng tỷ trọng cho vay ngắn hạn. Đồng thời, SHB cũng sẽ tập trung mảng bán lẻ đối với khách hàng cá nhân thông qua Công ty tài chính tiêu dùng SHB, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao
Kế hoạch kinh doanh SHB năm 2017 (Nguồn: SHB)

Với việc tăng vốn trên, ngân hàng đặt kế hoạch tăng tổng tài sản lên 270.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cuối năm 2016. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 191.603 tỷ đồng, huy động từ khách hàng 217.382 tỷ đồng, tăng lần lượt 18% và 20%.

Kế hoạch lợi nhuận SHB đặt ra là 1.750 tỷ đồng, tăng 50% so với mức 913 tỷ đồng của năm 2016. Tỷ lệ cổ tức 2017 là 9%. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới mức 3% và tỷ lệ an toàn vốn trên 9%.

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao SHB còn gần 1.000 tỷ đồng nợ cần xử lý tại Vinashin

Sau 5 năm hợp nhất với Habubank, SHB vẫn đang trong quá trình xử lý hàng loạt khoản nợ còn tồn đọng, trong đó gần ...

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao SHB muốn tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, đưa Công ty Tài chính hoạt động vào quý III

Năm 2017, SHB dự kiến nâng vốn điều lệ lên 12.036 tỷ đồng thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu trong quý ...

dhcd shb khoan no xau tai vinashin va habubank gio ra sao 6 ngân hàng rót 3.000 tỷ đồng vào nông nghiệp công nghệ cao ở Thái Bình

Đó là các ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, SHB và BacABank.

Diệp Bình